Chứng khoán Trung Quốc bị bán tháo dữ dội, khối ngoại bán gần 4 tỷ USD

16/07/2020 14:58
16-07-2020 14:58:19+07:00

Chứng khoán Trung Quốc bị bán tháo dữ dội, khối ngoại bán gần 4 tỷ USD

Nhà đầu tư nước ngoài bán gần 4 tỷ USD cổ phiếu Trung Quốc đại lục trong 3 ngày qua

Chứng khoán Trung Quốc quay đầu giảm mạnh và nhanh chóng cũng như lúc nó bắt đầu tăng, sau khi giới truyền thông Nhà nước lên tiếng chỉ trích nhóm cổ phiếu phổ biến nhất Trung Quốc. Tới nay, chứng khoán Trung Quốc đã giảm 3 phiên liên tiếp.

Tính tới lúc 14h47 ngày thứ Năm (16/07 – giờ Việt Nam), chỉ số CSI 300 rớt 4.7% , giảm mạnh nhất kể từ khi thị trường mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trong tháng 2/2020. Bên cạnh đó, chỉ số Shanghai Composite cũng lao dốc 4.5%.

Cổ phiếu con cưng của nhà đầu tư, Kweichow Moutai, lao dốc tới 8.7%, thổi bay hơn 25 tỷ USD vốn hóa và kéo giảm chỉ số cổ phiếu tiêu dùng. ChiNext – một chỉ số nóng hơn bất kỳ chỉ số nào trên thế giới trong tuần này – giảm tới 6.2%.

Đà tăng của thị trường cổ phiếu Trung Quốc trong những ngày vừa qua đã đẩy vốn hóa thị trường lên gần 10 ngàn tỷ USD – một ngưỡng từng đạt được tại đỉnh điểm của hiện tượng bong bóng chứng khoán 5 năm về trước. Trước nỗi lo thị trường chứng khoán đã quá nhiệt, các nhà hoạch định chính sách đã thực hiện các động thái để kìm hãm cơn sốt đầu cơ cổ phiếu, bao gồm rút thanh khoản ra khỏi hệ thống tài chính. Điều đó được thể hiện trong ngày 15/07, khi đòn bẩy cổ phiếu tăng yếu nhất kể từ cuối tháng 6/2020.

Sau khi các quỹ Nhà nước bán cổ phiếu hoặc thông báo kế hoạch bán cổ phiếu trong vài ngày qua, tờ Nhân dân Nhật báo (People’s Daily) đã lên tiếng đả kích cổ phiếu Kweichow Moutai và đây là một tín hiệu cho thấy Bắc Kinh muốn ghìm cương đà tăng trên thị trường cổ phiếu. Căng thẳng ngày càng leo thang với Mỹ, sự kiểm soát tiền rẻ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) và sự suy giảm doanh số bán lẻ cũng tạo thêm lý do để nhà đầu tư bắt đầu xả hàng.

Chứng khoán Trung Quốc giảm 3 ngày liên tiếp

Nền kinh tế Trung Quốc trở lại đà tăng trưởng trong quý 2/2020, tăng trưởng 3.2% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi sản lượng công nghiệp tăng 4.8% so với cùng kỳ, thì doanh số bán lẻ lại giảm 1.8%. Điều này cho thấy đà hồi phục kinh tế vẫn chủ yếu đến từ các hoạt động công nghiệp và tâm lý người tiêu dùng vẫn còn mong manh.

“Doanh số bán lẻ tệ hơn dự báo của các chuyên gia và từ đó tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư về nhóm cổ phiếu tiêu dùng”, Daniel So, Chiến lược gia tại CMB International Securities, cho hay. “Sự ổn định trở lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể khiến PBoC chần chừ nới lỏng tiền tệ thêm. Thanh khoản khổng lồ là một trong những lý do chính thúc đẩy thị trường chứng khoán nhảy vọt”.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục giảm tỷ trọng sở hữu, bán gần 4 tỷ USD cổ phiếu Trung Quốc đại lục thông qua các kênh liên kết sàn giao dịch trong 3 ngày qua.

Tín hiệu phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc

Những dữ liệu gần đây từ Trung Quốc cho thấy một vài tín hiệu phục hồi. Số liệu thương mại tháng 6/2020 của Trung Quốc cho thấy kim ngạch xuất-nhập khẩu định danh bằng USD đều tăng. Hoạt động sản xuất tháng 6 cũng mở rộng so với tháng 5/2020, hai cuộc khảo sát PMI khác nhau cho thấy.

Cụ thể, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu của nước này trong tháng 6/2020 tăng 0.5% so với cùng kỳ năm 2019, vượt dự báo của giới phân tích là giảm 1.5%, sau khi chứng kiến mức giảm 3.3% trong tháng 5. Kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc cũng tăng 2.7% trong tháng Sáu vừa qua, trái với dự báo giảm 10% của giới phân tích, sau khi giảm tới 16.7% trong tháng 5.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98