Oppo và Xiaomi đã giành thị phần ở Đài Loan như thế nào?

05/06/2020 15:31
05-06-2020 15:31:34+07:00

Oppo và Xiaomi đã giành thị phần ở Đài Loan như thế nào?

Người tiêu dùng Đài Loan ngưỡng mộ thời trang từ Nhật Bản, ô tô từ châu Âu và hàng điện tử từ lãnh thổ của họ, một “điểm nóng” về phần cứng trong nhiều thập niên qua. Do đó, “Made in China” gợi lên sự khó chịu và nỗi sợ về hàng hóa kém chất lượng cho một số người ở Đài Loan.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích và những bảng xếp hạng thị phần, hai thương hiệu điện thoại thông minh của Trung Quốc là Oppo và Xiaomi lại đang phá vỡ được rào cản đó.

Nhà sáng lập Foxconn Technology của Đài Loan Terry Gou và CEO Xiaomi Lei Jun.

Điện thoại của Oppo chiếm 7.9% thị phần tại Đài Loan trong quý đầu năm nay, tăng mạnh so với 1.1% năm 2015, theo dữ liệu của IDC. Dữ liệu cho thấy giá cổ phiếu của Xiaomi đã tăng từ 1.4% năm 2015 lên 5.8% trong quý vừa qua. Lần đầu tiên, cả hai đều xếp trên các thương hiệu Đài Loan như HTC, ASUSTeK trong quý 1. Điều đó nghĩa là Oppo đã xuất xưởng 106,000 chiếc điện thoại trong quý đầu tiên, còn Xiaomi là 79,000 chiếc. Xiaomi cũng đã bán được 2 triệu thiết bị đeo cho thị trường này từ năm 2014-2019, và trở thành “một trong những thương hiệu thiết bị đeo bán chạy nhất”.

Giới phân tích tin rằng hai thương hiệu Trung Quốc này đã tiến xa được như thế bằng cách tiếp thị như các công ty quốc tế và nói rất ít hoặc không nói gì về trụ sở của họ. Họ cũng không vướng vào những cuộc tranh chấp với Mỹ như nhà sản xuất điện thoại Huawei. “Họ là những tên tuổi quốc tế lớn, vì thế không cần nhấn mạnh họ là Trung Quốc”, Joey Yen, giám đốc nghiên cứu phụ trách các thiết bị kết nối thông minh của IDC tại Đài Bắc, cho biết. Điều đó nghĩa là những người Đài Loan thông thường, những người không đọc nhiều tin tức công nghệ, thay vào đó tập trung vào thông số kỹ thuật và giá cả, sẽ trở thành khách hàng của họ, cô nói.

Phụ nữ Đài Loan thích điện thoại Oppo vì chức năng chụp ảnh “tự sướng” và sạc nhanh, Yen nói, mặc dù cô cảnh báo các thương hiệu khác đang bắt kịp những thông số kỹ thuật đó. Các cửa hàng bán lẻ hào nhoáng xuất hiện trên khắp Đài Bắc, đặc biệt là trong các trung tâm điện tử. Đàn ông Đài Loan thích các mẫu Xiaomi vì chúng có giá phải chăng và đi kèm những thông số kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu hoặc vượt các thương hiệu khác. Chẳng hạn, Redmi Note 8 Pro của Xiaomi, được bán tại Đài Loan với giá khoảng 220 USD, nhưng khá bắt mắt đối với một mẫu máy tầm trung được phát hành gần đây.

Tôi nghĩ điều này phản ánh xu hướng của người tiêu dùng trên toàn cầu là ưu tiên chất lượng và giá trị sản phẩm hơn vấn đề chính trị khi quyết định mua”, Mark Natkin, giám đốc điều hành công ty nghiên cứu công nghệ Marbridge Consulting tại Bắc Kinh, cho biết.

Oppo đã gia nhập nhóm 5 công ty điện thoại thông minh lớn nhất thế giới bằng các lô hàng trong năm 2016, sau 15 năm trỗi dậy bằng cách theo đuổi doanh số trực tiếp tại các cửa hàng, trong khi những công ty khác sử dụng nhiều các kênh khác. Còn Xiaomi, công ty ra mắt cách đây 10 năm tại Bắc Kinh và hiện có vốn hóa thị trường 31.5 tỷ USD, đã trở thành tên tuổi quốc tế nhờ bán những mẫu điện thoại giống iPhone với giá chỉ bằng một phần nhỏ của iPhone. Vào cuối năm 2019, IDC xếp hạng thị phần của Xiaomi là thứ 4 trên toàn thế giới và Oppo ở vị trí thứ 5. Điều đó có nghĩa là Xiaomi đã bán được khoảng 32.9 triệu chiếc điện thoại và Oppo là 30.7 triệu chiếc trong quý 4/2019.

Cả hai thương hiệu cũng đã mở rộng nhanh chóng tại Đông Nam Á. Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Oppo là thương hiệu phổ biến thứ hai trong khu vực này vào giữa năm 2019 với 7.3 triệu chiếc được xuất xưởng. Xiaomi xếp thứ tư ở thời điểm đó với 3.7 triệu chiếc. Người tiêu dùng Đông Nam Á thích những mẫu điện thoại từ cấp thấp đến tầm trung và lòng trung thành với thương hiệu trong khu vực này là “thấp”, Canalys cho biết.

Danh mục sản phẩm linh hoạt cho những phân khúc giá khác nhau là lý do giúp Xiaomi đang tăng thị phần tại Đài Loan”, người phát ngôn của công ty nói. “Một chiến lược bán lẻ hiệu quả trên tất cả các kênh, trong đó có việc sử dụng những cửa hàng thật ngoài đời, sẽ giúp ích thêm”, người phát ngôn cho biết thêm. Công ty này tiếp thị với người dân Đài Loan thông qua 2 mạng xã hội “phải có” là LINE và Facebook. Trang Facebook dành cho người hâm mộ của Xiaomi là một trong những trang có số người tham gia cao nhất trong tất cả thương hiệu điện thoại thông minh tại Đài Loan, người phát ngôn của công ty cho biết.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD

Ngày 23/04, Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) công bố hợp tác chiến lược với đại gia công nghệ NVIDIA về thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm...

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt...

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98