Chuyện vượt bão kép của Lọc hóa Dầu Bình Sơn

15/07/2020 13:00
15-07-2020 13:00:00+07:00

Dịch vụ

Chuyện vượt bão kép của Lọc hóa Dầu Bình Sơn

Khi hàng loạt nhà máy lọc dầu trên thế giới tuyên bố đóng cửa do không thể cầm cự với cơn bão kép đại dịch Covid-19 và cú sốc giảm giá dầu, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất không là ngoại lệ. Trong thời điểm căng thẳng nhất, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và CTCP Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR - đơn vị quản lý vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất) đã trăn trở đứng trước lựa chọn: Tiếp tục vận hành nhà máy hay tạm ngưng?

Dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu đã tăng trở lại.

Năm 2019, nhiên liệu bay là dòng sản phẩm có giá trị cao nhất so với các dòng sản phẩm lọc dầu khác. Tuy nhiên, do sự tác động to lớn của đại dịch Covid-19, giai đoạn cuối quý 1, đầu quý 2, các quốc gia đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại trong nước khiến ngành hàng không gần như bị tê liệt. Nhiên liệu bay (Jet A1) là sản phẩm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong 6 tháng đầu năm 2020, khoảng chênh giữa sản phẩm Jet A1 và dầu thô luôn ở mức âm trung bình -0.33 USD/thùng, trong khi mức chênh này trong năm 2019 là 11.53 USD/thùng.

Nhìn vào biểu đồ chênh lệch giá dầu thô và giá bán sản phẩm để thấy, 6 tháng đầu năm 2020 là thời gian kinh hoàng nhất của các nhà máy lọc dầu. Theo Tạp chí Platts công bố, giai đoạn cuối tháng 3, đầu tháng 4, khoảng chênh lệch giữa giá sản phẩm và giá dầu thô (crack spread) thường xuyên ở mức âm. Như sản phẩm Mogas 95 được coi là sản phẩm chủ lực mang lại doanh thu và lợi nhuận cho BSR nhưng trong tháng 4 cũng ghi nhận crack spread trung bình của tháng là -2.98 USD/thùng (tức là cứ bán ra mỗi thùng, BSR lỗ 2.98 USD). Nhìn chung, crack spread của tất các dòng sản phẩm đều giảm sâu, vượt xa kết quả thực hiện năm 2019 và kế hoạch sản xuất kinh doanh 2020 của BSR.

Trước thực tế một số thời điểm càng vận hành Nhà máy càng lỗ, giải pháp tạm đóng cửa Nhà máy không ít lần được đặt ra đối với những người có trách nhiệm của BSR.

Tuy nhiên, sẽ là những hệ lụy cực lớn khi Nhà máy tạm dừng hoạt động. Thứ nhất, BSR chế biến hơn 50% dầu thô khai thác từ các mỏ trong nước. Nhà máy ngừng hoạt động đồng nghĩa với các mỏ có thể phải đóng cửa, ảnh hưởng rất lớn tới an toàn mỏ; Rồi chuyện công ăn việc làm của hơn 1,500 người lao động trong Công ty, đó là chưa kể một loạt doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và hàng nghìn lao động của họ. Điều đáng lo ngại nữa là nếu tạm dừng nhà máy còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về kỹ thuật, an toàn thiết bị khi nhà máy ở giai đoạn cuối của bảo dưỡng và đã có kế hoạch dừng 51 ngày bảo dưỡng tổng thể từ 12/08/2020,… việc này chưa từng có tiền lệ.

Bên cạnh đó, hàng trăm tỷ đồng đóng góp cho ngân sách Nhà nước, chi phí khấu hao, chi phí thuê tàu để chứa dầu thô, chi phí dừng/khởi động lại nhà máy và chi phí duy trì trạng thái dừng,… vẫn phát sinh hàng tháng. Đặc biệt, việc dừng nhà máy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc cung ứng sản phẩm theo hợp đồng đã ký với khách hàng, nhất là trong bối cảnh nhu cầu xăng dầu trong nước từ giữa tháng 4 đã tăng trở lại nhờ các biện pháp kiểm soát dịch rất tích cực của Chính phủ.

Sau khi cân nhắc, trong nhiều giải pháp được đưa ra, BSR đã lựa chọn giải pháp ít thiệt hại nhất là tiếp tục vận hành nhà máy ở công suất tối ưu và áp dụng hàng loạt giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực của bão kép. Chẳng hạn, bằng các giải pháp tiết giảm và tối ưu, chi phí sản xuất của nhà máy/1 tấn sản phẩm (không tính dầu thô) đã giảm 32.6% so với kế hoạch 2020. Ước chi phí tiết giảm trong 6 tháng đầu năm khoảng 975 tỷ đồng và cả năm 2020 sẽ giảm 1,500 tỷ đồng. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của PVN, Công ty nỗ lực bằng nhiều giải pháp để quản lý và kiểm soát tốt dòng tiền, qua đó vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất trong tháng 4, 5/2020.

Với nhiều nỗ lực và giải pháp đồng bộ, BSR đã vượt qua cú sốc lớn nhất trong lịch sử ngành lọc dầu. Nhà máy vận hành an toàn, ổn định, liên tục với công suất trung bình trên 105% công suất thiết kế. Khối lượng sản xuất khoảng 3.43 triệu tấn, đạt 61.7% kế hoạch năm và 106.7% kế hoạch 6 tháng đầu năm 2020. Công ty cũng đã nộp ngân sách hơn 3,000 tỷ đồng.

