Facebook từ chối chia doanh thu quảng cáo với truyền thông Australia

15/06/2020 14:30
15-06-2020 14:30:00+07:00

Facebook từ chối chia doanh thu quảng cáo với truyền thông Australia

“Gã khổng lồ” công nghệ tin rằng nếu không có các nội dung tin tức trên Facebook ở Australia thì điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu và hoạt động của Facebook.

(Nguồn: Reuters)

Facebook ngày 15/6 đã từ chối lời kêu gọi chia sẻ doanh thu quảng cáo từ Chính phủ Australia và các công ty báo chí của nước này.

Trong một văn bản gửi đến Cơ quan quản lý cạnh tranh của Australia (ACCC), Facebook cho biết tin tức chiếm “một phần rất nhỏ” trong nội dung được hiển thị trên trang tin của người dùng.

“Gã khổng lồ” công nghệ này tin rằng nếu không có các nội dung tin tức trên Facebook ở Australia, thì điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu và hoạt động của Facebook.

Mạng xã hội này cho biết Facebook muốn tiếp tục cho phép nội dung của các nhà phát hành tin tức được hiển thị trên nền tảng này vì những giá trị xã hội và lợi ích mà nó đem lại cho họ.

Trong nỗ lực nhận được nhiều quan tâm trên toàn thế giới, Australia dự định sẽ công bố kế hoạch buộc Facebook và Google chia sẻ doanh thu quảng cáo từ các tin tức hiển thị trên các nền tảng của họ. Sánh kiến này đã được thúc đẩy mạnh mẽ bởi hai công ty truyền thông lớn nhất Australia là News Corp và Nine Entertainment.

Các công ty này cho rằng cuộc khủng hoảng đang làm chao đảo ngành báo chí trên toàn thế giới chủ yếu là do Google, Facebook và các công ty công nghệ lớn khác đã chiếm đại đa số doanh thu quảng cáo trực tuyến, mà không bù đắp một cách công bằng cho các công ty truyền thông cho những quảng cáo được hiển thị cùng với các nội dung tin tức.

Cùng với tác động từ dịch COVID-19, việc thất thu doanh thu quảng cáo vốn trước đây chảy vào túi các tờ báo đã gây ra nhiều vụ phá sản và thu hẹp hoạt động trên toàn ngành này.

Ở Australia, News Corp, Nine và các công ty truyền thông khác đã tiến hành các đợt cắt giảm nhân sự lớn, với hơn 170 tòa soạn và tờ báo bị đóng cửa trong những năm gần đây.

ACCC ước tính tổng cộng Google và Facebook đã thu về khoảng 6 tỷ AUD (4 tỷ USD) mỗi năm từ quảng cáo ở Australia. Các nhà phát hành tin tức hàng đầu đã yêu cầu hai “ông lớn” này trả ít nhất 10% con số trên mỗi năm cho các tổ chức tin tức trong nước.

Tuy nhiên, Google hồi tháng trước đã từ chối yêu cầu này, cho biết Google chỉ kiếm được 10 triệu AUD mỗi năm từ việc quảng cáo liên quan đến tin tức./.

Khánh Ly

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường ô tô cũ ảm đạm

Giá ô tô cũ giảm "sập sàn", các cửa hàng ở TP HCM tăng cường mua vào để chuyển đi tỉnh bán.

Doanh số thấp vẫn bám trụ thị trường

Thị trường ô tô Việt Nam những năm gần đây chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu lớn như Toyota.

Pin sạc đầy chỉ trong 18 giây, mở ra kỷ nguyên mới cho xe điện

Công ty RML Group của Anh vừa nhận được sự chấp thuận cần thiết để sản xuất hàng loạt pin VarEVolt có khả năng sạc đầy chỉ trong 18 giây.

Việt Nam thành lập Liên minh AI Âu Lạc, phát triển mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt

Ngày 20/06, hơn 20 tổ chức gồm cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo đã cùng công bố thành lập Liên minh AI Âu Lạc, với mục tiêu xây dựng các mô hình ngôn...

TPHCM đóng Cổng Dịch vụ công trực tuyến, hợp nhất với Cổng Dịch vụ công quốc gia từ 19/6/2025

Từ 21 giờ ngày 18/6, Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM thực hiện chuyển đổi hệ thống, chính thức đóng Cổng Dịch vụ công trực tuyến thành phố, hợp nhất Cổng Dịch vụ công...

Nghi ngờ điện thoại 499 USD của nhà Trump sẽ được sản xuất tại Trung Quốc

Theo giới chuyên gia, điện thoại thông minh mới được Trump Organization công bố nhiều khả năng sẽ được sản xuất tại Trung Quốc bất chấp tuyên bố thiết bị sẽ được...

Meta thất bại trong việc chiêu mộ nhân sự của OpenAI

CEO của OpenAI nói rõ Meta đã đề xuất mức lương hào phóng lên tới hơn 100 triệu USD/năm cho rất nhiều nhân viên giỏi của ông nhưng cho đến nay, chưa có ai trong số...

Trump Organization ra mắt điện thoại mạ vàng giá 499 USD cùng với gói cước di động

Trong ngày 16/06, Trump Organization vừa công bố kế hoạch tung ra gói cước điện thoại di động cùng với điện thoại thông minh giá 499 USD, dự kiến có mặt trên thị...

Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon

Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon, với mạng lưới hơn 2,000 nhà hàng được tuyển chọn kỹ lưỡng. Ưu điểm khác biệt của Xanh SM Ngon là tốc độ...

Xanh SM ra mắt dịch vụ giao đồ ăn "Xanh SM Ngon"

Công ty GSM vừa giới thiệu dịch vụ giao đồ ăn mang tên "Xanh SM Ngon", mở rộng hoạt động sang lĩnh vực mới sau khi đã xây dựng hệ sinh thái di chuyển thuần điện với...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98