Facebook bị tẩy chay quảng cáo: Sẽ không ảnh hưởng công ty về mặt tài chính?

26/06/2020 08:41
26-06-2020 08:41:55+07:00

Facebook bị tẩy chay quảng cáo: Sẽ không ảnh hưởng công ty về mặt tài chính?

Việc ngày càng nhiều công ty tạm dừng quảng cáo trên Facebook để đối phó với chuyện xử lý bạo lực và ngôn từ thù địch trên mạng xã hội khổng lồ sẽ ít ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ, các nhà phân tích cho biết.

CEO Facebook, Mark Zuckerberg.

Sẽ không ảnh hưởng gì đến công ty này về mặt tài chính cả. Nếu bạn có 8 triệu nhà quảng cáo và một ít ngưng hợp tác thì trong ngắn hạn cũng có chút tác động, nhưng rất nhỏ”, Brent Thill, một nhà phân tích tại công ty ngân hàng đầu tư Jefferies, nói.

Phong trào này được phát động vào tuần trước bởi các nhóm vận động, gồm Liên đoàn Chống phỉ báng, Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu và Truyền thông có lương tri. Họ yêu cầu các doanh nghiệp tạm dừng quảng cáo trên Facebook vào tháng 7 để gửi đi thông điệp mạnh mẽ: “Lợi nhuận của bạn sẽ không bao giờ xứng đáng khi thúc đẩy sự ghét bỏ, cố chấp, phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa bài Do Thái và bạo lực”.

Cho đến nay, hơn 10 công ty, trong đó có REI, Patagonia và Ben & Jerry của Unilever, đã tham gia chiến dịch. “Facebook phải có những hành động rõ ràng và dứt khoát để ngăn không cho nền tảng của họ bị sử dụng để truyền bá và khuếch đại sự phân biệt chủng tộc và thù hận”, Ben & Jerry viết trên Twitter vào thứ Ba sau khi tham gia.

Trong một tuyên bố, Facebook phản ứng với việc tẩy chay: “Chúng tôi tôn trọng quyết định của bất kỳ thương hiệu nào và vẫn tập trung vào công việc quan trọng là loại bỏ ngôn từ kích động thù địch và cung cấp thông tin bỏ phiếu quan trọng. Những cuộc trò chuyện của chúng tôi với các nhà tiếp thị và tổ chức dân quyền là về cách mà chúng ta cùng nhau có thể trở thành lực lượng cho những điều tốt đẹp”, Carolyn Everson, phó chủ tịch phụ trách quảng cáo của Facebook, cho biết.

Việc tẩy chay diễn ra sau khi Facebook quyết định giữ lại một số bài viết gây phẫn nộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên mạng xã hội.

Facebook lập luận các bình luận của ông Trump không vi phạm chính sách của họ, khiến các nhân viên của công ty này bị phản ứng dữ dội và chỉ trích.

Giờ đây, một số nhà quảng cáo đang có quan điểm chống lại Facebook và yêu cầu Facebook phải làm nhiều hơn thế. Tuy nhiên, tác động đến doanh thu Facebook được cho là ​​sẽ ở mức hạn chế, nếu có.

Bởi lẽ, hệ thống quảng cáo dựa trên hình thức đấu giá của Facebook có thể nhanh chóng lấp đầy không gian quảng cáo với những thông điệp tiếp thị từ các công ty khác. Hơn nữa, việc tẩy chay được cho chỉ là tạm thời.

Phong trào này sẽ phải có hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng ngàn, nhà quảng cáo tham gia mới tạo nên tác động thực sự. Một vụ tẩy chay thế này mang tính biểu tượng nhiều hơn”, Colin Sebastian, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Baird, nêu quan điểm.

Michael Levine, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu tài chính Pivotal Research Group, cho biết các nhà quảng cáo nhận ra Facebook có tác động lớn đến doanh số của họ. Vì vậy, nhiều nhà quảng cáo không thể tham gia phong trào, và nếu có, chỉ trong thời gian ngắn.

