IATA: Các hãng hàng không Mỹ Latinh cần ít nhất 3 năm để phục hồi

01/06/2020 08:59
01-06-2020 08:59:00+07:00

IATA: Các hãng hàng không Mỹ Latinh cần ít nhất 3 năm để phục hồi

Theo IATA, ba năm là khoảng thời gian ít nhất để các hãng hàng không khôi phục số lượng đường bay nội địa và khu vực như thời điểm trước đại dịch.

* Latam – hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh vừa nộp đơn bảo hộ phá sản

Máy bay của hãng hàng không LATAM tại sân bay quốc tế Santiago, Chile ngày 24/3/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo các hãng hàng không tại khu vực Mỹ Latinh sẽ mất ít nhất ba năm để phục hồi từ những ảnh hưởng do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và đang rất cần sự hỗ trợ của chính phủ.

Theo IATA, ba năm là khoảng thời gian ít nhất để các hãng hàng không khôi phục số lượng đường bay nội địa và khu vực như thời điểm trước đại dịch. Các chuyến bay đường dài đến Mỹ và châu Âu dự kiến đến năm 2024 mới được nối lại.

Cuộc khủng hoảng đối với ngành hàng không đang ngày càng nghiêm trọng. Tuần trước, hãng hàng không LATAM Airlines Group SA lớn nhất khu vực Mỹ Latinh và hãng hàng không Avianca của Colombia đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ.

Với các quốc gia trong khu vực đang áp dụng các biện pháp phong tỏa để hạn chế lây lan dịch bệnh, hoạt động đi lại bằng đường hàng không đã giảm 93% với doanh thu thiệt hại dự kiến 18 tỷ USD.

Phó Chủ tịch khu vực châu Mỹ của IATA, ông Peter Cerda, nhận định tác động của COVID-19 đối với ngành hàng không tồi tệ hơn so với giai đoạn sau khi vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ.

Ông Cerda cho biết sẽ có những hãng hàng không phải đóng cửa vĩnh viễn trong khi nhiều hãng khác đang cạn kiệt dòng tiền, nên sự hỗ trợ của chính phủ vào lúc này là rất “cấp bách."

Điều mà ngành hàng không cần không phải là giải cứu tài chính, mà là cứu trợ ngay lập tức để ngành này có thể tiếp tục duy trì hoạt động. Các biện pháp được tính đến như giảm thuế và chính phủ bảo lãnh tín dụng.

Số liệu của IATA cho thấy trên toàn cầu, viện trợ của chính phủ cho lĩnh vực hàng không ở mức 123 tỷ USD, trong đó ở Mỹ Latinh là 300 triệu USD.

Chile đang xem xét một khoản cứu trợ dành cho LATAM và tìm cách duy trì 10.000 việc làm trực tiếp cũng như sinh kế của 200.000 người phụ thuộc vào hãng hàng không này. LATAM đã cắt giảm 1.800 trong tổng số 42.000 nhân viên.

Hãng này cũng đang tổ chức các cuộc thảo luận với chính phủ Brazil, Peru và Colombia để duy trì việc làm ở các nước này.

Tại Brazil, thị trường nội địa lớn nhất trong khu vực với 90 triệu hành khách mỗi năm, các ngân hàng tư nhân do một ngân hàng phát triển đứng đầu đã cấp khoản vay hơn 1 tỷ USD cho ba hãng hàng không lớn nhất tại nước này là Gol, Azul và LATAM./.

Mai Ly

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98