AFC Vietnam Fund: Đầu tư giá trị đang tiệm cận điểm uốn lợi nhuận?

14/07/2020 10:00
14-07-2020 10:00:00+07:00

AFC Vietnam Fund: Đầu tư giá trị đang tiệm cận điểm uốn lợi nhuận?

AFC dẫn lời từ một nghiên cứu của hãng đầu tư Mỹ - Stifel, theo đó cho rằng đầu tư giá trị đang đến rất gần “một điểm uốn”, hàm ý lợi nhuận đáng kể có thể đang ở ngắn hạn phía trước.

Theo AFC Vietnam Fund, cả nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước đều muốn giảm đi rủi ro trước thềm mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2020. Và theo đó, chỉ số VN-IndexHNX-Index giảm lần lượt 4.6% và 0.1% trong tháng 6 vừa qua.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vừa không gặp thua lỗ đáng kể trong tháng 6. Theo đó, những vị thế phòng thủ đã giúp thành tích của AFC chỉ ghi nhận âm 0.4%.

Thanh khoản tại thị trường Việt Nam ở mức cao trong cả tháng 06/2020 nhờ sự quan tâm của các nhà đầu tư nội địa. Lực mua của nhà đầu tư trong nước dễ dàng hấp thụ lượng bán ròng của khối ngoại.

AFC nhận định rằng, trong khi dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài là yếu tố quan trọng tại thị trường Việt Nam, cũng như bất cứ thị trường nào khác trên thế giới, thì sẽ còn quan trọng hơn khi nhìn thấy các nhà đầu tư nội địa ngày càng tham gia sâu hơn để tạo nên một thị trường phát triển bền vững.

Sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài
tại thị trường chứng khoán Việt Nam trong những năm qua
Nguồn: HOSE, AFC Research

Thị trường chứng khoán toàn cầu bật dậy khi mà các quốc gia đồng loạt tung ra các gói kích thích khổng lồ, vượt qua cả những gì được thấy trong khủng hoảng tài chính 2008. Thanh khoản gia tăng mang lại sự tự tin cho giới đầu tư, và giúp các chỉ số quay đầu tăng điểm. Lợi nhuận trong năm 2020 sẽ thấp hơn, lợi nhuận cho 2021 thì không mấy khả quan và những mức định giá bị kéo giãn tại nhiều thị trường phát triển, điều này nghĩa là các thị trường cận biên và mới nổi (những thị trường có thành tích kém trong nhiều năm trở lại và có nền kinh tế với triển vọng phản ánh sáng sủa hơn) cuối cùng sẽ có thành tích tốt hơn.

AFC dẫn lời một nghiên cứu của hãng đầu tư Mỹ - Stifel, theo đó cho rằng đầu tư giá trị đang ở rất gần “một điểm uốn”, hàm ý lợi nhuận đáng kể có thể đang ở phía trước.

Nguồn: Stifel, Nicolaus & Company, Incorporated

“Chúng tôi không tin rằng nhà đầu tư nội địa Việt Nam, những người đã dẫn dắt thị trường, lại để ý đến điều này. Tuy nhiên, tiền rẻ chắc chắn sẽ hỗ trợ nhiều cho những người chơi nhỏ lẻ với định hướng đầu cơ, như ta thấy rõ ràng khi thanh khoản bùng nổ trong tháng 5” - AFC đánh giá.

Theo AFC, sau khi thị trường đã phục hồi mạnh mẽ từ tháng 4 cho đến đầu tháng 6 thì một đợt điều chỉnh là cần thiết.

AFC cho rằng thay vì tập trung quá nhiều vào những con số tại các quốc gia phương tây và Việt Nam, nhà đầu tư nên để mắt đến sự phục hồi tại Trung Quốc. Quỹ cũng nhấn mạnh rằng khó có thể đoán biết một cách chính xác về sự phục hồi kinh tế trong giai đoạn hiện tại với những mẩu thông tin rời rạc.

Lấy một ví dụ bề doanh số bán ô tô tại Trung Quốc, AFC cho biết con số này đã bật tăng ấn tượng sau dịch bệnh. Tuy nhiên, điều này thể hiện rằng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã hồi sinh hay những con số chỉ đơn giản biểu thị nhu cầu bị dồn nèn trong thời gian cách ly, sau khi sụt giảm 80% trước đó, thì không thể biết chắc.

Những sự suy giảm khủng khiếp giờ đây đang là cơ sở cho thứ được gọi là “sự phục hồi”, AFC lưu ý. “Sau tất cả, một sự cải thiện 100% của tháng này trong khi tháng trước đã giảm 80%, không gì khác ngoài việc các con số vẫn thấp hơn mức cũ đến 60%!”.

AFC cũng cho rằng nhà đầu tư nên chú ý đến rủi ro về một làn sóng dịch bệnh thứ hai.

Thừa Vân

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...

Quỹ đầu tư giao dịch sôi động

Tuần qua (18-22/03/2024) trong bối cảnh thị trường rung lắc mạnh với biên độ rộng nhưng vẫn tăng điểm, các quỹ đầu tư giao dịch sôi động trở lại với lực mua chiếm...

Sau khi bán HDG, DXG, VCG, nhóm quỹ Dragon Capital tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu HSG

Mới đây, nhóm quỹ của Dragon Capital vừa hạ bớt tỷ trọng ở cổ phiếu HSG xuống dưới mốc 12%.

Quỹ ETF lớn nhất Việt Nam vừa thêm EIB, FRT, loại SBT, HCM

Trong tuần qua, Fubon FTSE Vietnam ETF – quỹ ETF lớn nhất Việt Nam – vừa trải qua đợt tái cơ cấu quan trọng, trong đó họ đã mua hàng triệu cp STB, EIB, VIC, VHM...

Quỹ ETF trăm triệu đô cơ cấu mạnh, mua hơn 3 triệu cp FTS

Tuần từ 11-18/03, thời điểm đợt review quý 1/2024 có hiệu lực (18/03/2024), quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) có đợt mua bán cổ phiếu mạnh, trong đó bổ sung...

Các quỹ đầu tư “rộn ràng” cơ cấu danh mục

Thị trường hồi phục trong tuần qua (11-15/03/2024) nhưng vẫn đang trong khu vực có rung lắc mạnh bất thường nên các quỹ đầu tư tích cực cơ cấu danh mục với chiều...

Dragon Capital: Việc NHNN phát hành tín phiếu không thể hiện sự đảo chiều chính sách

Với động thái can thiệp gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Dragon Capital cho rằng đây không phải là tín hiệu đảo chiều chính sách. Tuy vậy, quỹ này cho rằng...

Quỹ thuộc SGI Capital bán hết VRE, MBB, cảnh báo nguy cơ từ tỷ giá

Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam (Ballad Fund) – trực thuộc SGI Capital – hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu và tỏ ra lo ngại về vấn đề tỷ giá.

Ba quỹ FTSE ETF, VNM ETF và Fubon ETF sẽ giao dịch hàng triệu cp FTS, HPG, EIB?

Sau kết quả review ETF quý 1/2024, ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng Môi giới của CTCK VNDirect (VNDS), dự báo các quỹ ETF sẽ giao dịch mạnh ở các mã EIB, EVF, FTS...

Cá mập PYN Elite lãi hơn 5% trong tháng 2

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có tháng thứ 2 bứt phá dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu nhà băng, qua đó giúp quỹ đầu tư đến từ Phần Lan - PYN Elite duy trì...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98