Nhà đầu tư ngoại cảnh giác với thị trường nợ 3.400 tỷ USD của Trung Quốc

03/06/2020 11:47
03-06-2020 11:47:58+07:00

Nhà đầu tư ngoại cảnh giác với thị trường nợ 3.400 tỷ USD của Trung Quốc

Theo Bloomberg, các quan chức Trung Quốc đang nỗ lực thu hút nhà đầu tư ngoại vào thị trường trái phiếu chính quyền địa phương gần 3.400 tỷ USD của nước này.

* Canh bạc 2.000 tỷ USD để kích thích kinh tế Trung Quốc

* Trung Quốc nợ ai, ai là chủ nợ?

Các quỹ ngoại hiện nắm giữ 8,6% trái phiếu chính phủ Trung Quốc, cao hơn nhiều lần vài năm trước đây và không thấp hơn đáng kể so với cổ phần nước ngoài tại Nhật Bản (13%).

Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong thị trường trái phiếu các chính quyền địa phương chỉ vỏn vẹn 0,01%. Giới chức trách Trung Quốc hy vọng sự thay đổi về lãi suất có thể giúp mở rộng thị trường này. Theo Bloomberg, trái phiếu được phát hành trong năm nay sẽ tăng lên 4.730 tỷ NDT (666 tỷ USD) nhằm thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế.

"Thị trường trái phiếu chính quyền địa phương Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng, các nhà quản lý cần thu hút đa dạng nhà đầu tư hơn, bao gồm nhà đầu tư ngoại", bà Zhou Guannan, chuyên gia phân tích tại Huachuang Securities, bình luận.

"Điều này sẽ giúp giảm áp lực lên các ngân hàng, vốn là những người mua chính, nhưng hiện đối mặt với gánh nặng nợ xấu và yêu cầu duy trì tín dụng cho doanh nghiệp", bà nói thêm.

Dư nợ trái phiếu chính quyền địa phương của Trung Quốc tăng 20 lần trong vòng 6 năm. Ảnh: Bloomberg.

Vấn đề là tính thanh khoản của trái phiếu chính quyền địa phương không cao bởi các ngân hàng là người mua chính. Do đó, nhà đầu tư nước ngoài sẽ tốn kém hơn khi thoát vị thế mua hoặc bán. Thêm vào đó, lợi tức của các trái phiếu này thường không bao gồm khoản trả thêm từ ngân hàng chính sách.

Những bất lợi này khiến nhà đầu tư ngoại nắm giữ một phần rất nhỏ trong thị trường nợ địa phương trị giá 21.000 tỷ NDT (2.950 tỷ USD) hồi cuối năm 2019. Trong 5 tháng đầu năm nay, tổng giao dịch trên thị trường trái phiếu chính quyền địa phương chỉ 5,3 tỷ NDT (745 triệu USD). Tổng dư nợ giảm 30%.

"Chúng tôi không mua các trái phiếu chính quyền địa phương. Chênh lệch giữa trái phiếu chính phủ và trái phiếu chính quyền địa phương quá hẹp và thanh khoản không tốt", Edmund Goh, Giám đốc đầu tư tại Aberdeen Standard Investments, bình luận.

Các quan chức Trung Quốc đã nhận thức được vấn đề và quyết tâm thu hút nhà đầu tư ngoại. "Chúng tôi sẽ nỗ lực nhằm cải thiện tính thanh khoản của trái phiếu chính quyền địa phương trên thị trường thứ cấp", bà Xu Junghua, một quan chức của Bộ Tài chính Trung Quốc, khẳng định.

"Các nhà chức trách sẽ liên tục thúc đẩy việc mở rộng thị trường nợ địa phương. Mục tiêu của họ là đảm bảo việc phát hành trái phiếu trơn tru trong năm nay", bà nói thêm.

"Tôi có thể cân nhắc mua trái phiếu chính quyền địa phương nếu chúng có mức chênh lệch 30 điểm cơ bản so với các trái phiếu của ngân hàng chính sách", ông Goh nói.

Thảo Linh

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98