Ant Group của Jack Ma sẽ IPO ở cả Hong Kong và Thượng Hải

21/07/2020 08:19
21-07-2020 08:19:57+07:00

Ant Group của Jack Ma sẽ IPO ở cả Hong Kong và Thượng Hải

Ant Group - chủ sở hữu Alipay đang tìm kiếm mức định giá 200 tỷ USD với kế hoạch IPO đồng loạt ở Hong Kong và Thượng Hải.

Alibaba, công ty mẹ của Ant Group, đang theo đuổi kế hoạch niêm yết công ty thanh toán di động lớn nhất Trung Quốc tại hai sàn Hong Kong và Thượng Hải, hứa hẹn trở thành sự kiện IPO lớn nhất năm nay. Theo đó, Ant có thể đạt giá trị lớn hơn nhiều công ty ở Phố Wall. Nguồn tin giấu tên của Bloomberg cho biết, nếu điều kiện thuận lợi, Ant có thể huy động vượt kỷ lục 29 tỷ USD của Saudi Aramco.

"Viên ngọc quý" của đế chế Alibaba đang phát triển mạnh mẽ. CEO Ant Simon Hu nói rằng ông muốn mọi người nghĩ đến Alipay không chỉ là nhà cung cấp dịch vụ tài chính và cổng thanh toán cho nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Ant đã đẩy nhanh quá trình phát triển trở thành trung tâm mua sắm trực tuyến mọi thứ, từ cho vay, dịch vụ du lịch đến giao đồ ăn, cạnh tranh mạnh mẽ với Tencent.

Ant đang mở rộng mạnh mẽ khắp châu Á, cộng tác và cung cấp chuyên môn về quản lý tài sản và kiểm soát rủi ro cho các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật ở nhiều nơi như Ấn Độ hay Thái Lan.

Logo chấp nhận thanh toán bằng ví điện tử Alipay của Ant Group. Ảnh: Bloomberg

Ant đã chọn China International Capital Corp, Citigroup, JPMorgan Chase & Co. và Morgan Stanley để chào bán cổ phiếu lần đầu tại Hong Kong, với kỳ vọng có thể thu về khoảng 10 tỷ USD.

"Mặc dù có nguồn vốn dồi dào, chưa rõ nhà đầu tư sẽ đánh giá Ant Group như thế nào vì có rất nhiều cổ phiếu công nghệ trên thị trường", ông Pamela Chung, chuyên gia IPO của công ty tư vấn Tricor Group tại Hong Kong, nhận định.

Niêm yết song song từng là lựa chọn ưa thích của các tập đoàn lớn nhất Trung Quốc, từ ngân hàng đến các công ty dầu khí, nay không còn được ưa chuộng một phần vì sự phức tạp liên quan đến việc bán cổ phần thông qua các hệ thống huy động vốn khác nhau. Tuy nhiên, quyết định của Ant là một chiến thắng mới cho chỉ số STAR, chuyên về các cổ phiếu công nghệ của Thượng Hải, tương tự Nasdaq.

Quyết định này cũng giúp sàn Hong Kong "phục hưng" nhóm cổ phiếu công nghệ sau khi tuột mất cơ hội đón các công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc như Alibaba - công ty sở hữu một phần ba Ant - vào tay sàn New York.

Ant được định giá 150 tỷ USD trong vòng gọi vốn cuối cùng. Công ty đạt lợi nhuận 2 tỷ USD trong quý IV/2019, theo báo cáo của Alibaba. Tương tự Alibaba, Ant đã khó khăn trong việc mở rộng hoạt động tại Mỹ do căng thẳng Mỹ - Trung leo thang. Năm 2018, tỷ phú Jack Ma nói rằng lời hứa tạo ra một triệu việc làm ở Mỹ của ông không thể thực hiện được do căng thẳng thương mại giữa hai siêu cường.

Thay vào đó, Ant chuyển hướng tập trung vào tham vọng xây dựng sự hiện diện ở châu Á, nơi họ đang đứng sau 9 công ty khởi nghiệp về thanh toán, bao gồm sở hữu Paytm ở Ấn Độ và GCash ở Philippines.

Trong nước, họ mở rộng sang các dịch vụ tiêu dùng và công nghệ. Các giải pháp công nghệ của Ant bao gồm các dịch vụ về điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, blockchain và kiểm soát rủi ro, với các khách hàng tiêu biểu như KFC Holdings và Marriott International.

Ông Simon Hu đang đặt cược rằng những chiến lược đó sẽ giúp Ant duy trì sự thống trị tại thị trường thanh toán di động trị giá 29.000 tỷ USD của Trung Quốc. iResearch cho biết, thị phần thanh toán di động của Alipay đã tăng trong ba quý liên tiếp, lên 55,1% trong quý IV/2019 trong khi Tencent nắm 38,9% thị phần.

Ant cũng đa dạng hóa hoạt động kinh doanh vào các khu vực ít nhạy cảm hơn sau khi công ty bị cơ quan quản lý giám sát về việc mở rộng dịch vụ tài chính với các sản phẩm nội địa. Để đánh dấu sự chuyển đổi, Ant đã đổi tên đăng ký thành Ant Group từ Ant Financial Services Group vào cuối tháng 5.

Phiên An

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98