Hàn Quốc kiến nghị Việt Nam bỏ cách ly tập trung 14 ngày với khách nhập cảnh

30/06/2020 16:39
30-06-2020 16:39:07+07:00

Hàn Quốc kiến nghị Việt Nam bỏ cách ly tập trung 14 ngày với khách nhập cảnh

Đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc kiến nghị Việt Nam bỏ quy định cách ly tập trung 14 ngày phòng, chống Covid-19 để khôi phục du lịch giữa 2 bên.

Hàn Quốc kiến nghị Việt Nam bỏ cách ly tập trung 14 ngày với khách nhập cảnh
Hội nghị thu hút đông đảo doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam tham gia, cho thấy sức hút lẫn nhau giữa 2 bên. Ảnh: V.H

Sáng 30.6, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Hàn Quốc" trong nỗ lực khởi động lại nền kinh tế sau một thời gian đình trệ vì Covid-19.

Hội nghị đã thu hút rất đông đảo doanh nghiệp và cơ quan chức năng 2 bên, đặc biệt là có đại diện của hơn 50 tỉnh, thành của Việt Nam, nhằm tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc với các địa phương.

Theo Đại sứ Hàn Quốc Park Noh Wan, hơn 5 tháng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các doanh nghiệp Hàn Quốc mới lại lần đầu tiên được tề tựu cùng nhau và cùng các đối tác Việt Nam để hướng tới tương lai, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp.

Tại Hội nghị, phía Hàn Quốc đã đề nghị Việt Nam bỏ quy định cách ly tập trung 14 ngày với khách nhập cảnh để khởi động lại du lịch, vì Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhất với du khách Hàn Quốc trong khu vực Đông Nam Á.

Ông Park Jong-sun, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng, trong khi lượng khách Hàn Quốc sang Việt Nam chiếm tới khoảng 40% khách du lịch quốc tế tại Việt Nam (4,2 triệu lượt trong tổng số 8,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2019), thì lượng khách Việt Nam sang Hàn Quốc du lịch mới chiếm khoảng 15% khách quốc tế sang Hàn Quốc, nên vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển du lịch giữa 2 bên, đặc biệt là đưa khách Việt Nam sang Hàn Quốc.

Mong Việt Nam - Hàn Quốc sớm mở lại đường bay

Cũng theo ông Park, khó khăn lớn nhất của phục hồi ngành du lịch hiện nay là khách nhập cảnh vào Việt Nam sẽ phải cách ly 14 ngày để phòng dịch Covid-19 quay trở lại.

Trong khi vẫn khẳng định đảm bảo an toàn cho người dân và du khách là ưu tiên hàng đầu, ông Park cũng cho rằng, quy định có phần ngặt nghèo này sẽ ngăn cản không chỉ khách Hàn Quốc mà tất cả khách quốc tế đến Việt Nam.

Gần 1.000 doanh nghiệp đã đến để gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội làm ăn sau khi bị đình trệ vì Covid-19. Ảnh: V.H

Do đó, ông Park đề nghị Việt Nam bãi bỏ việc cách ly 14 ngày, thay vào đó là giám sát dịch bệnh bằng các hình thức khác, như yêu cầu giấy chứng nhận sức khỏe hay cho nhập cảnh với những người không có tiền sử sốt trong vòng 14 ngày trước khi nhập cảnh…

Hiện Hàn Quốc cũng không yêu cầu khách nhập cảnh cách ly tập trung mà chỉ yêu cầu khách nhập cảnh cung cấp phương thức liên lạc và báo cáo tình trạng sức khỏe. Anh thì yêu cầu người nhập cảnh tự cách ly tại nơi cư trú 14 ngày.

Ông Park Jong-sun bày tỏ hy vọng Việt Nam và Hàn Quốc sớm mở lại đường bay và sớm mở lại du lịch.

Đây cũng là vấn đề được Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM) Kim Han-yong đề đạt. Theo ông Kim, trước hết phải thực hiện tốt giao lưu nhân dân, trong đó có du lịch, rồi mới làm tốt được các việc khác. Cũng nêu con số về lượng khách du lịch rất ấn tượng giữa 2 nước, ông Kim cho biết hiện cả người dân và doanh nghiệp đều gặp khó vì các đường bay quốc tế chưa mở lại được.

“Nếu như năm 2009 mới có 360.000 khách Hàn Quốc thăm Việt Nam, thì 10 năm sau, 2019, con số đã tăng hơn 10 lần, lên 4,2 triệu lượt. Đà Nẵng là nơi được nhắc đến nhiều nhất trong thị trường du lịch Hàn Quốc. Chúng tôi hy vọng có thể mở lại du lịch trong thời gian ngắn tới đây, vì cả Việt Nam và Hàn Quốc đều được đánh giá là làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và cả 2 nước đều có nhiều cảnh đẹp. Chúng tôi cho rằng, cần loại bỏ sớm các biện pháp phòng, chống dịch như cách ly 14 ngày”, ông Kim nói.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cũng bày tỏ hy vọng du lịch giữa 2 nước sớm được khôi phục, vì Hàn Quốc là người bạn lớn, đối tác lớn của Việt Nam.

“Việt Nam là thị trường số 1 của khách Hàn Quốc tại Đông Nam Á. Khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam đứng thứ 2, chỉ sau Trung Quốc. Chúng tôi mong muốn sẽ sớm có nhiều đường bay hơn nữa kết nối 2 nước, không chỉ đến Đà Nẵng, Nha Trang, mà còn đến Quy Nhơn, Phú Quốc, Huế, Ninh Thuận, Phú Yên,… đều là những địa điểm rất phù hợp với du khách Hàn Quốc", ông Khánh nói.

Không chỉ là đối tác, Hàn Quốc còn là "thông gia" của Việt Nam

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư FDI lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn lũy kế gần 70 tỷ USD, hơn 8.000 dự án đang tạo công ăn việc làm cho trên 700.000 lao động ở nhiều địa phương.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đóng góp 30% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam.

Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam (sau Trung Quốc), với kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2019 đạt 66,6 tỷ USD và 2 nước đang phấn đấu sớm đưa con số này lên 100 tỷ USD.

Hàn Quốc là thị trường đối tác du lịch lớn thứ hai của Việt Nam. Năm 2019 có khoảng 4,2 triệu khách du lịch Hàn Quốc tới thăm Việt Nam và gần 800.000 người Việt Nam sang thăm Hàn Quốc.

Trước khi có dịch Covid-19, mỗi tháng có gần 2.000 chuyến bay kết nối các tỉnh, thành giữa 2 nước. Giao lưu nhân dân giữa 2 nước vô cùng nhộn nhịp. Hiện có gần 200.000 công dân mỗi nước sinh sống, học tập và làm việc tại nước kia. Ông Sơn cho rằng, Hàn Quốc không chỉ là đối tác lớn của Việt Nam, mà còn là "thông gia" với 65.000 gia đình Việt - Hàn là cầu nối văn hóa giữa 2 bên.

Vũ Hân

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98