Vietnam Airlines sắp hết tiền nếu không được hỗ trợ

12/06/2020 20:34
12-06-2020 20:34:53+07:00

Vietnam Airlines sắp hết tiền nếu không được hỗ trợ

Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines nói sẽ "rơi vào trạng thái rất xấu" từ tháng 8, có thể "cạn tiền" nếu không được Chính phủ hỗ trợ.

Thông tin trên vừa được ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines nói tại hội thảo chiều nay (12/6). Đây là lần đầu tiên lãnh đạo hãng hàng không quốc gia Việt Nam phân tích chi tiết về những thiệt hại tài chính do Covid-19 và phương án phục hồi.

Theo ông Hiền, Vietnam Airlines dự kiến vẫn lỗ 15.000 – 16.000 tỷ đồng năm nay. Với quy mô hiện tại, không được bay một tháng, hãng lỗ khoảng 2.000 tỷ đồng. Máy bay "nằm đất", hãng vẫn chi trả nhiều chi phí cố định. Đồng thời, chỉ trong giai đoạn giữa tháng 2 đến cuối tháng 3, doanh nghiệp này đã phải trả gần 4.400 tỷ đồng tiền hoàn vé cho khách hàng vì các chuyến bay bị huỷ.

Từ cuối tháng 5, hãng khôi phục được tần suất các chuyến nội địa, lượng khách phục hồi theo hình chữ V nhưng hãng cũng vẫn chưa giảm mức lỗ được xuống 1.000 tỷ đồng.

Ông Trần Thanh Hiền trình bày về tình hình tài chính cảu Vietnam Airlines tại sự kiện chiều 12/6. Ảnh: Anh Tú.

Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines cho rằng nếu không được Chính phủ - cổ đông lớn nhất hỗ trợ, đến tháng 8, hãng có thể cạn tiền và rơi vào trạng thái rất xấu sau đó.

Trước khi xin trợ giúp, Vietnam Airlines đã làm tất cả những gì có thể như cắt giảm chi phí, lương phi công, tiếp viên... Đây là những "giải pháp bắt buộc, đau đớn" nhưng cũng chỉ giảm chi phí được 4.300 – 4.500 tỷ đồng, theo ông Hiền.

Do chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó Covid-19 rất sớm - ngày từ đầu tháng 2, Vietnam Airlines đàm phán với các đối tác giãn nợ, hỗ trợ để giữ dòng tiền, có đối tác giảm cho hãng hơn 1.000 tỷ đồng tiền thuê tàu bay năm nay. 

"Xin Chính phủ hỗ trợ" được Vietnam Airlines giải thích là được vay chứ không phải xin tiền. Cụ thể, hãng này đề nghị được vay tối thiểu 4.000 tỷ đồng và nhiều nhất là 12.000 tỷ đồng.

"Chúng tôi không xin nhà nước bơm tiền, mà đề nghị được vay và sẽ trả", ông Hiền nói và cho biết hãng vẫn trụ được cho đến hôm nay vì tình trạng tài chính "khoẻ mạnh" tính đến đầu năm nay.

Bên cạnh đó, hãng bay này cũng đề xuất phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn nhưng cũng phải mất đến 5-6 tháng. Do vậy, ông Hiền cho rằng phải kết hợp cả hai phương án này.

Về việc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) mới đây cho biết muốn tham gia tái cơ cấu Vietnam Airlines sau dịch, với mục tiêu trở thành cổ đông của doanh nghiệp này, ông Hiền thông tin hai bên đã gặp nhau để trao đổi nhưng chưa có phương án cụ thể.

Theo dự báo mới nhất của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), ngành hàng không toàn cầu năm nay có thể hụt thu khoảng 419 tỷ USD. Các hãng bay nhiều khả năng lỗ 84 tỷ USD, so với kế hoạch lãi 35 tỷ USD trước dịch Covid-19.

IATA cho rằng phải đến năm 2022, hàng không mới quay lại được mức như cuối năm 2019, một số đường bay xuyên lục địa có thể phải đến năm 2023 mới phục hồi.

Anh Tú

Vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh số tiêu thụ khả quan, lãi ròng của FMC tăng 14% trong quý 1

Trên BCTC hợp nhất quý 1/2024, sản lượng tiêu thụ của CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex, HOSE: FMC) ghi nhận hơn 4,607 tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó thu...

Tổng Giám đốc Jens Lottner: Đón đầu phân khúc giàu có, Techcombank sẽ đẩy mạnh mảng quản lý gia sản

Sáng 20/04, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát, LPBank lãi quý 1/2024 hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84%

Theo BCTC quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) lãi trước thuế hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ năm trước nhờ tăng...

ĐHĐCĐ Nam Long: Chỉ bán cái thị trường cần trong năm 2024

Lãnh đạo Nam Long xác định thị trường 2024 sẽ là thị trường sản phẩm, Công ty chỉ bán cái thị trường cần. Tuy nhiên, Công ty sẽ vẫn đối mặt với những khó khăn chung...

Lợi nhuận TDM quý 1 xuống mức thấp nhất 10 quý do hụt thu cổ tức 

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của CTCP Nước Thủ Dầu Một (TDM Water, HOSE: TDM) ảm đạm với lãi sau thuế thấp nhất 10 quý trở lại đây, do trong kỳ không còn khoản cổ...

Comeco báo lãi quý 1 gấp 9 lần cùng kỳ, nắm 9 mã cổ phiếu

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Vật tư Xăng Dầu (Comeco, HOSE: COM) báo lãi hơn 3.7 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ PXL: KCN Dầu khí Long Sơn vẫn đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Chiều 19/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Đầu tư Khu Công nghiệp Dầu khí Long Sơn (Long Sơn PIC, UPCoM: PXL) thông qua kế hoạch lãi sau thuế gần 2 tỷ đồng, gấp...

DRC vượt kế hoạch lợi nhuận quý 1/2024

CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng tăng trưởng đến 94%, vượt 6% kế hoạch đề ra, nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào giảm so với cùng...

BVBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 gấp gần 3 lần, tăng vốn lên 6,408 tỷ đồng

Ngày 19/04/2024, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Các tờ trình về kế hoạch kinh doanh, tăng vốn và tiếp tục kế hoạch...

HDG đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 12%, đang nghiên cứu dự án tại hai tỉnh ven biển

Ngày 27/04/2024 tới, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 cũng như phương án phân phối lợi nhuận 2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98