Nhịp đập Thị trường 25/06: SHB kéo HNX-Index, VN-Index bị khối ngoại kìm không cho hồi

25/06/2020 15:40
25-06-2020 15:40:22+07:00

Nhịp đập Thị trường 25/06: SHB kéo HNX-Index, VN-Index bị khối ngoại kìm không cho hồi

VN-Index lại tiếp tục cố gắng hồi phục trong phiên chiều, bất chấp các chỉ số chứng khoán thế giới vẫn đỏ. VN-Index có 3 lần quay lại mức trên 855 điểm, đây cũng là 2 đỉnh thiết lập trong phiên sáng, tuy nhiên đến cuối phiên chiều, VN-Index đóng cửa ở 854,6 điểm, giảm 0.6%. Khối ngoại bán ròng mạnh trên Large Cap có lẽ là yếu tố khiến chỉ số VN-Index, lẫn chỉ số nhóm VN30 hồi phục thất bại. May thay, 2 nhóm Mid và Small Cap sàn HOSE lại có kết quả tích cực hơn 1 chút.

HNX-Index vượt tham chiếu vào ATC, trong đó có 1 phần không nhỏ đến từ SHB, 1 phần khác đến từ 23 mã tăng trần khác. Cổ phiếu SHB giao dịch xung quanh tham chiếu trong gần hết thời gian phiên chiều, nhưng đến sát ATC thì kịp kéo tăng gần 3% lên 14,300 đ/cp. HUT vẫn tăng trần cứng, dù thị giá chỉ 2,900 đ/cp. Một số cổ phiếu khác trong nhóm largecap sàn HNX đỡ chỉ số có thể kể đến như VIX, KLF, IVS… Nhìn chung số cổ phiếu tăng giá cuối ngày tăng rất nhiều so với cuối phiên sáng.

Sàn UPCoM cũng có đến 20 mã tăng trần, trong tổng số 87 mã tăng giá. tuy nhiên chỉ số này vẫn còn thấp hơn 0,18% so với tham chiếu, vì vẫn còn nhiều Large Cap giảm giá, như QNS, MML, VEA

Nhóm VN30 vẫn chỉ có 4 mã tăng giá vào cuối ngày, nhưng SAB đã lùi về tham chiếu, thay vào đó là SSI tăng nhẹ. Một số mã cũng có những thời điểm gây chú ý trong phiên chiều như CTG, VHM, VJC… nhưng tất nhiên tâm điểm vẫn là HPG. Cổ phiếu này có lúc lên 27,700 đ/cp, nhưng sau đó có lẽ do khối ngoại xả mạnh quá, nên lùi về 27,300 đ/cp vào cuối ngày. Dù tăng 1.1%, nhưng với cổ đông HPG, hôm nay không phải là ngày vui quá, khi có tin lãi tăng mạnh mà khối ngoại lại vẫn “táng” mạnh. ở chiều giảm giá, CTD vẫn vững “ngôi” đầu với mức giảm hơn 6%, tiếp theo là HDB, SBT… những mức giảm chỉ trên dưới 2%.

Hôm nay là ngày yên bình cho sàn phái sinh, giá hợp đồng tương lai 1 tháng chỉ dao động nhẹ trong phạm vi chừng 0,5%, hơi khó cho các đội đánh scalping. Tuy nhiên giá hợp đồng này vẫn thấp hơn 15 điểm so với chỉ số.

Một số hàng hot thời gian qua, nhất là midcap và smallcap nhân “cơ hội” diễn biến chiều nay, đã tăng mạnh trở lại, như HQC, ITA, NHP, SJS, MHC… Tuy nhiên hàng nóng LIX thì vẫn không tăng giá được, có lẽ do thông tin lãi quý 2 hơi bị sốc.

Nhóm bất động sản công nghiệp tiếp tục giữ vững đà tăng trong phiên chiều, với ITA trần, LHG tăng 2,3%, SIP +1,6%, VRG +4.3%... thaamh chí TLP tăng đến 8.7%.

Chứng khoán cũng là 1 nhóm đảo ngược tình thế với lúc sáng, khi 1 loạt mã đổi sang sắc xanh như FTS, CTS, BVS, SSI, VNDVIX tăng đến 9.3%.

Sắt thép có diễn biến tốt trong phiên chiều, với HSG tăng tới 5.1% và một số mã nhỏ hơn đổi màu. Tuy nhiên HPG chỉ tăng có 1.1% vào cuối ngày là hơi đáng tiếc, một phần lớn có lẽ do khối ngoại xả mạnh quá.

