Bất động sản kho vận đón chu kỳ tăng trưởng nhanh

27/07/2020 06:34
27-07-2020 06:34:59+07:00

Bất động sản kho vận đón chu kỳ tăng trưởng nhanh

Chi phí lao động tăng, chiến tranh thương mại và Covid-19 thúc đẩy nhu cầu đa dạng chuỗi cung ứng kho vận khắp châu Á, trong đó có Việt Nam.

Theo báo cáo của CBRE, thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam đang trở thành điểm đầu tư hấp dẫn khi các nhà sản xuất toàn cầu chạy đua tìm kiếm kho bãi ở những thị trường mới nổi để đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Việc gia tăng căng thẳng địa chính trị như chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và Covid-19 đã thúc đẩy các nhà sản xuất toàn cầu di dời đến gần hơn với những thị trường có lao động giá rẻ cũng như tay nghề cao.

Ông Desmond Sim, lãnh đạo bộ phận Nghiên cứu CBRE Singapore và Đông Nam Á cho biết một số nhà sản xuất đang chuyển từ nguồn cung tập trung sang đa dạng hóa chuỗi cung ứng nhằm tránh sự phụ thuộc quá mức vào một quốc gia hoặc khu vực. Để đón làn sóng này, nhiều quốc gia đang đẩy mạnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nhằm khuyến khích thu hút các ngành công nghiệp và hy vọng chiếm lĩnh được đa số thị phần từ việc di dời sản xuất.

Trung Quốc, nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất thế giới tính theo giá trị, đã ghi nhận tổng kim ngạch xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ giảm 12,7% trong năm 2019. Tổng giá trị thương mại giữa hai quốc gia cũng giảm khoảng 100 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường hưởng lợi từ xu hướng này bao gồm Việt Nam và Đài Loan, hai đối tác thương mại có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ. Tổng giá trị thương mại giữa Mỹ và các nước Đông Nam Á tăng lần lượt là 18,7 tỷ USD và 9,1 tỷ USD trong năm 2019.

Mô hình dịch vụ kho lạnh đang được vận hành tại Việt Nam. Ảnh: ABA.com.vn

Ông Desmond Sim đánh giá, Việt Nam nổi lên như một trung tâm sản xuất mới. Trong bối cảnh gia tăng bảo hộ thương mại trên toàn cầu, Việt Nam tiếp tục ghi nhận thêm kỷ lục về xuất khẩu và đang trên đà phát triển trở thành trung tâm chế biến, chế tạo mới. Xuất khẩu ghi nhận mức tăng trung bình 16,8% hằng năm trong giai đoạn 2010-2019. Tổng thặng dư thương mại năm trước đạt 9,9 tỷ USD.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã mang lại nhiều lợi ích cho thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam trong năm 2019, do các nhà sản xuất bắt đầu di dời đến những thị trường tiềm năng khác. Giá chào thuê trung bình cho đất công nghiệp Việt Nam tăng khoảng 10%, một vài khu công nghiệp ghi nhận giá thuê có thể tăng đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù vẫn còn nhiều rào cản cho các nhà đầu tư như thiếu hụt quỹ đất công nghiệp và cơ sở hạ tầng ở những trí thuận lợi (bao gồm gần cảng biển, cảng hàng không, và khu đô thị lớn), ngành công nghiệp chế biến chế tạo và thị trường bất động sản công nghiệp của Việt Nam vẫn sẽ được hưởng lợi từ những thay đổi nhanh chóng của chuỗi cung ứng. Thương mại hóa toàn cầu, giao thương với các quốc gia phát triển tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của Việt Nam.

Bên cạnh đó, CBRE đánh giá việc phát triển thương mại điện tử cũng đang thay đổi nhu cầu mặt bằng kho cho thuê khu vực châu Á Thái Bình Dương. Tổng doanh số thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực được dự kiến tăng gấp đôi lên 389,5 tỷ USD vào năm 2023, từ mức 181,4 tỷ USD trong năm 2018.

Sự cải thiện của chuỗi cung ứng địa phương sẽ kết hợp bất động sản công nghiệp và bán lẻ, ảnh hưởng đến cách hàng hóa được lưu trữ và chuyển đến tay người tiêu dùng. CBRE dự đoán kho ngoại quan, hình thức kho cho phép lưu trữ hàng hóa mà không phải trả thuế, đang ngày càng phổ biến. Nhu cầu của người tiêu dùng với các sản phẩm nhập khẩu tăng lên, kho ngoại quan tạo điều kiện giao hàng nhanh hơn so với việc vận chuyển trực tiếp từ nước xuất xứ.

Trung Tín

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, đặc biệt...

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Thông qua nghị quyết thành lập hai thành phố Bến Cát và Gò Công

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 2 nghị quyết thành lập thành phố Bến Cát (Bình Dương) và Gò Công (Tiền Giang).

TP HCM trình Thủ tướng Đề án Cảng trung chuyển Cần Giờ

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký tờ trình khẩn, trình Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ lên Thủ tướng Chính phủ.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98