Ông lớn dầu đá phiến hàng đầu tại Mỹ đã nộp đơn bảo hộ phá sản

29/06/2020 11:01
29-06-2020 11:01:41+07:00

Ông lớn dầu đá phiến hàng đầu tại Mỹ đã nộp đơn bảo hộ phá sản

Động thái này diễn ra khi Chesapeake Energy và cả ngành dầu đá phiến đang chao đảo trước cú rơi của giá dầu khí vì đại dịch Covid-19.

Công ty nặng nợ này đã rơi vào tình thế khó khăn trong một khoảng thời gian dài, và trong tháng 5/2020, Chesapeake Energy cho biết họ rất quan ngại về khả năng tồn tại trong dài hạn.

Chesapeake Energy cho biết 7 tỷ USD tiền nợ sẽ bị xóa sổ thông qua quá trình tái cấu trúc. Công ty đã có được 925 triệu USD thông qua hình thức tài trợ debtor-in-possession (DIP) nhằm tiếp tục hoạt động trong suốt quá trình bảo hộ phá sản. Bên cạnh đó, Chesapeake Energy còn đạt được thỏa thuận về nguyên tắc với một số ngân hàng để vay 2.5 tỷ USD nhằm thoát khỏi tình trạng phá sản, cũng như cam kết bảo lãnh cho việc phát hành 600 triệu USD vốn cổ phần mới.

Franklin Resources và Fidelity nằm trong số những chủ nợ lớn nhất, dựa trên nguồn tin thân cận. Họ sẽ nằm trong số những người nắm giữ cổ phiếu sau quá trình tái cấu trúc công ty. Chesapeake Energy sẽ tiếp tục hoạt động với công suất giảm đi rất nhiều và họ chỉ còn một vài giàn khoan khí đốt và không còn giàn khoan dầu, dựa trên nguồn tin thân cận.

“Về cơ bản, chúng tôi đang tái thiết lập cấu trúc vốn và hoạt động kinh doanh của Chesapeake Energy để giải quyết những yếu kém về tài chính còn tồn đọng, đồng thời tận dụng điểm mạnh hoạt động khổng lồ của chúng tôi”, CEO Doug Lawler cho biết trong một tuyên bố.

Chesapeake Energy được doanh nhân Aubrey McClendon thành lập trong năm 1989. Là một người đi tiên phong về phong trào khoan ngang (horizontal drilling), ông đã gầy dựng công ty thành một “tay chơi” quan trọng trong ngành công nghiệp khí đốt Mỹ. Tại thời điểm đỉnh cao, Chesapeake sở hữu 175 giàn khoan đang hoạt động, trong đó hoạt động bao phủ khắp nước Mỹ, bao gồm Texas, Louisiana, Pennsylvania và Ohio.

Thế nhưng, Công ty này vay rất nhiều nợ để thúc đẩy quá trình mở rộng nhanh chóng, và trong giai đoạn 2010-2012, họ chi 30 tỷ USD cho hoạt động khoan dầu khí và cho thuê – nhiều hơn lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh.

Ông McClendon cuối cùng bị “đá” ra khỏi Công ty trong năm 2013 và trong năm 2016, doanh nhân này bị truy tố vì âm mưu đấu thầu giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên cho một liên doanh mới mà ông đã thành lập. Ngày hôm sau, McClendon thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi.

Khi vị CEO đương nhiệm Doug Lawler kế vị ông McClendon, Chesapeake Energy có lượng nợ bằng với Exxon và Chevron cộng lại.

“Trong vài năm qua, những nhân viên tận tụy của chúng tôi đã chuyển biến hoạt động kinh doanh của Chesapeake – cải thiện hiệu quả sử dụng vốn và thành tích hoạt động, giảm thiểu chi phí, giảm nợ và đa dạng hóa danh mục”, ông Lawler cho biết trong một tuyên bố. “Mặc dù đã giảm hơn 20 tỷ USD nợ và cam kết tài chính, nhưng chúng tôi tin rằng đợt tái cấu trúc này thật sự cần thiết để tạo ra thành công trong dài hạn, đồng thời tạo thêm giá trị cho doanh nghiệp”.

Không chỉ Chesapeake đi xuống. Whiting Petroleum nằm trong những nhà khai thác dầu khổng lồ không thể tồn tại trước cú sập lịch sử của giá dầu. Công ty này đã nộp đơn bảo hộ phá sản vào ngày 01/04.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá xăng tăng mạnh, xăng RON 95-III vượt 24,000 đồng/lít

Theo điều chỉnh của liên bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 21/3, mỗi lít xăng tăng thêm hơn 700 đồng, còn dầu diesel tăng 470 đồng/lít.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98