GAS không tăng như kỳ vọng cuối phiên sáng, mà thậm chí còn giảm nhẹ vào cuối ngày. 1 loạt ông lớn họ PVN khác cũng vẫn đỏ như lửa như PVD, PVS, POW, BSR… thậm chí cả PVT, dù công ty tổ chức ĐHCĐ hôm nay. Tuy nhiên cũng có điểm sáng ở PGS, PXS, PVB và 2 doanh nghiệp phân bón là DPMDCM.

Khó cưỡng lại xu thế chung

Chỉ số VN-Index giảm 7,4 điểm (-0,86%) vào cuối phiên sáng nay, mức giảm nhẹ hơn so với đầu phiên, tuy nhiên cơ hội hồi phục trong phiên vẫn khá xa vời. Diễn biến các sàn châu Á (trừ TQ) lẫn future Mỹ sáng nay đỏ quạch, có lẽ là yếu tố chính tác động tiêu cực lên tâm lý NĐT. Diễn biến thanh khoản nhìn chung tương đương hôm qua. Một số cổ phiếu có dao động giá đáng chú ý khi công ty tổ chức đại hội cổ đông trong buổi sáng, tuy nhiên một vài con én bay chỉ khiến người ta nhớ lại mùa xuân, chứ không quay lại được. 2 chỉ số nhóm midcap và smallcap sàn HOSE cho thấy tâm lý tích cực hơn 1 chút so với nhóm largecap.

Hiện tại VN-Index đang hình thành dở dang 1 cây nến xanh, tuy nhiên thấp hơn nến đỏ hôm qua. Các chỉ báo kỹ thuật nhìn chung không đẹp cho lắm. Kỳ vọng vào 1 phiên chiều hồi phục cũng còn tùy thuộc vào diễn biến chứng khoán thế giới.

HPG tăng giá 1,3% vào cuối phiên sáng nay, dù đầu phiên giảm chừng 1%. Thông tin lợi nhuận tăng mạnh trong quý 2 năm nay rõ ràng là yếu tố đang tác động lên giá cổ phiếu này, tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng khối ngoại đang bán ròng gần 1,5 triệu cp, chiếm khoảng 13% lượng bán ra sáng nay. Khối lượng khớp HPG cũng đạt hơn 12 triệu cp, gấp đôi ngày hôm qua, và có khả năng khi cộng với lượng khớp phiên chiều này, sẽ đạt mức tổng cộng tương đương với các phiên khớp khủng ngày 11-12 tháng 6 vừa qua.

Không rõ có hưởng lợi từ sự lan tỏa từ HPG hay không, nhưng giá cổ phiếu HSG cũng bắt đầu hồi phục cùng lúc, và đến cuối phiên sáng nay tăng đến 4,7%. HSG đã công bố kết quả kinh doanh 8 tháng năm nay (niên độ lệch bắt đầu từ 01/10/2019) với lợi nhuận tăng trưởng tốt, cho nên giá cổ phiếu tăng mạnh sáng nay có lẽ còn do lý do khác. Dù sao đi nữa, với HPG, HSGTVN, nhóm sắt thép sáng nay cũng tạm coi là có yếu tố tích cực.

Nhóm VN30 có 4 mã tăng giá, so với 25 mã giảm giá tính đến cuối phiên sáng nay, tình hình dường như không đổi trong nửa cuối phiên sáng. Bên cạnh 3 cái tên gây chú ý là NVL, SABHPG, đến cuối phiên sáng có thêm STB tăng 0,4%, đồng thời GAS cũng quay lại tham chiếu. CTD vẫn đứng đầu nhóm giảm giá, với mức giảm 4,7%, tuy nhiên đa số cổ phiếu còn lại trong nhóm chỉ giảm loanh quanh 2%.

Trên sàn HNX, số cổ phiếu giảm giá lên đến 90 mã, trong đó 19 mã giảm sàn gần 10%. Tuy vậy cũng có đến 12 mã tăng giá trần, chiếm 30% số cp tăng giá sàn này. HUT là cái tên nổi bật khi tăng 7%, nhưng TVCVNR lại là 2 mã giảm quá mạnh.

Nhóm Bất động sản công nghiệp sáng nay có thể coi là có diễn biến tốt nhất, khi so sánh với những nhóm ngành khác. TLP tăng giá 8,7%, 1 loạt mã khá tăng khá như ITA, LHG, VRG

Nhóm Bất động sản dân dụng đến cuối phiên sáng vẫn chìm trong sắc đỏ, nhưng ngạc nhiên là SJS lại tăng trần sát 7% vào những phút cuối phiên.

2 cổ phiếu phân bón có vốn PVN sáng nay tăng giá nhẹ, cộng thêm PXS, PVB tăng giá, tuy vậy đa số “họ” nhà PVN vẫn đỏ, kể cả PVT đang diễn ra ĐHCĐ. May là GAS cuối phiên sáng hồi về tham chiếu, kỳ vọng mang lại sự lan tỏa cho các cổ phiếu khác.

