Trung Quốc đối mặt 'bom hẹn giờ' thất nghiệp do dịch COVID-19

02/06/2020 08:44
02-06-2020 08:44:00+07:00

Trung Quốc đối mặt 'bom hẹn giờ' thất nghiệp do dịch COVID-19

Tại Trung Quốc, 600 triệu người hầu hết được các công ty nhỏ và vừa tuyển dụng đang phải đối mặt ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19.

* Phía sau sự sụp đổ chóng vánh của chuỗi cà phê 'Starbucks Trung Quốc'

* Không ai dám dùng chung đồ, nền kinh tế chia sẻ Trung Quốc chết đứng

* Thanh niên Trung Quốc khủng hoảng việc làm hậu Covid-19

Người lao động tại Trung Quốc. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Theo trang tin Asiatimes.com ngày 1/6, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ cần phải hành động nhanh chóng để hỗ trợ 600 triệu công nhân được trả lương thấp bị ảnh hưởng bởi đại COVID-19.

Theo số liệu thống kê, 600 triệu lao động ở Trung Quốc chỉ có thu nhập 1.000 nhân dân tệ (NDT)/tháng, tương đương 140 USD hoặc bình quân 4,6 USD/ngày.

Số liệu mới nhất cho hay lực lượng lao động của Trung Quốc ở mức khoảng 806 triệu người vào năm 2018, với lĩnh vực dễ bị tổn thương nhất là lao động có tay nghề thấp và lương thấp. Trong đó, 600 triệu người hầu hết được các công ty nhỏ và vừa tuyển dụng đang phải đối mặt ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Bảo vệ việc làm trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã trở thành ưu tiên để duy trì sự ổn định xã hội của Trung Quốc. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết “một thay đổi lớn đã diễn ra trong cấu trúc kinh tế của Trung Quốc - với tiêu thụ hiện là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế."

Hiện nay, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đang cung cấp hơn 90% tổng số việc làm tại Trung Quốc.

Theo ông Mark Williams, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế châu Á tại Capital Economics, số liệu chính thức cho thấy ít nhất 500.000 doanh nghiệp tại Trung Quốc đã giải thể trong quý 1/2020 và số doanh nghiệp có nguy cơ phải đóng cửa sẽ còn tăng.

Đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất của tình trạng này là lực lượng lao động gồm 600 triệu người có thu nhập thấp.

Dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia (NBS) Trung Quốc công bố hồi tháng 4/2020 cho thấy, những người lao động nhập cư ở nông thôn đang làm việc bên ngoài quê hương của họ đã giảm gần 30% xuống còn 122,5 triệu, nghĩa là khoảng 1/3 trong số họ thất nghiệp.

Tuy nhiên, việc giải quyết các thách thức trong nước của Trung Quốc sẽ hoàn toàn không dễ dàng, Dự kiến, vào mùa Thu 2020, các đối tác thương mại quan trọng của Trung Quốc có thể rơi vào suy thoái toàn diện sau những dư chấn của đại dịch COVID-19.

Việc thúc đẩy nhu cầu trong nước của Trung Quốc cũng sẽ mất thời gian trong bối cảnh người tiêu dùng Trung Quốc vẫn lo lắng về nguy cơ xuất hiện đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ hai cũng như vấn an ninh việc làm.

Tờ Lao động Trung Quốc đưa tin, Quốc hội Trung Quốc được cho là sắp hiện thực hóa mục tiêu trăm năm đầu tiên sắp tới của Đảng Cộng sản Trung Quốc: thiết lập một xã hội khá giả hài hòa vào cuối năm 2020.

Tuy nhiên, theo báo này, “với việc suy thoái kinh tế kéo dài đã trở nên trầm trọng trong năm 2019 do cuộc chiến thương mại với Mỹ và tác động của đại dịch COVID-19 trong năm 2020, mục tiêu này đang ngày càng trở nên xa vời đối với hàng triệu công nhân vốn đã mất việc làm./.

Tiến Trung

Vietnam+







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98