Nhà đầu tư nước ngoài trở lại thị trường chứng khoán Việt sau gần 5 tháng rút ròng

16/06/2020 13:52
16-06-2020 13:52:41+07:00

Nhà đầu tư nước ngoài trở lại thị trường chứng khoán Việt sau gần 5 tháng rút ròng

Các công ty quản lý quỹ toàn cầu bắt đầu trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam khi đất nước hình chữ “S” này nằm trong những quốc gia ít bị tác động từ đại dịch Covid-19.

Các công ty bao gồm Ashmore Group Plc và Coeli Asset Management SA đã tăng nắm giữ cổ phiếu trên thị trường chứng khoán 174 tỷ USD của Việt Nam kể từ tháng 3/2020, trong khi nhà đầu tư nước ngoài giờ đã trở lại trạng thái mua ròng trong tháng 6/2020– lần đầu tiên kể từ tháng 1/2020 – trong lúc tiền đồng Việt Nam diễn biến khá ổn định.

Dòng vốn ngoại cùng với lực đẩy từ nhà đầu tư nội địa đã đẩy chỉ số VN-Index tăng 28% trong quý 2/2020. Cho tới nay, Việt Nam là thị trường có thành quả tốt thứ hai trên toàn cầu, thậm chí sau đà giảm 6% trong 4 phiên vừa qua.

Việt Nam đã gỡ bỏ lệnh phong tỏa từ tháng 4/2020 sau khi nhanh chóng triển khai lần theo dấu vết của những người có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 và cách ly hơn 100,000 người để kìm hãm dịch bệnh. Với 334 ca nhiễm bệnh (chưa tới 1% số bệnh nhân Covid-19 ghi nhận ở các nước láng giềng như Singapore và Indonesia), các chuyên gia đang nuôi hy vọng Việt Nam sẽ nằm trong những quốc gia tăng trưởng mạnh nhất khi thế giới mở cửa trở lại.

Chính phủ Việt Nam đang cật lực triển khai tái cấu trúc các khoản vay ngân hàng, đóng băng nợ, giảm hoặc miễn các khoản trả lãi vay, đồng thời cung cấp gói hỗ trợ 62 ngàn tỷ đồng (tương đương 2.7 tỷ USD) cho người lao động. Ngoài ra, họ cũng muốn nhanh chóng giải ngân các khoản đầu tư của Chính phủ, đồng thời triển khai các cuộc cải cách hành chính để thúc đẩy đà phục hồi.

* [Infographic] Các gói hỗ trợ, kích thích kinh tế trong và hậu Covid-19 của Việt Nam

* ‘Tiền trực thăng’ và góc nhìn từ gói hỗ trợ 62,000 tỷ đồng

“Động thái quả quyết về Covid-19 và việc thúc đẩy đầu tư từ Chính phủ đều báo điềm tốt lành về nền kinh tế Việt Nam”, Andrew Brudenell, Chuyên gia quản lý tại Ashmore, cho hay.

Ông Brudenell cho biết ông đã nâng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu Việt lên 50% kể từ cuối năm 2019 và là khoản đầu tư lớn nhất của quỹ cổ phiếu thị trường mới nổi của Ashmore. Hiện Ashmore đang quản lý 77 tỷ USD tài sản.

Dòng vốn nước ngoài

Tiền đồng ổn định cùng với căng thẳng leo thang giữa hai cường quốc thế giới đang làm gia tăng sự quan tâm đến Việt Nam như một phương án chuỗi cung ứng rẻ hơn và thay thế cho Trung Quốc. Apple nằm trong những “gã khổng lồ” toàn cầu đã chuyển sản xuất tới Việt Nam.

“Tiền đồng vẫn diễn biến ổn định trong năm nay” nhờ thặng dư tài khoản vãng lai lớn và dự trữ ngoại hối ổn định, Ruchir Desai, Chuyên gia quản lý quỹ tại Asia Frontier Capital, cho biết. Tiền đồng nằm trong những đồng tiền có thành quả tốt nhất châu Á trong năm nay, chỉ giảm 0.2% so với USD.

Coeli Asset – có trụ sở ở Thụy Điển – đã nâng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu Việt Nam từ 18.6% (đầu năm 2020) lên 25%, tăng cường mua cổ phiếu sau làn sóng bán tháo trong tháng 3/2020. Hiện danh mục cổ phiếu thị trường cận biên của quỹ Coeli Asset có trị giá 350 triệu USD.

“Hệ số P/B của chứng khoán Việt đã giảm đáng kể trong 18 tháng vừa qua và chưa phản ánh những cơ hội dài hạn”, James Bannan, Chuyên gia quản lý quỹ của Coeli Asset, nhận định.

Chỉ số VN-Index đang dao động ở mức 1.9 lần giá trị sổ sách, giảm từ mức 3.3 lần trong tháng 3/2018.

Tất cả 3 quỹ trên đều đánh giá cao các công ty tiêu dùng của Việt Nam, đồng thời né tránh cổ phiếu ngân hàng vì những nỗi lo về nợ xấu. Ashmore cũng nâng tỷ trọng cổ phiếu nguyên vật liệu và bất động sản Việt Nam.

* Chứng khoán toàn cầu bật tăng sau cú đảo chiều ấn tượng của Phố Wall

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ 7? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 17/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

17/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 16/04: Tự doanh mua ròng hơn 1.4 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 16/04, tự doanh và khối ngoại giao dịch cùng chiều, mua ròng lần lượt 1,422 tỷ đồng và 191 tỷ đồng.

Góc nhìn 17/04: Tiếp tục điều chỉnh?

CTCK Beta nhận định, trong giai đoạn hiện nay, nhiều khả năng áp lực rung lắc/điều chỉnh vẫn sẽ duy trì ở mức cao.

Lỗ nặng năm 2023, vốn chủ sở hữu VNECO 8 còn 1 tỷ đồng, cổ phiếu tiếp tục bị cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây quyết định duy trì diện bị cảnh báo đối với cổ phiếu CTCP Xây dựng Điện VNECO 8 (HNX: VE8) do lợi nhuận sau thuế chưa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98