Nhịp đập Thị trường 11/06: Tháo chạy kinh người

11/06/2020 15:25
11-06-2020 15:25:44+07:00

Nhịp đập Thị trường 11/06: Tháo chạy kinh người

Không có tin tức hay con virus nào cả, nhưng VN-Index chiều nay rớt thảm như những phiên hồi tháng 3, khi Covid-19 còn hoành hành. Diễn biến trên các sàn châu Âu hay future Mỹ có thể là 1 yếu tố dẫn đến diễn biến tiêu cực trên sàn chứng Việt Nam, nhất là sau 14h.

Sàn HOSE có 312 mã giảm giá, trong đó 62 mã giảm sàn. Trên HNX và UPCoM số mã giảm cũng rất nhiều (lưu ý 2 sàn này có rất nhiều mã mất thanh khoản nên trường kỳ tham chiếu). Diễn biến ở những phút cuối, nhất là 15 phút ATC cho thấy lực cung mạnh mẽ, nhất là cung tại giá ATC, cũng là tháo chạy kinh người. Diễn biến chiều nay cho thấy 1 lần nữa, “bigboys” mới là những tay chơi quyết định dòng tiền trên thị trường, chứ không phải là nhà đầu tư F0.

Trên sàn HOSE, đến cuối phiên chiều có đến 62 mã giảm sàn, 10 mã trong đó là thuộc về nhóm VN30. VN-Index rớt 32.6 điểm, số điểm tưởng như chỉ còn có trên sàn phái sinh. Nếu tính theo mức giảm %, phiên giảm tương tự gần nhất là cuối tháng 4. Thanh khoản hôm nay cũng 1 lần nữa lập kỷ lục trong lịch sử của sàn HOSE. Tuy mới chỉ là 1 phiên giảm mạnh sau gần 2 tháng, nhưng rõ ràng kết quả hôm nay đã tạo ra rất nhiều thay đổi trên các biểu đồ kỹ thuật của các chỉ số chứng khoán lẫn giá cổ phiếu.

Trong nhóm VN30, ROS hôm nay giảm sàn 6.9% nhưng đã có “đồng bọn”, bao gồm các mã bán lẻ MWG, PNJ, PLX… hay ngân hàng BID, CTG… Hai mã may mắn đóng cửa ở tham chiếu như SBT, NVL. VNM từng dự kiến giảm sàn, nhưng may mắn có lực cầu kéo phút cuối nên chỉ còn giảm gần 1%.

Hôm nay có lẽ ai short phái sinh sẽ thắng lớn khi giá hợp đồng 1 tháng giảm đến 44 điểm, nhưng đổi lại có lẽ rất nhiều người long “vỡ mặt”. Tuy vậy, hiện tại giá hợp đồng 1 tháng chỉ thấp hơn điểm số VN30 chừng gần 12 điểm, cho thấy tâm lý người chơi vẫn còn khá lạc quan với thị trường.

Nhìn giá cổ phiếu các nhóm lớn như ngân hàng, bất động sản, dầu khí có lẽ không tưởng được nhiều mã còn xanh phiên sáng, đến cuối phiên chiều lại đỏ hơn bao giờ hết. GAS, BID, CTG giảm sàn, không ít mã tăng nhờ có câu chuyện đằng sau như VIB, DXG… cũng giảm mạnh. Nhưng vẫn có những mã kiên cường tăng giá như KLB, HQC, TDH… tăng giá.

Thị trường đỏ, nhưng MSR vẫn tăng được 11.5% vào cuối phiên. Đây có lẽ là cổ phiếu may mắn nhất “họ” Masan khi MSN giảm sàn, MML giảm 7.3%, TCB giảm hơn 4%...

HQC vẫn kịp hoàn thành 9 phiên trần liên tiếp dù chiều nay thị trường nổi sóng gió. Thanh khoản hôm nay đạt hơn 26 triệu cổ pheieus, chỉ thua 2 phiên 05/06 và 03/06. Tuy nhiên giá cổ phiếu vẫn chưa lên lại được 2,000 đồng/cp.

Nhóm Bảo hiểm hôm nay có 2 mã đi ngược là BIC tăng 5.2% và PGI tăng 6.1%.

Đổ dốc cuối phiên sáng

VN-Index bất ngờ đổ dốc trong vòng 40 phút cuối phiên sáng, hiện tại đã về dưới tham chiếu hơn 1 điểm. Diễn biến này nhiều khả năng là do Large Cap nào đó giảm giá hay lùi đà tăng, ví dụ như MSN, MWG, VJC, VHM

Diễn biến trên 2 chỉ số VN-IndexVN30-Index dĩ nhiên tác động lên cả thị trường. Các chỉ số phụ khác của sàn HOSE lẫn 2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index đều suy giảm vào những phút cuối, thậm chí đổi màu từ xanh sang đỏ. Tuy nhiên, vẫn khó nói NĐT có sợ hãi hay không, vì đến cuối phiên sáng vẫn có đến 36, 34 và 24 mã tăng trần trên 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM.

