VCCI: 'Giảm 60% điều kiện kinh doanh chỉ là báo cáo trên giấy'

25/06/2020 08:27
25-06-2020 08:27:27+07:00

VCCI: 'Giảm 60% điều kiện kinh doanh chỉ là báo cáo trên giấy'

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, nhiều bộ ngành báo cáo Chính phủ là 60% điều kiện kinh doanh đã giảm nhưng thực tế chỉ được 30%.

"Nghĩa là số báo cáo cấp có thẩm quyền chỉ trên giấy chứ không phải thực chất. Giảm điều kiện kinh doanh hơn lúc nào hết, rất cần với doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19 và việc cắt giảm phải thực chất, chứ đừng nói suông", ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nói tại hội thảo về điều kiện gia nhập thị trường của doanh nghiệp ngày 24/6.

Ông Lộc cũng kiến nghị Chính phủ thực hiện làn sóng cải cách thứ ba về cắt giảm điều kiện kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư ngay trong nhiệm kỳ này. 

Chủ tịch VCCI ông Vũ Tiến Lộc. Ảnh: Minh Hà

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) nêu một dẫn chứng khi đề nghị sửa các quy định liên quan tới cấp mã vạch sản phẩm thuỷ, hải sản xuất khẩu. Cơ quan quản lý trả lời rằng "sửa một nghị định mất nhiều thời gian và ý kiến của VASEP cũng chỉ là một trong hàng trăm hiệp hội, ngành hàng khác".

Theo ông Nam, sự chuyển biến của các bộ, ngành còn trong cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, cắt giảm điều kiện gia nhập thị trường rất chậm dù cấp có thẩm quyền liên tục hối thúc. 

"Trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu thủy hải sản có những quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam còn khó hơn cả quy chuẩn Mỹ. Vô tình chính chúng ta đang tự làm khó doanh nghiệp của mình", ông nhận xét.

Trong một khảo sát vừa hoàn thành của Ban Pháp chế (VCCI) về điều kiện gia nhập thị trường với gần 1.000 doanh nghiệp cho thấy, hệ thống pháp luật về đầu tư kinh doanh hiện còn nhiều bất cập. Nhiều thủ tục còn rắc rối, chồng chéo, là rào cản với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tham gia thị trường.

VCCI đề nghị các bộ, ngành sửa đổi 93 văn bản quy phạm pháp luật, 32 luật, 51 nghị định và 10 thông tư để khắc phục những chồng chéo, những rào cản về kinh doanh hiện nay. 

Kỳ Duyên

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98