10h30: HPG gây chú ý, VN-Index 2 lần muốn hồi

VN-Index lúc này vẫn giảm gần 0.8% dù có 2 lần muốn hồi phục về gần tham chiếu. “Sóng hồi” khởi đầu ở Large Cap, ví dụ như tại BVH, VCB, GAS… sau đó lan sang cả Mid và Small Cap, tuy nhiên đến lúc này các chỉ số index chính lẫn phụ đều quay trở lại “đáy” đầu phiên.

Gần đây có 1 thống kê khá vui rằng index của sàn chứng khoán Việt Nam hay chạy trước sàn Mỹ, tức là hôm nay nếu VN-Index xanh (hay đỏ) thì đến đêm Dow cũng sẽ xanh (hay đỏ). Tuy nhiên thực tế có vẻ như VN-Index chạy theo diễn biến của Future Mỹ thì đúng hơn. Sáng nay future Mỹ và các chỉ số lớn sàn châu Á (trừ TQ) vẫn giảm, thậm chí mức giảm các sàn châu Á còn lớn hơn mức giảm của VN-Index. Thông tin IMF dự báo GDP toàn cầu sẽ giảm 5% năm nay có lẽ đang tác động tiêu cực mạnh lên các sàn châu Á (bên cạnh thông tin về Covid-19).

NVL, SAB và đến khoảng 10h là HPG, nổi lên là 3 mã tăng giá lẻ loi trong nhóm VN30. Riêng HPG sáng nay đã ra tin lãi đậm quý 2 (đang họp ĐHĐCĐ). Đang có 26 mã giảm, với mức giảm nhìn chung dưới 2%, duy có CTD giảm đến 5% sau khi cuộc chiến vương quyền tại đây đã có kết quả. Thông tin Việt Nam chưa được nâng hạng MSCI có lẽ cũng tác động tiêu cực lên nhóm này.

KHÓA HỌC ONLINE

Phân tích Kỹ thuật Nâng cao

💡 Khai giảng: 02/7/2020

💡 Ưu đãi: 50% ++        

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Diễn biến trên HNX và UPCoM cũng chạy theo cú hồi của HOSE. SHB đã quay trở lại tham chiếu, VCG, DGC, NTP… thậm chí còn hồi vượt lên trên tham chiếu. PVB giữ nguyên đà tăng khá nhờ tin kết quả kinh doanh quá tốt, nhưng HUT mới là mã tăng khủng, dư trần sáng nay. Tuy nhiên TVC tiếp tục đo sàn, kéo dài chuỗi rơi như thác đổ suốt tháng 6 này.

MML, VTP, VIB là số ít những Large Cap hồi lên trên tham chiếu của sàn UPCoM, nhưng QNS, BSR, LTG… vẫn chìm trong sắc đỏ. ACV giảm nhẹ do có thông tin kế hoạch lãi quá thấp, nhưng nhìn chung cổ phiếu đại gia này đi ngang.

HPG lãi 2,700 đồng trong quý 2, thông tin nóng hổi này vừa được đưa ra trong buổi ĐHĐCĐ sáng nay, và chính thông tin này đã giúp giá cổ phiếu HPG hồi phục từ mức giảm gần 1% lên dương cũng 1% hiện tại. Tuy nhiên khối ngoại đang bán ròng gần 1 triệu cp này.

Với thông tin HPG, trong nhóm sắt thép HSGTVN cũng bất ngờ được kéo tăng trở lại. TVN có lúc tăng tới 5%.

ACV mới công bố kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm nay 2020, và bất ngờ là doanh nghiệp chỉ đưa ra con số lãi trước thuế 2,007 tỷ đồng (giảm hơn 80% so với cả năm trước), trong khi lãi trước thuế quý 1 đã đạt 1,927 tỷ đồng. Nói cách khác, doanh nghiệp chỉ cần rướn thêm 80 tỷ trong 3 quý tới là đạt kết hoạch năm. Sáng nay giá cổ phiếu ACV giảm nhẹ 200 đồng. trong 2 tháng gần đây, ACV nhìn chung đi ngang trong biên độ hẹp, trừ 1 lần muốn nổi sóng nhưng thất bại (đầu tháng 6).