Nhóm BĐS dân dụng vẫn có diễn biến tích cực nhất so với các nhóm ngành lớn khác như ngân hàng, dầu khí… SCR, HAC, HAR đều giữ đà tăng hơn 6%, ngoài ra DXG, LDG cũng có những thời điểm gây chú ý khi tăng giá cũng chừng đó.

DBC giảm sàn suốt sáng nay, nhưng có vẻ như ai đó đã hủy nhiều lệnh bán sàn trong phiên. Có thời điểm lệnh bán sàn chất đến 7 triệu cp, nhưng hiện tại chỉ còn chừng 4.4 triệu cp, mà lượng khớp không tăng. Chả lẽ ai đó chuyển lệnh từ bán sàn qua bán ATC từ sớm?!

Sắc đỏ lại muốn lan tràn trên nhóm ngân hàng, khi BID, CTG, VPB… đổi sang màu đỏ. VCB vẫn giảm giá chừng 0.7%, HDB “đứng yên” dưới tham chiếu 1.8%. VIB có tin chuyển sàn, nhưng với tình hình như vầy mà giữ đà tăng 1.1% cũng là quá hay. SHB tăng 2.5% nhưng mức tăng này đã giảm so với giữa phiên.

MSR là mã nổi bật nhất so với các Large Cap khác sàn UPCoM, khi tăng giá bất ngờ 14.6% ngay từ đầu phiên và duy trì tím lịm cho đến lúc này. Thực tế hôm qua MSR đã “nhá đèn xi nhan” với mức tăng giá hơn 6% và lượng khớp tăng gấp 3 lần bình quân các phiên trước đó, tuy nhiên mức tăng sáng nay vẫn có thể nói là bất ngờ.

Nhóm chứng khoán ngập tràn sắc đỏ, các mã đầu ngành đều giảm, chỉ có VIX tăng 10% là điểm sáng. Nói chung, rõ ràng giá cổ phiếu chứng khoán có độ nhạy cao với diễn biến của thị trường, cho dù về cơ bản, các công ty chứng khoán hàng đầu hay có tên tuổi lâu năm đều sống khỏe khi thị trường vẫn đang kéo dài đà uptrend và đạt thanh khoản cao như lúc này.

Dệt may sáng nay nhìn chung có thể coi là nhóm tích cực khi còn âm hưởng của EVFTA, với nhiều mã tăng chừng 0.5-1.5%, bao gồm cả TCM, TNG, VGG… tuy nhiên mã tăng tốt nhất lại là FTM, 1 cổ phiếu có thời gây bão tố cho nhiều công ty chứng khoán. FTM tính cả sáng nay đã tăng trần 4 phiên liên tiếp, nhưng thị giá mới tiệp cận mức 2,000 đồng.

HPG tăng kế hoạch về doanh thu, đồng thời kế hoạch lợi nhuận cao, nhưng giá cổ phiếu vẫn đang có xu hướng giảm dần đều. Khối ngoại sáng nay bán ròng, và tính từ đầu tháng 6 đến hôm nay xu hướng chung là bán ròng.

10h30: Large Cap tăng giá nhẹ

VN-Index tăng thêm 3 điểm cho đến lúc này, chủ yếu nhờ 1 số Large Cap tăng giá nhẹ như VIC, MSN, VNM… Dòng tiền vẫn vào ở 2 nhóm Mid và Small Cap sàn HOSE. HNX cũng được đẩy lên 1 chút nhờ SHB và vài Large Cap khác.

Nhóm ngân hàng giao dịch tích cực hơn so với đầu phiên. STB quay lại mức tăng hơn 6% và đã khớp hơn 21 triệu cp, bằng 2/3 lượng khớp ngày hôm qua, SHB tăng thêm lên hơn 3%, VIB tăng nhẹ 1.1% nhờ tin chuyển sàn. VCB vẫn giảm nhẹ, nhưng 2 đại gia khác là BIDCTG đã hồi lại về tham chiếu.

Thông tin về giá thịt heo giảm và tâm lý chốt lời đang khiến DBC giảm sàn ngay từ đầu phiên sáng đến nay, và hiện vẫn có gần 7 triệu cp dư bán sàn chờ khớp.

