Ông Trump: Warren Buffett đã đúng cả đời, nhưng sai lầm khi bán cổ phiếu hàng không

06/06/2020 10:02
06-06-2020 10:02:49+07:00

Ông Trump: Warren Buffett đã đúng cả đời, nhưng sai lầm khi bán cổ phiếu hàng không

Trong suốt bài phát biểu ca ngợi về báo cáo việc làm bất ngờ của tháng 5/2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump dành một khoảnh khắc để nhắc đến Warren Buffett. Theo ông, nhà đầu tư huyền thoại này đã sai lầm khi bán cổ phiếu hàng không trong lúc đại dịch hoành hành.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Warren Buffett đã bán cổ phiếu hàng không cách đây không lâu. Ông ấy đã đúng cả đời, nhưng đôi khi thậm chí một số người như Warren Buffett – tôi rất kính trọng ông ấy – lại phạm sai lầm”, ông Trump nói. “Họ lẽ ra nên giữ lại cổ phiếu hàng không vì nhóm cổ phiếu này tăng bung nóc trong ngày hôm nay”.

Tại cuộc họp cổ đông Berkshire Hathaway vào đầu tháng 5/2020, ông Buffett – một trong những nhà đầu tư đáng kính nhất của Phố Wall và nổi tiếng trong việc tìm kiếm những thương vụ giá hời – tiết lộ rằng Công ty đã bán toàn bộ cổ phiếu hàng không Mỹ.

Ông Buffett cho biết dịch Covid-19 đã tạo ra những thay đổi cơ bản đối với các công ty như United Airlines.

“Thế giới đã đổi thay với các hãng hàng không. Và tôi không biết là nó sẽ thay đổi ra sao và tôi mong nó sẽ tự điều chỉnh một cách hợp lý và nhanh chóng”, ông nói trong tháng 5/2020. “Tôi nghĩ có một số ngành nhất định sẽ bị ảnh hưởng và không may thay, tôi nghĩ ngành hàng không (cũng như một số ngành khác) đang thực sự bị tổn thương từ đợt đóng cửa kinh tế vì những sự kiện nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta”.

Ông Trump chỉ trích nhà tiên tri xứ sở Omaha sau khi báo cáo việc làm tháng 5/2020 cho thấy kinh tế Mỹ có thêm 2.5 triệu việc làm, một con số gây chấn động. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 13.3%, tốt hơn rất nhiều so với những dự báo tiêu cực từ các chuyên gia kinh tế.

Báo cáo việc làm ấn tượng cùng với tâm lý lạc quan của nhà đầu tư về quá trình tái mở cửa kinh tế đã đẩy chỉ số Dow Jones tăng 3.1% và S&P 500 tiến 2.6% trong ngày 05/06. Hai chỉ số này đều tăng hơn 10% trong tháng 5/2020. Đáng chú ý, Nasdaq Composite đã lên mức cao nhất mọi thời đại trong ngày thứ Sáu (05/06).

Kể từ khi ông Buffett bán ra, nhóm cổ phiếu hàng không bật tăng mạnh nhờ hy vọng du khách sẽ sớm trở lại sân bay. Các cổ phiếu United, Delta và American Airlines tăng tương ứng 16.8%, 10.4% và 21% chỉ trong ngày thứ Sáu (05/06) giữa lúc thị trường hưng phấn.

Việc ông Buffett có sai hay không vẫn còn quá sớm kết luận. Công bằng mà nói, chúng ta vẫn còn phải chờ xem liệu ngành hàng không có thể phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch hay không và liệu cổ phiếu hàng không có phải là khoản đầu tư hợp lý trong dài hạn. Những cổ phiếu này vẫn còn cách rất xa so với vạch xuất phát năm 2020. Một nhà đầu tư mua cổ phiếu United tại cuối năm 2019 sẽ đau nhói khi thấy mức lỗ 48%. Nhà đầu tư mua cổ phiếu Delta và American sẽ lỗ tương ứng 38% và 29% cho tới thời điểm này của năm 2020.

Cổ phiếu hàng không châu Á và Mỹ dậy sóng sau dự báo lạc quan của American Airlines

Ở một diễn biến khác, nhóm cổ phiếu của các công ty hàng không châu Á cũng nhảy vọt trong ngày thứ Sáu (05/06), nối tiếp đà leo dốc của “những người đồng nghiệp” tại Mỹ.

Đà hồi phục mới chớm của nhóm cổ phiếu hàng không châu Á được vun vén thêm bằng một bản cập nhật lạc quan về số chuyến bay từ một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới.

Đáng chú ý, American Airlines cho biết sẽ tăng số chuyến bay trong tháng 7 thêm 74% so với tháng 6/2020, ám chỉ rằng du khách có thể trở lại nhanh hơn dự báo. Cổ phiếu của hãng bay American Airlines tăng vọt 41%, mạnh kỷ lục, và đẩy vốn hóa trở về trên ngưỡng 7 tỷ USD.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 phần lớn được kiểm soát ở nhiều quốc gia, các tít báo chí và thông báo liên quan đến việc gỡ bỏ hạn chế đi lại như “rót mật vào tai” các công ty hàng không đang chật vật vì các lệnh phong tỏa. Chỉ số Hàng không Châu Á-Thái Bình Dương của Bloomberg tăng 17% kể từ khi chạm đáy vào cuối tháng 3/2020.

* PYN Elite Fund tăng đầu tư ngành hàng không, nắm danh mục cổ phiếu trên 9.5 ngàn tỷ đồng

* Tuyệt vọng vì Covid-19, hãng hàng không AirAsia cân nhắc bán 10% cổ phần, cật lực cắt giảm chi phí

* Cổ phiếu hàng không châu Á và Mỹ dậy sóng sau dự báo lạc quan của American Airlines

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98