'Phao cứu sinh' cho ngành du lịch sau đại dịch Covid-19

09/06/2020 15:00
09-06-2020 15:00:00+07:00

Dịch vụ 

'Phao cứu sinh' cho ngành du lịch sau đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 bùng phát giáng đòn nặng nề lên ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, những tổn thương của thời kỳ dịch bệnh sẽ tạo nên những xu hướng mới làm thay đổi ngành kinh doanh du lịch, biến khó khăn thành cơ hội vàng để phục hồi mạnh mẽ ngành du lịch sau 4 tháng bị “đóng băng”.

Một vài năm trở lại đây, ngành du lịch Việt Nam luôn vinh dự nằm trong nhóm tăng trưởng mạnh nhất thế giới. Tuy nhiên, khi Covid-19 bùng phát, ngành du lịch rơi vào cảnh “ngủ đông”. Thị trường du lịch trong nước và quốc tế gần như "đóng băng" hoàn toàn. Hàng loạt người lao động lâm vào cảnh thất nghiệp, phải chật vật mưu sinh. Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 4 tháng đầu năm, lĩnh vực du lịch bị thiệt hại nặng nề, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 3.4 triệu lượt, trong đó chủ yếu là khách của tháng 1 và tháng 2. Riêng tháng 4 không có khách du lịch quốc tế.

Ông Trương Nam Thắng, Chuyên gia cao cấp về marketing và chính sách du lịch của Chương trình Du lịch bền vững Thụy Sĩ, nhận định: “Năm 2019, ngành du lịch thu 775,000 tỷ đồng (khoảng 34 tỷ USD). Do tác động của dịch Covid-19, trong năm 2020, du lịch Việt Nam dự báo có thể mất từ 24-29 tỷ USD”. Trong khi đó, đến thời điểm này, Việt Nam vẫn ngừng đón khách quốc tế và tâm lý của người dân nhìn chung còn e ngại khi đi du lịch..."

Theo Báo cáo "Phương án phục hồi điểm đến du lịch tại Việt Nam" vừa được công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu và tư vấn giải pháp toàn diện quản lý - phát triển hệ sinh thái điểm đến du lịch (Outbox Consulting) đưa ra, có 3 xu hướng mà khách du lịch sẽ lựa chọn sau Covid-19. Đó là: Sức khỏe và an toàn; ưu tiên cho các điểm đến gần nhà và các chuyến đi ngắn ngày; chi phí hợp lý.

Sức khỏe và an toàn

Riêng về độ an toàn, Việt Nam đang nắm lợi thế khi bước đầu đã kiểm soát được đại dịch với tỷ lệ tỷ vong là 0%. Trong khi đó, tại thời điểm dịch Covid được công bố đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc, hồi tháng 12.2019, đến nay đã lây nhiễm gần 3 triệu người và hơn 200.000 người tử vong khắp thế giới.

Tính hiệu quả trong phòng chống cũng như chữa trị phần nào đã minh chứng cho du khách về sự an toàn của Việt Nam. "Đây cũng là cơ sở quan trọng để ngành du lịch trong nước lạc quan rằng hoạt động du lịch sẽ sớm quay trở lại tại Việt Nam" Outbox nhận định.

Đồi chè Tân Cương tại Thái Nguyên

Ưu tiên cho các điểm đến gần nhà và các chuyến đi ngắn ngày

Xu hướng này là hệ quả của ba cái khó tồn tại trên ngành du lịch hiện tại: Ngành hàng không tê liệt, tâm lý sợ dịch bệnh và khó khăn tài chính của du khách. Những chuyến du lịch ngắn ngày gần nhà chính là những gì khách hàng cần để tạm giải tỏa cảm giác "cuồng chân" hậu giãn cách xã hội. Chúng giúp bảo đảm các yếu tố an toàn sức khỏe, tiết kiệm ngân sách, giảm thiểu rủi ro và chủ động hơn trong các tình huống bất ngờ.

Điều này đồng nghĩa du lịch nội địa sẽ trở thành “cứu cánh” cho ngành du lịch. Xét cơ cấu tỷ trọng, khách du lịch trong nước chiếm khoảng 82.5% tổng lượng khách năm 2019.

Du khách trên thuyền du lịch khám phá những đảo đất nhỏ trên hồ Núi Cốc, Thái Nguyên (Ảnh: vietnam.vnanet.vn).

Thực hiện kế hoạch kích cầu du lịch nội địa nhằm từng bước khôi phục các hoạt động dịch vụ du lịch do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở VHTTDL Thái Nguyên phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức chương trình du lịch Thái Nguyên gắn với "Vòng cung Đông Bắc" nhằm mục đích mang đến cho du khách những trải nghiệm đặc sắc về các giá trị di sản văn hóa, con người và vẻ đẹp thiên nhiên ở các tỉnh niềm núi phía Bắc. Theo quốc lộ 3 từ Hà Nội lên Thành phố Thái Nguyên, du khách tiếp tục trên con đường tỉnh lộ 270 dẫn vào Hồ Núi Cốc thêm khoảng 12 km nữa sẽ đến với Khu du lịch sinh thái Phúc Xuân (hay Resort Đông Á) thuộc CTCP Tập đoàn Khách sạn Đông Á. Được xây dựng từ năm 2009, trên diện tích trên 20 ha, với tổng mức đầu tư trên dưới 300 tỷ đồng tại xóm Dộc Lầy, xã Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên. 

Chi phí hợp lý

Viễn cảnh ảm đạm này sẽ khiến cư dân toàn cầu có xu hướng thắt chặt hầu bao và tiết kiệm chi tiêu. "Điều này sẽ ảnh hưởng tới ngành du lịch và khả năng ưu tiên chi tiêu của người dân cho hoạt động du lịch”, Outbox nhận định.

Tại Thái Nguyên, các doanh nghiệp, công ty du lịch trên địa bàn tỉnh kích cầu bằng việc giảm giá một số các dịch vụ lưu trú, tour, giá vé cổng, giá bán hàng lưu niệm và ẩm thực, mở thêm sản phẩm du lịch mới… với mục tiêu hướng tới hiệu quả kinh tế du lịch và phát triển du lịch bền vững.

Du lịch tour vòng cung Đông Bắc

Đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên và Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam đã ký kết hợp tác kích cầu du lịch nội địa, tăng cường quảng bá, phát triển du lịch tại Thái Nguyên gắn với vòng cung Đông Bắc như: Mở rộng sản phẩm tour du lịch từ Thái Nguyên đến các tỉnh vùng Đông Bắc; quy hoạch các điểm du lịch kết hợp với vùng cây ăn quả đặc sản vùng miền…

FILI



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:...

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ...

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98