Mark Shmulik, nhà phân tích tại công ty môi giới AB Bernstein, cho biết các công ty tham gia phong trào có thể có khó đưa ra quyết định vào tháng 8, khi cuộc tẩy chay dự kiến kết thúc. “Nếu Facebook không có thêm những thay đổi, tôi tò mò muốn biết bước tiếp theo của các thương hiệu là gì. Nếu họ bật quảng cáo trở lại thì có vẻ không thật lòng. Nếu họ sẵn sàng cầm cự, điều đó sẽ trở nên thú vị hơn”, ông nói.

Đây không phải lần đầu tiên các nhà quảng cáo và công chúng cố gắng tẩy chay Facebook. Và trong những lần trước, các vụ tẩy chay đó đã gây ra ít sự thay đổi mang tính lâu dài, các nhà phân tích cho biết.

Chẳng hạn, năm 2018, một số công ty, trong đó có Mozilla và nhà sản xuất loa không dây Sonos, đã rút quảng cáo khỏi Facebook sau khi phát hiện mạng xã hội này khiến thông tin cá nhân hàng triệu người dùng có thể rò rỉ với Cambridge Analytica, một công ty phân tích dữ liệu đã “hút sạch” thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng Facebook.

Người dùng cũng đả kích vụ việc đó bằng cách tạo hashtag #DeleteFacebook (xóa Facebook) để khuyến khích người khác ngưng sử dụng Facebook. Tuy nhiên, số lượng người dùng và doanh thu của Facebook vẫn tiếp tục tăng.

Đây không phải là điều mới mẻ với Facebook. Các nhà quảng cáo thông báo rời khỏi nền tảng vì nhiều lý do. Dựa trên những gì xảy ra trong các lần trước, chúng tôi không mong đợi có nhiều tác động” , Sebastian cho biết.

Điều ủng hộ Facebook là họ đã thu được 70.7 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái, nghĩa là bất kỳ sự tẩy chay quảng cáo nào cũng phải rất lớn để “làm nên chuyện”. Ngoài ra, các giám đốc điều hành của họ biết rằng dịch vụ này vẫn cung cấp cho khách hàng quảng cáo số lợi nhuận cao nhất trong quảng cáo kỹ thuật số, Thill phân tích.

Nhã Thanh (Theo Fortune)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lado Taxi ký thỏa thuận mua và thuê 2,500 ô tô điện VinFast từ GSM

Ngày 29/03/2024, Công ty TNHH Đồng Thúy - đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi đã ký biên bản ghi nhớ mua và thuê bổ sung 2,500 ô tô điện VinFast trong vòng 3 năm từ...

VinFast chính thức mở bán SUV điện VF e34 tại Indonesia 

Ngày 28/03/2024, VinFast Auto chính thức mở bán VF e34, mẫu SUV điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch. Đây là sản phẩm đầu tiên được VinFast mở bán tại thị...

VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024 

Ngày 26/03/2024, trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast Auto giới thiệu các giải pháp di chuyển xanh đa dạng, phong phú tới thị trường...

VinFast ký thỏa thuận phân phối xe điện tại Micronesia 

Ngày 20/3/2024, VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây...

Giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp

Trả lời kiến nghị của cử tri Bình Thuận, Bộ TT&TT cho biết, theo thống kê của tổ chức quốc tế, giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp so...

Chính phủ Mỹ chi hơn 2 tỷ USD thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện

Dự án khai thác lithium, do Lithium Americas thực hiện, sẽ sử dụng khoản tín dụng được cấp để xây dựng một nhà máy tinh luyện tại mỏ Thacker Pass ở bang Nevada, nơi...

VinFast chính thức ra mắt thị trường Thái Lan 

Ngày 15/03/2024, VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024) và chính thức ra mắt thương hiệu tại Thái Lan...

Ngăn SIM rác: Quy định trách nhiệm với người sở hữu 3 SIM trở lên

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "xử lý triệt để vấn đề SIM rác. Chủ tịch, Tổng Giám đốc các công ty, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân...

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Ngày 15/03/2024, nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng...

Nỗi lo AI trở thành vũ khí hủy diệt loài người

Báo cáo mới, do chính phủ Mỹ ủy quyền đối tác thực hiện, cảnh báo AI có thể gây "mối đe dọa với loài người ở cấp độ tuyệt chủng", cần có ngưỡng kiểm soát.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98