Trung Quốc nợ ai, ai là chủ nợ?

02/06/2020 11:27
02-06-2020 11:27:00+07:00

Trung Quốc nợ ai, ai là chủ nợ?

Nhìn chung, nợ của Trung Quốc có thể chia thành hai loại: Nợ trong nước và nợ nước ngoài.

Trong đó, nợ trong nước của Trung Quốc (định danh bằng đồng Nhân dân tệ), bao gồm nợ doanh nghiệp, nợ gia đình và nợ Chính phủ. Nợ doanh nghiệp bao gồm các khoản vay từ khu vực tư nhân và các công ty nhà nước, trong khi nợ công Trung Quốc là nợ chính phủ và nợ của chính quyền địa phương. Nợ của hộ gia đình là nợ từ tất cả thành viên trong hộ gia đình, bao gồm nợ tiêu dùng và vay thế chấp.

Nợ nước ngoài của Trung Quốc (định danh bằng các loại tiền tệ khác) bao gồm các khoản vay từ ngân hàng nước ngoài của khu vực tư nhân, tín dụng liên quan đến thương mại cho các công ty Trung Quốc từ đối tác nước ngoài và chứng khoán nợ do các công ty nhà nước và tư nhân Trung Quốc phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài.

Thế giới nợ Trung Quốc bao nhiêu?

Gần như tất cả khoản vay này đều được công bố thông tin chính thức, đến từ Chính phủ và các công ty Nhà nước Trung Quốc. Trong những năm qua, Trung Quốc đã tích cực cho vay tới các nền kinh tế mới nổi như châu Phi. Trung Quốc cũng là một chủ nợ lớn của chính phủ Mỹ, là “người” tài trợ cho thâm hụt ngân sách liên bang tại Mỹ.Tuy nhiên, nhiều khoản vay ở các quốc gia đang phát triển thường là giữa các Chính phủ, và Trung Quốc không tiết lộ chi tiết các điều khoản của những khoản vay này.

Trung Quốc cũng đang mở rộng các dự án cơ sở hạ tầng ở nước ngoài bằng các khoản vay do nhà nước tài trợ theo Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI). Đây là một kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng đầy tham vọng để xây dựng các tuyến đường bộ, đường sắt, đường biển kết nối từ Trung Quốc đến châu Á, châu Phi và châu Âu.

Theo báo cáo của Viện Tài chính Quốc tế (IFF) công bố vào tháng 5/2020, Trung Quốc hiện là chủ nợ lớn nhất thế giới đối với các nước có thu nhập thấp. Thật vậy, lượng nợ tồn đọng mà Trung Quốc cho phần còn lại của thế giới vay đã tăng từ 875 tỷ USD (năm 2004) lên hơn 5.5 ngàn tỷ USD tỏng năm 2019, chiếm hơn 6% GDP toàn cầu.

Viện Tài chính Quốc tế (IFF) cho biết lượng tiền mà Trung Quốc cho các quốc gia nước ngoài vay phần lớn đến từ các khoản vay ngân hàng và tiền trả trước về thương mại (trade advances). Kể từ khi Sáng kiến Vành đai và Con đường được đưa ra trong năm 2013, ít nhất 730 tỷ USD được dành cho đầu tư nước ngoài và các hợp đồng xây dựng ở hơn 112 quốc gia, IIF cho biết.

Trung Quốc hiện nợ bao nhiêu?

IFF ước tính tổng nợ trong nước của Trung Quốc lên đến 317% GDP trong quý 1/2020, tăng từ mức 300% GDP trong quý 4/2019 – mức tăng hàng quý mạnh kỷ lục.

Viện Tài chính và Phát triển Quốc gia Trung Quốc – một viện nghiên cứu có liên kết với Chính phủ - cho biết tổng nợ của Trung Quốc ở mức 245.4% GDP tại cuối năm 2019, tăng 6.1 điểm phần trăm so với năm trước.

Nợ tiêu dùng của Trung Quốc đang tăng nhanh nhất trong các phân khúc nợ, nhất là dưới dạng vay thế chấp và vay tiêu dùng. Nợ của hộ gia đình tăng lên 54.3% GDP Trung Quốc trong quý 4/2019, cao hơn mức 51.4% trong quý 4/2018, theo IIF.

Nợ nước ngoài của Trung Quốc – bao gồm nợ bằng USD – lên tới 2.05 ngàn tỷ USD tại cuối năm 2019, cao hơn so với mức 2.03 ngàn tỷ USD trong quý 4/2019, theo Cục Quản lý Ngoại hối Trung Quốc.

