VinaCapital 'giăng lưới trong vùng nước động'

17/06/2020 19:45
17-06-2020 19:45:00+07:00

VinaCapital 'giăng lưới trong vùng nước động'

Những nhà đầu tư không “giăng lưới” trong tháng 5 vừa qua có lẽ đã bỏ lỡ một cơ hội lớn. VOF-VinaCapital không nằm trong số đó.

Chỉ số VN-Index trải qua thêm một tháng 5 leo dốc ấn tượng với mức tăng 13.1% (xét theo đồng USD), sau khi bay cao 17% trong tháng 4 trước đó. Kể từ đầu tháng 3 đến nay, Việt Nam chính là thị trường có thành tích tốt nhất khu vực khi tăng gần 33%.

Vietnam Opportunity Fund (VOF) là quỹ đầu tư lớn nhất thuộc VinaCapital. Tính đến cuối tháng 05/2020, VOF quản lý khối tài sản lên đến 858 triệu USD (xấp xỉ trên 19.9 ngàn tỷ đồng). Nếu xét từ đầu năm 2020 đến hết tháng 5, VN-Index đã giảm 10.5% (quy đổi theo USD) trong khi VOF có hiệu suất khá hơn, chỉ âm 4.2%.

Thành tích của VOF so sánh với VN-Index
Nguồn: VOF

VOF cho biết, thậm chí mặc dù nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng, thì giá trị bán ròng vẫn giảm mạnh trong tháng 05/2020 (38 triệu USD trong tháng 5 so với 296 triệu USD trong tháng 4 trước đó) khi mà mối quan tâm của họ đối với các cổ phiếu bluechip chất lượng quay trở lại.

VOF cũng không quên lưu ý về “vùng nước động” trước mắt khi nhìn thấy sự xuất hiện của một làn sóng lây nhiễm thứ hai của đại dịch Covid-19 đang tiềm tàng tại các quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, cùng với đó là một cái nhìn không mấy lạc quan về nền kinh tế của Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (Fed).

Tăng “cược” vào ngành dịch vụ tài chính và khu công nghiệp

Trong tháng 05/2020, khoản đầu tư vào ngành thép (HPG) và cảng hàng không (ACV) tiếp tục gia tăng tỷ trọng trong danh mục cổ phiếu niêm yết của VOF.

Điều này cho thấy niềm tin của VOF đối với sự gia tăng đầu tư công trong những năm tiếp theo nhằm thúc đẩy mức tăng trưởng nền kinh tế, cũng như sự hồi phục của ngành du lịch trong trung - dài hạn khi Việt Nam đứng trước cơ hội trở thành điểm đến an toàn sau đại dịch Covid-19.

Các khoản đầu tư cổ phiếu đại chúng lớn nhất của VOF
Nguồn: VOF

Chia sẻ thêm về những hoạt động đầu tư, VOF cho biết đã chớp thời cơ để xây dựng vị thế đáng kể tại các doanh nghiệp niêm yết chất lượng, với mức định giá hấp dẫn khi so sánh với những mức giá trước khi xuất hiện Covid-19. “Đây không phải là những cơ hội giao dịch, mà thay vào đó là cơ hội để phân bổ và triển khai các khoản đầu tư chiến lược tại các doanh nghiệp này, cùng với việc gia tăng phân bổ danh mục của chúng tôi vào lĩnh vực mà trước đây không chiếm nhiều tỷ trọng (chẳng hạn ngành dịch vụ tài chính và bất động sản công nghiệp)".

Dù không hiện diện trong danh sách khoản đầu tư lớn nhất danh mục, VCB, VPB, PHRVHM là một số các khoản đầu tư đáng chú ý được VOF tiến hành gần đây. Quỹ này nhận định đây là những doanh nghiệp với vị thế dẫn đầu vững chắc, bảng cân đối và các chỉ số tài chính lành mạnh, mức nắm giữ tiền mặt cẩn trọng, và có thể mô tả rằng những doanh nghiệp này sẵn sàng đội ngũ để dẫn dắt sự tăng trưởng trong trung - dài hạn, vượt ra khỏi những biến động thị trường hiện tại.

VOF cho biết đã bán đi những khoản đầu tư nhỏ hơn trong danh mục để lấy tiền phục vụ cho những thương vụ mới.

Tổng thể, quỹ lớn nhất thuộc VinaCapital đã rót thêm đáng kể vào thị trường chứng khoán trong giai đoạn khởi sắc tháng 4-5 vừa qua. Tính đến cuối tháng 05/2020, các khoản đầu tư vào cổ phiếu niêm yết chiếm 60.2% tổng tài sản của VOF (**loại trừ tiền, các khoản phải trả và phải thu), một sự gia tăng đáng kể so với mức 53.7% vào cuối tháng 3.

Cơ cấu danh mục VOF phân theo loại tài sản
Nguồn: VOF

Việt Nam đón dòng dịch chuyển sản xuất

Tại Việt Nam, bắt đầu từ tháng 5, hầu hết các hoạt động kinh tế tại nội địa đã vào guồng quay trở lại sau thời gian giãn cách xã hội. Các chuyến bay trong nước đã được phép cất cánh, trong khi đó, đường hàng không quốc tế sẽ được mở vào đầu tháng 7 để kết nối với một số điểm đến tại châu Á như Seoul, Tokyo, Quảng Châu và Đài Bắc.

“Chúng tôi cũng nhìn thấy sự háo hức để tiếp tục hoạt động sản xuất khi mà dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đang tìm đường vào Việt Nam bất kể đại dịch Covid-19”, VOF chia sẻ.

Trong 5 tháng đầu 2020, FDI đã đăng ký đạt 10.9 tỷ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước, với 3 nhà đầu tư chủ chốt là Singapore (5 tỷ USD, tăng 171%), Thái Lan (1.5 tỷ USD, tăng 216%) và Nhật Bản (1.2 tỷ USD, giảm 11.3%). “Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà một vài thành phố nằm trong nhóm điểm đến đầu tiên được mở lại đường di chuyển hàng không”, VOF đánh giá.

Thừa Vân

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98