Đặt biệt trong bối cảnh căng mình chống dịch Covid-19, BSR đã đạt trên 25.7 triệu giờ công an toàn. Hơn 1,500 cán bộ nhân viên sinh sống trên địa bàn nhiều tỉnh thành và có nhiều người nước ngoài cùng làm việc tại BSR đều an toàn với Covid-19. “Có nhiều tuần cán bộ của chúng tôi phải ở luôn trong nhà máy để đảm bảo vận hành an toàn và liên tục, phòng xa các trường hợp bất trắc về dịch bệnh”, lãnh đạo BSR chia sẻ.

Nhìn vào cục diện chung của ngành dầu khí thế giới và các doanh nghiệp tại Việt Nam, mới thấy rõ những nỗ lực của BSR trong việc chiến thắng với tác động khép. Những bài học, kinh nghiệm vượt qua thách thức lớn trong 6 tháng đầu năm được kỳ vọng sẽ giúp Công ty tự tin hóa giải những khó khăn có thể tiếp tục nảy sinh trong thời gian tới, nắm bắt những cơ hội mới khi dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm tăng lên để gia tăng lợi nhuận.

6 tháng đầu năm 2020, NMLD Dung Quất vận hành an toàn, ổn định, liên tục ở 105% công suất thiết kế.

Dù vậy, vẫn còn nhiều ảnh hưởng khó lường đối với hoạt động của nhà máy lọc dầu, nhất là khi dịch bệnh có nguy cơ quay trở lại. Điều này đòi hỏi sự chỉ đạo sát sao, kịp thời từ PVN, sự ủng hộ của Chính phủ, các Bộ/ngành trong việc tháo gỡ các vướng mắc để doanh nghiệp hoạt động tốt, phát huy được lợi thế từ đội ngũ lao động lành nghề, giàu kinh nghiệm để vượt qua khó khăn, ổn định và khôi phục sản xuất kinh doanh, tiếp tục đảm bảo cung ứng kịp thời nhu cầu xăng dầu trong nước.

PV

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

EVNGENCO3 làm việc với tập đoàn Wartsila Phần Lan về dự án Nhà máy điện linh hoạt

Sáng ngày 14/3/2024, Tổng Công ty Phát điện 3 – CTCP (EVNGENCO3) và Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình có buổi làm việc với Tập đoàn Wartsila (Phần Lan) về đề...

Doanh thu tháng 2 của VHC đạt 801 tỷ, tăng 6%

CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 2/2024 với tổng doanh thu đạt 801 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Chủ dự án Cát Bà Amatina kỳ vọng lãi 100 tỷ đồng trong năm 2024

Vinaconex-ITC, chủ dự án Cát Bà Amatina, lên kế hoạch 526 tỷ đồng doanh thu cùng mức lãi sau thuế 96 tỷ đồng trong năm 2024 dù dự báo thị trường bất động sản nghỉ...

Sonadezi Châu Đức đặt kế hoạch lãi 228 tỷ, tỷ lệ cổ tức 10%

CTCP Sonadezi Châu Đức (HOSE: SZC) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024, với chỉ tiêu doanh thu hơn 881 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 228 tỷ đồng, lần lượt...

Bị đồn đóng cửa vì doanh số liên tục giảm, nhà sách Fahasa đang kinh doanh ra sao?

Bị tung tin thất thiệt về việc đóng cửa vì doanh số giảm, lãnh đạo nhà sách Fahasa cho rằng hành động này nhằm câu view của một số tài khoản mạng xã hội. Vậy thực...

Chứng khoán KAFI đặt mục tiêu tổng tài sản 10,000 tỷ đồng năm 2024, lãi trước thuế 300 tỷ 

CTCP Chứng khoán KAFI (KAFI) công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 với nhiều nội dung.

CEO đặt kế hoạch lãi sau thuế tăng 24%

Dù kết quả kinh doanh năm 2023 không mấy khả quan, Tập đoàn C.E.O vẫn đặt kế hoạch 2024 lạc quan với lãi sau thuế 150 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2023.

Chính thức khai trương tổ hợp khoáng nóng Nhật Bản giữa lòng Ecopark, cách hồ Hoàn Kiếm 14km

Tổ hợp khoáng nóng Mori Onsen nằm giữa lòng thành phố xanh Ecopark, rộng 2,000m2, gồm 15 bể tắm khoáng, spa, xông hơi, nhà hàng, bể bơi chính thức khai trương giúp...

ICON4 đã sử dụng hết 320 tỷ đồng của đợt chào bán năm 2022

ICON4 cho hay đã sử dụng hết số tiền 320 tỷ đồng huy động được từ đợt chào bán cách đây hơn 1 năm, trong đó dành 170 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động thực hiện các gói...

Cuộc đua CASA ngân hàng: Từ “thách thức kép” 2023 sang “thuận lợi kép” 2024

Hai tháng đầu năm 2024, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay tiếp tục giảm so với cuối năm 2023 khiến các nhà đầu tư thiên về nhu cầu để tiền gửi không kỳ hạn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98