Áp lực bán ngay đầu phiên sáng

Đầu phiên sáng nay VN-Index giảm gần 9 điểm, tức hơn 1%. Rõ ràng là nhà đầu tư đang gặp áp lực bán từ phiên chiều qua và diễn biến sàn Mỹ đêm qua. Hiện có hơn 200 mã giảm giá trên sàn HOSE, trong đó có đến 28 mã nhóm VN30. 2 chỉ số phụ nhóm midcap à smallcap sàn HOSE giảm mạnh hơn chỉ số chính, cho thấy đang có “tháo chạy” ở những cổ phiếu nhỏ và vừa.

Hiện nay thị trường đang trong “mùa” đại hội cổ đông, nhưng có lẽ kỳ vọng từ đợt đại hội này không lớn, người dự chủ yếu là dò hỏi xem kết quả kinh doanh quý 2 của doanh nghiệp ra sao, ảnh hưởng từ dịch Covid-19 như thế nào… “Mùa” báo cáo quý 2 cũng đến rất gần, do đó nhiều khả năng giá cổ phiếu đang ít nhiều chịu ảnh hưởng từ những dự đoán hay thông tin rò ra từ đại hội.

Sắc đỏ đang hiện diện trên đa số nhóm ngành, ngay cả những nhóm lớn như ngân hàng, dầu khí, bất động sản…, ngay cả những cổ phiếu của các doanh nghiệp được các công ty chứng khoán lớn dự báo tăng trưởng lợi nhuận cao trong năm nay (bất chấp Covid-19) cũng giảm giá, hay tăng giá mạnh 1-2 phiên vừa qua như QNS, PVS, VEA… cho thấy rủi ro bầy đàn luôn thường trực trên cả 3 sàn.

2 chỉ số HNX và UPCoM-Index đã sớm đỏ trước thời điểm ATO. Trên 2 sàn lúc này, sắc vàng chiếm đa số, tuy nhiên điều này bình thường, vì thực ra là số cổ phiếu được gọi là có thanh khoản trên 2 sàn này khá ít. Những mã tăng đáng chú ý trong một vài phiên gần đây như QNS, PXS, MBS, SHS… đều giảm giá sớm sáng nay. Tuy vậy cũng đang có đến 7 mã trên HNX và 8 mã trên UPCoM tăng trần.

DGW có lẽ là hàng hiếm còn tăng mạnh lúc này, tất nhiên là nhờ tin doanh nghiệp hợp tác với Apple. Lưu ý rằng DGW vẫn đang là đơn vị phân phối độc quyền cho Xiaomi, tuy nhiên lần hợp tác với Apple này thì DGW lại không được phân phối độc quyền. Dù sao đi nữa đây cũng là tin tốt đối với doanh nghiệp. Tin đã ra, giá cổ phiếu cũng tăng rất mạnh trong 2 tuần qua, vấn đề là DGW còn tăng được bao lâu.

GAS giảm giá nhẹ 600 đồng ATO, tuy nhiên may thay lực mua đang có vẻ tăng lên, có lẽ nhờ thông tin chia cổ tức đến 35% (tính trên mệnh giá).

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (57)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Tuần 15-19/04/2024: Triển vọng ngắn hạn tiếp tục bi quan

VN-Index giảm mạnh 4 phiên liên tiếp trong tuần qua đồng thời xóa sạch mọi nỗ lực tăng điểm của tuần trước đó. Bên cạnh đó, khối ngoại vẫn duy trì việc bán ròng cho...

Nhịp đập Thị trường 19/04: Hồi phục bất thành trong phiên chiều, VN-Index mất hơn 18 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 18.16 điểm (1.52%), về mức 1,174.85 điểm; HNX-Index giảm 5.4 điểm (2.39%), về mức 220.8 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 19/04/2024: Tâm lý bi quan vẫn hiện hữu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 108 mã giảm và 26 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/04/2024: Tâm lý bi quan bao trùm thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/04/2024. VN30-Index giảm mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bearish Engulfing...

Vietstock Daily 19/04/2024: Tình hình đang chuyển biến xấu

VN-Index giảm mạnh đồng thời bám sát đường Lower Band của Bollinger Bands và dải này đang mở rộng cho thấy tình hình khá tiêu cực. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch...

Nhịp đập Thị trường 17/04: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index mất gần 23 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 22.67 điểm (1.86%), về mức 1,193.01 điểm; HNX-Index giảm 2.63 điểm (1.15%), về mức 226.2 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 17/04/2024: Sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 113 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 17/04/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh trước phiên đáo hạn

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Hammer cùng với khối lượng...

Vietstock Daily 17/04/2024: Khả năng điều chỉnh vẫn còn

VN-Index giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại đường SMA 100 ngày. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu...

Nhịp đập Thị trường 16/04: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index thoát 1 phiên giảm mạnh

Vào phiên chiều, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi VN-Index thủng mốc 1,200 điểm, nhưng số khác lại xem đây là cơ hội.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98