Bloomberg: Dòng tiền đang chảy từ cổ phiếu sang vàng

24/07/2020 15:23
24-07-2020 15:23:50+07:00

Bloomberg: Dòng tiền đang chảy từ cổ phiếu sang vàng

Vàng thế giới đã tăng 25% từ đầu năm 2020 và hiện đang dao động ở mức 1,892 USD/oz trong ngày thứ Sáu (24/07), cách không xa so với mức kỷ lục 1,921 USD/oz được thiết lập hồi năm 2011. Trong khi đó, chứng khoán toàn cầu – xét theo chỉ số MSCI World index – đã lấy lại gần như tất cả những gì đã mất trong đại dịch Covid-19 và chỉ còn cách 5% so với mức đỉnh tháng 2/2020.

Dù vậy, sau khi xem xét tới sự dịch chuyển của dòng tiền thông minh (smart money), Bloomberg nhận định một trong hai đà tăng này có thể không bền vững.

Trong quý 1/2020, các quỹ Chính phủ đã giảm tỷ trọng đầu tư vào cổ phiếu xuống thấp nhất kể từ ít nhất năm 2014, theo một cuộc khảo sát định kỳ hàng năm của Invesco trong tuần này. Công ty quản lý đầu tư Invesco đề cập đến “nỗi lo đà tăng của cổ phiếu đã đến cuối chu kỳ” là nguyên do khiến các quỹ giảm bớt tỷ trọng đầu tư cổ phiếu.

Xu hướng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Hơn 1/3 các quỹ tài sản dự tính giảm tỷ trọng sở hữu cổ phiếu trong 12 tháng tới, trong đó 18% quỹ dự định giảm 5% hoặc nhiều hơn. Quỹ vốn cổ phần tư nhân và cơ sở hạ tầng được dự báo là những kênh hút vốn đầu tư chính, theo Invesco. Cuộc khảo sát của Invesco thăm dò ý kiến của 83 quỹ quản lý tài sản Chính phủ và 56 ngân hàng trung ương với tổng tài sản lên tới 19 ngàn tỷ USD.

Tương phản với niềm tin giảm dần ở cổ phiếu là tâm lý hưng phấn ngày càng tăng cho vàng. Kim loại quý tỏa sáng rực rỡ trong năm nay. Những nhà đầu tư vàng xem kim loại quý là kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh các cơ quan tiền tệ trên thế giới bơm mạnh thanh khoản và châm ngòi cho khả năng lạm phát tăng vọt sau này. Các ngân hàng trung ương cũng tăng dự trữ vàng trong những năm gần đây, khảo sát của Invesco cho thấy.

Nhu cầu đầu tư vàng vẫn có khả năng tăng thêm. Khoảng 18% ngân hàng trung ương lên kế hoạch tăng tỷ trọng nắm giữ vàng trong 12 tháng tới, theo báo cáo của Invesco. Trong khi đó, 23% quỹ Nhà nước cũng định tăng tỷ trọng nắm giữ vàng.

Tuy nhiên, động cơ và cách thức đầu tư của họ lại khác nhau. Các quỹ Nhà nước xem vàng là kênh phòng ngừa lạm phát và có tương quan thấp với các tài sản tài chính khác. Họ sử dụng quỹ ETF, hợp đồng tương lai vàng và hợp đồng hoán đổi vàng (gold swaps) để đầu tư vào vàng, dựa trên báo cáo của Invesco.

Trong khi đó, các ngân hàng trung ương xem vàng là một kênh thay thế cho trái phiếu có lợi suất âm và cũng là một cách để giảm bớt phần dự trữ bằng đồng USD. Họ chủ yếu nắm giữ vàng vật chất.

Thế nhưng, xu hướng dịch chuyển là giống nhau. “Không sớm thì muộn” vàng sẽ chạm kỷ lục mới, các chuyên viên phân tích tại Citigroup cho biết trong một báo cáo tuần này. Các nhà đầu tư vàng có thể vui mừng khi các quỹ Nhà nước và ngân hàng trung ương đứng cùng bên với họ.

* Bài viết thể hiện quan điểm của ông Mark Gilbert và ông Nicole Torres trên Bloomberg Opinion

* Huyền thoại đầu tư Mark Mobius: 'Tôi sẽ mua vàng ngay lúc này'

* Có nên đầu tư vàng ngay lúc này?

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98