Heo Thái Lan vừa tới cửa khẩu đã gặp "sự cố"

14/06/2020 20:51
14-06-2020 20:51:12+07:00

Heo Thái Lan vừa tới cửa khẩu đã gặp "sự cố"

Lô heo Thái Lan đầu tiên đưa về khu vực các tỉnh phía Nam đã gặp sự cố nhập nhèm heo giống – heo thịt

Ngày 14-6, một lãnh đạo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – NN-PTNT) xác nhận với Báo Người Lao Động, lô heo Thái Lan đầu tiên do Công ty Thùy Dương Phát (Đồng Nai) nhập khẩu có số lượng về thực tế chỉ 317 con heo giống, thay vì 500 con như đăng ký. Số heo còn lại đã bị "trục trặc" ở cửa khẩu nên không được nhập khẩu vào Việt Nam mà phải quay về nơi xuất phát.

Heo Thái Lan vừa tới cửa khẩu đã gặp sự cố - Ảnh 1.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến (thứ 2, từ trái qua, mặc áo bảo hộ màu trắng) giám sát lô heo giống của Công ty Thùy Dương Phát nhập trại tại Đồng Nai khuya 12-6 - Ảnh: AN NA

Nguồn tin trên cho biết cơ quan hải quan cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) phát hiện lô hàng 500 con heo giống trên giấy phép nhập khẩu có lẫn heo thịt nên lô hàng đã không được thông quan toàn bộ.

Cùng ngày, trao đổi với Báo Người Lao Động, đại diện Công ty Thùy Dương Phát cho biết do lần đầu nhập khẩu nên đã để xảy ra "sự cố". "Nếu công ty sai phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật. Hiện lô heo của công ty đang trong thời gian cách ly theo quy định" – đại diện doanh nghiệp này trả lời ngắn gọn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Thùy Dương Phát đã đăng ký nhập khẩu 120.000 con heo sống từ Thái Lan với mục đích giết mổ trong thời gian từ khi cho phép đến hết tháng 8-2020.

Trước đó, một doanh nghiệp có trụ sở tại Hà Nội đã nhập khẩu 4.000 con heo Thái Lan với mục đích làm giống đưa về cách ly tại trang trại ở Hà Tĩnh rất suôn sẻ.

Việt Nam cho phép nhập khẩu heo sống từ lâu nhưng với mục đích làm giống. Từ ngày 12-6, Việt Nam mới lần đầu cho phép nhập khẩu heo sống từ Thái Lan để nuôi/giết mổ dùng làm thực phẩm.

Theo một chuyên gia về chăn nuôi, việc để lẫn heo thịt vào lô heo giống không giúp nhà nhập khẩu có lời hơn nên họ sẽ không có động cơ gian lận. Cụ thể, cả heo thịt và heo giống đều được miễn thuế nhập khẩu. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, heo giống phải cách ly kiểm dịch từ 30-45 ngày trong khi heo thịt chỉ phải cách tối đa 5 ngày. Do đó, nếu doanh nghiệp nhập khẩu heo thịt dưới danh nghĩa heo giống, heo sẽ phải chịu cách ly 30-45 ngày, tốn nhiều chi phí. Sau đó phải làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng để bán thịt sẽ chịu nhiều rủi ro hơn so với việc nhập heo thịt, chỉ sau 5 ngày có thể xuất bán để thu tiền. Về giá cả, thông thường heo giống sẽ cao hơn heo thịt từ 2,5-3 triệu đồng/con.

Tăng cường chặn heo nhập lậu

Bộ NN-PTNT ngày 13-6 đã có công văn hỏa tốc gửi thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) và UBND các tỉnh thành về tăng cường kiểm soát vận chuyển heo, sản phẩm từ heo qua biên giới.

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn thú y và phản ánh của truyền thông, thời gian qua đã xuất hiện hiện tượng buôn bán, vận chuyển trái phép heo qua biên giới giữa Việt Nam và các nước, nhất là biên giới Lào, Campuchia... Hiện tượng trên làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan dịch bệnh nguy hiểm như lở mồm long móng, dịch tả heo châu Phi từ các nước vào Việt Nam.

Ngọc Ánh

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Vì sao trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan? 

Trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98