Vietnam Airlines sắp hết tiền nếu không được hỗ trợ

12/06/2020 20:34
12-06-2020 20:34:53+07:00

Vietnam Airlines sắp hết tiền nếu không được hỗ trợ

Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines nói sẽ "rơi vào trạng thái rất xấu" từ tháng 8, có thể "cạn tiền" nếu không được Chính phủ hỗ trợ.

Thông tin trên vừa được ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines nói tại hội thảo chiều nay (12/6). Đây là lần đầu tiên lãnh đạo hãng hàng không quốc gia Việt Nam phân tích chi tiết về những thiệt hại tài chính do Covid-19 và phương án phục hồi.

Theo ông Hiền, Vietnam Airlines dự kiến vẫn lỗ 15.000 – 16.000 tỷ đồng năm nay. Với quy mô hiện tại, không được bay một tháng, hãng lỗ khoảng 2.000 tỷ đồng. Máy bay "nằm đất", hãng vẫn chi trả nhiều chi phí cố định. Đồng thời, chỉ trong giai đoạn giữa tháng 2 đến cuối tháng 3, doanh nghiệp này đã phải trả gần 4.400 tỷ đồng tiền hoàn vé cho khách hàng vì các chuyến bay bị huỷ.

Từ cuối tháng 5, hãng khôi phục được tần suất các chuyến nội địa, lượng khách phục hồi theo hình chữ V nhưng hãng cũng vẫn chưa giảm mức lỗ được xuống 1.000 tỷ đồng.

Ông Trần Thanh Hiền trình bày về tình hình tài chính cảu Vietnam Airlines tại sự kiện chiều 12/6. Ảnh: Anh Tú.

Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines cho rằng nếu không được Chính phủ - cổ đông lớn nhất hỗ trợ, đến tháng 8, hãng có thể cạn tiền và rơi vào trạng thái rất xấu sau đó.

Trước khi xin trợ giúp, Vietnam Airlines đã làm tất cả những gì có thể như cắt giảm chi phí, lương phi công, tiếp viên... Đây là những "giải pháp bắt buộc, đau đớn" nhưng cũng chỉ giảm chi phí được 4.300 – 4.500 tỷ đồng, theo ông Hiền.

Do chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó Covid-19 rất sớm - ngày từ đầu tháng 2, Vietnam Airlines đàm phán với các đối tác giãn nợ, hỗ trợ để giữ dòng tiền, có đối tác giảm cho hãng hơn 1.000 tỷ đồng tiền thuê tàu bay năm nay. 

"Xin Chính phủ hỗ trợ" được Vietnam Airlines giải thích là được vay chứ không phải xin tiền. Cụ thể, hãng này đề nghị được vay tối thiểu 4.000 tỷ đồng và nhiều nhất là 12.000 tỷ đồng.

"Chúng tôi không xin nhà nước bơm tiền, mà đề nghị được vay và sẽ trả", ông Hiền nói và cho biết hãng vẫn trụ được cho đến hôm nay vì tình trạng tài chính "khoẻ mạnh" tính đến đầu năm nay.

Bên cạnh đó, hãng bay này cũng đề xuất phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn nhưng cũng phải mất đến 5-6 tháng. Do vậy, ông Hiền cho rằng phải kết hợp cả hai phương án này.

Về việc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) mới đây cho biết muốn tham gia tái cơ cấu Vietnam Airlines sau dịch, với mục tiêu trở thành cổ đông của doanh nghiệp này, ông Hiền thông tin hai bên đã gặp nhau để trao đổi nhưng chưa có phương án cụ thể.

Theo dự báo mới nhất của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), ngành hàng không toàn cầu năm nay có thể hụt thu khoảng 419 tỷ USD. Các hãng bay nhiều khả năng lỗ 84 tỷ USD, so với kế hoạch lãi 35 tỷ USD trước dịch Covid-19.

IATA cho rằng phải đến năm 2022, hàng không mới quay lại được mức như cuối năm 2019, một số đường bay xuyên lục địa có thể phải đến năm 2023 mới phục hồi.

Anh Tú

Vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ba trụ cột chính giúp TCBS đạt tăng trưởng bình quân 40% mỗi năm

TCBS liên tục thay đổi chính bản thân cũng như mô hình kinh doanh dựa trên ba trụ cột chính. Trong vòng 8 năm qua, Công ty đã liên tục xây dựng và phát triển dựa...

Cao su Tây Ninh muốn bán 875 ngàn cp quỹ, chốt chia gần 73 tỷ đồng cổ tức cuối năm

Ngày 07/07, HĐQT CTCP Cao su Tây Ninh (HOSE: TRC) ra hai nghị quyết liên quan đến việc bán 875 ngàn cp quỹ và chia gần 73 tỷ đồng cổ tức tiền mặt năm 2024, toàn bộ...

Hội nghị đầu tư quốc tế Techcombank 2025: Cơ hội đầu tư trong kỷ nguyên mới 

Sáng ngày 09/07/2025, Techcombank Investment Summit 2025 (Hội nghị Đầu tư Techcombank 2025) với chủ đề “Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị” được tổ chức tại...

Tổng Giám đốc Masan: “Việt Nam đang sở hữu cơ hội lớn để tiếp cận dòng vốn công nghệ”

Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa số hóa, nơi cơ hội tiếp cận vốn, nhân lực, công nghệ và thị trường đều rộng mở. Nhưng để biến tiềm năng thành giá trị thực, mỗi...

F88 lập ‘cú hat-trick’ giải thưởng tại Asian Banking & Finance 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong số hóa tài chính và phát triển bền vững

CTCP Kinh doanh F88 (F88) – Thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực tài chính thay thế tại Việt Nam – vừa được vinh danh tại ba hạng mục giải thưởng danh giá trong...

Ông lớn hụt hơi mảng kính, tân binh tự tin vào trận

Khác với những vật liệu xây dựng có hàng trăm doanh nghiệp tham gia, ngành kính tại Việt Nam hiện chỉ có vài cái tên lớn thực sự sản xuất các loại như kính nổi -...

Vinaconex 21 được giao đất xây 2,400 căn nhà ở xã hội tại Thanh Hóa

CTCP Vinaconex 21 (HNX: V21) cùng hai đơn vị trong liên danh, được UBND tỉnh Thanh Hóa giao hơn 2.8ha đất để xây khu nhà ở xã hội gần 2,400 căn hộ. Tổng mức đầu tư...

OCBS giảm 70% lợi nhuận quý 2 do chi phí tăng vọt

CTCP Chứng khoán OCBS khép lại quý 2 với lãi sau thuế 2.1 tỷ đồng, giảm 70% so với cùng kỳ năm trước do áp lực chi phí hoạt động và quản lý tăng cao, sau quá trình...

Petrovietnam ước đạt 310 ngàn tỷ doanh thu hợp nhất bán niên

Trong bối cảnh thách thức, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng yêu cầu toàn Tập đoàn kiên định với mục tiêu tăng trưởng năm 2025.

MBS báo lãi sau thuế quý 2 đi ngang, thực hiện gần 50% kế hoạch năm

Lãi sau thuế của MBS đạt 221 tỷ đồng trong quý, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98