Giá dầu WTI giảm hơn 2.3% đêm qua không khiến nhóm cổ phiếu dầu khí PVN giảm giá sáng nay. GAS, BSR, PVS, PVC… vẫn tăng giá nhẹ, duy có OIL giảm hơn 1% (nhưng được khối ngoại gom hơn 200,000 cp). 2 mã phân bón vẫn tăng khá, nhất là DCM đã tăng hơn 3.7%, so với 2% đầu phiên.

KHÓA HỌC ONLINE

Phân tích Ngành

Dòng tiền Thị trường

💡 Khai giảng: 20/6/2020

💡 Ưu đãi: 50% ++        

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

CTD tăng trở lại gần 2.5% sáng nay trong bối cảnh “đại chiến vương quyền”, mức tăng này chưa thể nói có bền vững hay không. Tuy nhiên đối thủ lớn nhất của công ty là HBC thì lại tăng trần phiên thứ 3 liên tiếp, và nếu tính 5 phiên gần nhất thì đã tăng giá hơn 30%.

HQCSCR đang là 2 cổ phiếu bứt phá trong nhóm BĐS dân dụng, sáng nay cả hai vẫn tăn gần 7%. Ngoài ra, DXGLDG cũng là 2 mã gây chú ý trở lại khi tăng mạnh 6%.

DGC giảm giá 3% do thông tin cháy xưởng hóa chất. Hiện công ty đã công bố thông tin về thiệt hại này, nhưng có lẽ vẫn khiến nhiều nhà đầu tư… chốt lời.

Mở cửa: VN-Index nhích nửa điểm, Mid Cap và Small Cap vẫn hút tiền

VN-Index mở cửa tăng chưa đến nửa điểm, nhưng ít ra vẫn cho thấy tâm lý tích cực của nhà đầu tư, sau khi chứng kiến sàn Mỹ giảm điểm đêm qua. Chỉ số nhóm Mid Cap và Small Cap sàn HOSE cho thấy 2 nhóm cổ phiếu này có khởi đầu tốt hơn so với Large Cap. Dòng tiền có lẽ vẫn đang chảy vào cổ phiếu nhỏ.

STB đầu phiên dự kiến tăng trần, nhưng đến thời điểm khớp ATO thì chỉ còn tăng gần 4%. Dù sao STB vẫn đang là cổ phiếu đáng chú ý nhất của nhóm ngân hàng, lẫn nhóm VN30 lúc này.

ROS tiếp tục đứng đầu nhóm giảm giá trong VN30 dù câu chuyện sáp nhập mới chỉ đi những bước đầu. Thông bán cổ phiếu của lãnh đạo doanh nghiệp này đang khiến nhiều người mua ngỡ ngàng. Tương quan tăng – giảm giá nhóm VN30 đang nghiêng hẳn về bên giảm, trong đó có cả những đại gia như VCB, MWG, VIC

HNX-Index cũng tăng rất khiêm tốn giống như chỉ số sàn HOSE. Hầu hết cổ phiếu sàn này đứng giá, chỉ có gần 60 mã tăng, tuy nhiên cũng có đến 19 mã tăng trần. DBC tiếp tục dư bán sàn hơn 6 triệu đơn vị, và đã mất gần 10,000 đ/cp tính từ đỉnh giá ngày 8/6.

Trên sàn UPCoM, MSR sáng nay bất ngờ tăng trần gần 15% với lượng khớp đã gần bằng cả ngày hôm qua. Tuy vậy chỉ số sàn UPCoM đang dao động quanh tham chiếu, lúc tăng lúc giam nhẹ. ACV, LTG, LPB… là những Large Cap tăng giá, nhưng QNS, VEA, VGI, MPC… là những Large Cap giảm giá.

HBC tiếp tục tăng sát trần tại ATO. Cổ phiếu này đã chạy 5 phiên liên tiếp với mức tăng mỗi phiên đều trần hoặc sát trần. Có lẽ câu chuyện CTD lại đang là yếu tố khiến HBC hưởng lợi chăng? Dù sao đi nữa, nhà đầu tư cần chú ý rằng đến lúc này lượng khớp tại HBC đã đạt gần nửa cả ngày hôm qua.

Ngân hàng phân hóa, nhưng bất động sản dân dụng lại có nhiều mã xanh, chủ yếu là Mid Cap. SCR tăng mạnh 4 phiên vừa qua, sáng nay có vẻ có chốt lời nên chỉ tăng nhẹ 0.6%.

Dầu khí cũng là nhóm có 1 số mã gây chú ý sáng nay như PVC, PXS và 2 cổ phiếu phân bón.

Hoàng Nam

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 29/03/2024: Liên tục biến động khó lường

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/03/2024, toàn thị trường có 86 mã tăng, 53 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98