PMI tháng 5 đạt 42.7 điểm - tăng 10 điểm so tháng 4

01/06/2020 08:35
01-06-2020 08:35:02+07:00

PMI tháng 5 đạt 42.7 điểm - tăng 10 điểm so tháng 4

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers’ Index - PMI) của Việt Nam trong tháng 5 đạt 42.7 điểm - tăng 10 điểm so với mức thấp kỷ lục 32.7 của tháng 4. Mặc dù các điều kiện kinh doanh giảm nhẹ hơn nhiều so tháng trước, dữ liệu mới nhất cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất tiếp tục suy giảm nhanh.

Tình trạng gián đoạn do đại dịch Covid-19 đã dẫn đến 6 tháng suy giảm liên tiếp sản lượng ngành sản xuất, và đây là lần suy giảm mạnh. Tuy nhiên, mức độ giảm nhẹ hơn nhiều so với tháng 4 khi một số công ty khôi phục hoạt động.

Xu hướng tương tự cũng được thấy ở số lượng đơn đặt hàng mới, tốc độ suy giảm vẫn nhanh nhưng chậm lại so với mức kỷ lục trong tháng 4. 

Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm mạnh dẫn đến năng lực sản xuất chưa được sử dụng hết. Kết quả là, các nhà sản xuất vẫn thận trọng trong việc tuyển dụng, thường không thay thế ngay những công nhân đã nghỉ việc. Số lượng nhân sự đã giảm tháng thứ tư liên tiếp.

Các nhà sản xuất cũng tiếp tục giảm hoạt động mua hàng và giảm lượng tồn kho cả hàng mua và hàng thành phẩm, mặc dù cả hai loại đều giảm với mức độ chậm hơn tháng 4.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng do Covid-19 vẫn là đặc điểm nổi bật trong tháng 5, với thời gian giao hàng của người bán tiếp tục kéo dài đáng kể, rất khó kiếm được các mặt hàng nhập khẩu.

Tình trạng khan hiếm một số loại nguyên vật liệu tạo thêm áp lực chi phí đầu vào trong tháng. Giá cả đầu vào giảm tháng thứ hai liên tiếp, nhưng chỉ giảm nhẹ. Ở những nơi giảm chi phí đầu vào, nguyên nhân do giá dầu giảm.

Các nhà sản xuất giảm giá bán hàng như từng làm từ tháng 2. Mặc dù chậm lại so với tháng 4, tốc độ giảm giá vẫn đáng kể, để thu hút số lượng đơn đặt hàng mới.

Khi Covid-19 được kiểm soát ở Việt Nam, các nhà sản xuất tạm thời lạc quan sản lượng sẽ tăng trong năm tới. Tâm lý tích cực này xuất hiện sau triển vọng tiêu cực của tháng trước. Tuy nhiên, tâm lý kinh doanh vẫn ở mức thấp với lo ngại ảnh hưởng của đại dịch sẽ kéo dài.

Bình luận về kết quả khảo sát mới đây, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, ông Andrew Harker, nói:

Thành công của Việt Nam trong việc đưa đại dịch Covid-19 vào tầm kiểm soát cho phép nền kinh tế có thể bắt đầu chặng đường hồi phục. Tuy nhiên, dữ liệu PMI tháng 5 cho thấy con đường sẽ còn dài, khi lĩnh vực sản xuất vẫn suy giảm vào thời điểm giữa quý 2, mặc dù mức giảm nhẹ hơn nhiều so với mức kỷ lục của tháng 4. Quá trình tăng trưởng trở lại có thể diễn ra từ từ với sự hỗ trợ ít ỏi từ thị trường nước ngoài, ít nhất là trong tương lai gần, khi đại dịch tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều khu vực trên thế giới”.

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam (The Nikkei Vietnam Manufacturing PMI) dựa theo dữ liệu khảo sát hàng tháng được gửi đến các nhà quản trị mua hàng của hơn 400 doanh nghiệp ngành công nghiệp (industrial companies). Bảng dữ liệu được phân loại theo GDP và quy mô lực lượng lao động doanh nghiệp. Lĩnh vực sản xuất (manufacturing sector) được chia thành 8 mảng: Kim loại (basic metals), hóa chất và nhựa (chemicals & plastics), điện và quang học (electrical & optical), thực phẩm và đồ uống (food & drink), kỹ thuật cơ khí (mechanical engineering), dệt và may mặc (textiles & clothing), giấy và gỗ (timber & paper), vận chuyển (transport).

Gia Nghi

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, CPI tăng 3.77%, lạm phát cơ bản tăng 2.81% so với cùng kỳ năm trước 

Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2024 giảm 0.23% so với tháng trước. Tính chung quý 1 năm 2024, CPI tăng 3.77%...

GDP quý 1/2024 ước tính tăng 5.66%

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý...

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98