Trung Quốc đang nợ ai?

Phần lớn các khoản nợ của chính quyền địa phương Trung Quốc – một trong những nguồn phát hành nợ trong nước phổ biến nhất – được nắm giữ bởi các định chế tài chính Nhà nước hoặc do nhà nước kiểm soát. Trong hàng chục năm qua, chính quyền địa phương đã dựa vào các khoản vay nằm ngoài bảng cân đối kế toán thông qua các phương tiện tài trợ địa phương (LGFV).

Nhiều khoản vay trong số này không được ghi nhận và tính minh bạch về việc sử dụng vốn cũng yếu. Theo ước tính của Standard & Poor’s, những khoản nợ ẩn này nằm trong khoảng 30-40 ngàn tỷ Nhân dân tệ. Trung Quốc cũng đã phát hành 4.36 ngàn tỷ nhân dân tệ trái phiếu của chính quyền địa phương (khoảng 614 tỷ USD) trong năm 2019.

Hầu hết khoản vay này được nắm giữ bởi các nhà đầu tư trong nước như ngân hàng thương mại hoặc ngân hàng chính sách – vốn là các ngân hàng do Nhà nước kiểm soát và hỗ trợ cho các chính sách của Chính phủ, như phát hành trái phiếu để huy động vốn cho các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng và công ty bảo hiểm.

Thị trường trái phiếu Trung Quốc bao gồm trái phiếu do Chính phủ, chính quyền địa phương, công ty tư nhân phát hành, cùng với các loại chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp và các tài sản khác. Thị trường trái phiếu Trung Quốc lớn thứ ba thế giới và thị trường này đã tăng trưởng dần dần lên hơn 13 ngàn tỷ USD. Kể từ năm 2016, nhà đầu tư nước ngoài có thể tiếp cận tới trái phiếu Trung Quốc thông qua các chương trình Chính phủ như Chương trình Kết nối Trái phiếu và Chương trình Nhà đầu tư Tổ chức Nước ngoài Đủ điều kiện.

Các nhà đầu tư nước ngoài bao gồm quỹ quản lý tài sản, quỹ tương hỗ, quỹ đầu cơ nắm giữ 2.19 ngàn tỷ Nhân dân tệ trái phiếu Trung Quốc (tương đương 308 tỷ USD) trong năm 2019, tăng từ mức 457.8 tỷ Nhân dân tệ (64.4 tỷ USD) của năm 2018. Tuy nhiên, tỷ trọng của nhà đầu tư nước ngoài trong thị trường trái phiếu Trung Quóc vẫn còn khá thấp, chỉ chiếm 2%.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024

Sự trở lại mạnh mẽ của đồng USD đã giáng đòn nặng nề tới các đồng tiền trên toàn cầu trong ngày 16/04, làm suy yếu nhiều đồng tiền châu Á và có thể buộc các quan...

Nhật Bản: Đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1990

Trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh sau khi Fed công bố dữ liệu kinh tế, trong phiên giao dịch ngày 15/4, 154,28 yen đổi 1 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng...

Giới chuyên gia nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 14/4 dẫn kết quả thăm dò quý mới nhất cho thấy giới lãnh đạo doanh nghiệp và học giả kinh tế đã hạ nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào...

Các nền kinh tế mới nổi và phát triển thận trọng trước đồng USD tăng giá

Trước sức mạnh của đồng USD, ngay cả các nền kinh tế có quy mô như Australia, Canada và EU cũng chứng kiến đồng nội tệ suy yếu với tốc độ mất giá lần lượt là 4,4%...

Triển vọng tín dụng toàn cầu năm 2024 ngày càng tồi tệ

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà quản lý danh mục tín dụng quốc tế (IACPM), các nhà quản lý danh mục đầu tư và tài sản tại một số tổ chức tài chính lớn...

Đồng USD vẫn giữ vị trí ổn định trong dự trữ ngoại hối của nhiều nước

Khảo sát của IMF cho thấy tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối của các nước tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 58,4% trong năm 2023, tuy khiêm tốn nhưng là mức...

KPMG và Deloitte đối mặt mức phạt lớn nhất trong lịch sử ngành kiểm toán Mỹ

PCAOB đã áp đặt mức phạt 25 triệu USD đối với KPMG chi nhánh Hà Lan và 2 triệu USD đối với các chi nhánh của Deloitte ở Indonesia và Philippines, vì hành vi gian...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98