Hàng loạt dự án 'Vành đai và Con đường' của Trung Quốc tê liệt

25/06/2020 09:37
25-06-2020 09:37:04+07:00

Hàng loạt dự án 'Vành đai và Con đường' của Trung Quốc tê liệt

Trước công trình đường sắt Standard Gauge ở Kenya, hàng loạt dự án thuộc sáng kiến "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc chết đứng trong nhiều năm.

* Ưu ái 'Vành đai và Con đường', Lào lo rơi vào bẫy nợ với Trung Quốc

* Làn sóng các nước đòi Trung Quốc xóa nợ với các dự án Vành đai và Con đường

các dự án Vành đai và Con đường bị trì hoãn ảnh 1
Jakarta-Bandung là tuyến đường sắt đầu tiên tại Indonesia áp dụng tiêu chuẩn, công nghệ và thiết bị tốc độ cao của Trung Quốc. Đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng và vận hành là Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRG) và PT Wijaya Karya Tbk, một cơ quan nhà nước của Indonesia. Chi phí chủ yếu là các khoản vay từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB). Ảnh: Tân Hoa Xã.
các dự án Vành đai và Con đường bị trì hoãn ảnh 2
Theo kế hoạch, đây sẽ là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á có chiều dài khoảng 142 km với tốc độ dự kiến tối đa 350 km/h, dự kiến khánh thành vào năm 2019. Ảnh: Georgia Asian Times.
các dự án Vành đai và Con đường bị trì hoãn ảnh 3
Tuy nhiên, do tác động của đại dịch Covid-19, dự án bị xem xét trì hoãn tới năm 2022. Ước tính chi phí có thể dội lên tới 6 tỷ USD, cao hơn so với mức 5 tỷ USD như dự kiến ban đầu. Ảnh: Tân Hoa Xã.
các dự án Vành đai và Con đường bị trì hoãn ảnh 4
Nikkei Asia Review hôm 8/6 cho biết sau khi cân nhắc tình trạng chậm trễ và nguy cơ đội vốn vì nhà thầu Trung Quốc, chính quyền Indonesia đang xem xét nhờ phía Nhật Bản thực hiện dự án đường sắt cao tốc này. Ảnh: The Jakarta Post.
các dự án Vành đai và Con đường bị trì hoãn ảnh 5
Tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào nằm trong sáng kiến "Vành đai và Con đường", có chiều dài lên tới 414 km, trải dài từ quận cực bắc Boten giáp biên giới Trung Quốc tới điểm đến là thủ đô Vientiane. Ảnh: Tân Hoa Xã.
các dự án Vành đai và Con đường bị trì hoãn ảnh 6
Tuyến đường trên sẽ tiếp tục được kết nối với Thái Lan, Malaysia và Singapore như một phần của tuyến đường sắt Xuyên Á chạy theo hướng bắc - nam từ Côn Minh thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đến Singapore. Ảnh: China Daily.
các dự án Vành đai và Con đường bị trì hoãn ảnh 7
Việc xây dựng tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc và Lào được chính quyền 2 bên thảo luận từ năm 2001 và xác nhận khởi công vào năm 2009. Tuy nhiên, do vụ bê bối tham nhũng của Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Liu Zhijun, lịch khởi công đã dời đến đầu năm 2016. Dự kiến công trình hoàn thành vào cuối năm 2021. Ảnh: Tân Hoa Xã.
các dự án Vành đai và Con đường bị trì hoãn ảnh 8
Nằm ở vùng đất xa xôi trên bờ biển phía tây nam Pakistan, Gwadar là cảng cuối của dự án hành lang nối liền tỉnh cực tây Trung Quốc với biển Ả Rập, có tổng đầu tư lên tới 62 tỷ USD. Theo kế hoạch, đây sẽ là khu tích hợp cảng biển, đường bộ, đường sắt, đường ống, cùng với hàng chục nhà máy và sân bay lớn nhất Pakistan. Ảnh: Asia News.
các dự án Vành đai và Con đường bị trì hoãn ảnh 9
Tuy nhiên, gần 7 năm sau khi Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC) ra đời, tương lai của “viên ngọc quý” trong sáng kiến Vành đai và Con đường vẫn đang bị bỏ ngỏ. Ảnh: The Third Pole.
các dự án Vành đai và Con đường bị trì hoãn ảnh 10
Cũng trong thời gian trên, chưa đầy 1/3 số dự án CPEC với tổng đầu tư gần 20 tỷ USD được khép lại. Phía Pakistan đã nhiều lần trì hoãn do thiếu vốn trước khi nhận gói giải cứu 6 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào năm ngoái. Đây là chiếc phao cứu sinh thứ 13 dành cho Pakistan kể từ thập niên 1990. Ảnh: South Asia Voices.
các dự án Vành đai và Con đường bị trì hoãn ảnh 11
Tuy nhiên, tình trạng bế tắc ở Gwadar chỉ là một trong số nhiều vấn đề nhức nhối trong tham vọng xây dựng “con đường tơ lụa” của chính quyền Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nhiều công trình khác thuộc sáng Vành đai và Con đường của Trung Quốc đang trong tình trạng tê liệt, bất ổn do thiếu vốn và mối lo ngại “bẫy nợ” đối với các nền kinh tế kém phát triển. Ảnh: Nikkei Asia Review.
các dự án Vành đai và Con đường bị trì hoãn ảnh 12
Theo South China Morning Post, tòa án phúc thẩm Kenya hôm 20/6 tuyên bố hợp đồng xây dựng dự án đường sắt Standard Gauge giữa Tập đoàn Đường sắt Kenya và Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc (CRBC) là bất hợp pháp do vi phạm quy định về thủ tục đấu thầu. Ảnh: SCMP.
các dự án Vành đai và Con đường bị trì hoãn ảnh 13
Năm 2014, CRBC và Tập đoàn Đường sắt Kenya ký hợp đồng trị giá 3,2 tỷ USD để xây tuyến đường sắt chạy từ cảng Mombasa tới thủ đô Nairobi. Sau đó, công ty mẹ của CRBC là Tập đoàn Truyền thông xây dựng Trung Quốc cũng góp mặt trong danh sách nhà thầu xây dựng dự án tuyến đường sắt mở rộng từ thủ đô Nairobi tới thành phố Naivasha trị giá 1,5 tỷ USD. Ảnh: Railway Pro.
các dự án Vành đai và Con đường bị trì hoãn ảnh 14
Hiện tại, một phần lớn trong dự án này đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, trước cáo buộc của tòa Kenya, không rõ tương lai cho tuyến đường sắt trị giá 3,2 tỷ USD này sẽ đi đến đâu. Dự kiến các bên liên quan sẽ có phiên giải trình trước Tòa án Tối cao Kenya. Ảnh: Reuters.

Hương Giang

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98