Đại gia du lịch trực tuyến Trung Quốc muốn rút niêm yết khỏi Mỹ

28/07/2020 21:27
28-07-2020 21:27:00+07:00

Đại gia du lịch trực tuyến Trung Quốc muốn rút niêm yết khỏi Mỹ

Reuters cho biết đại gia du lịch trực tuyến Ctrip đang đề nghị các nhà đầu tư tiềm năng cấp vốn cho họ rút niêm yết khỏi sàn Nasdaq.

Reuters trích lời nguồn tin thân cận cho biết lãnh đạo công ty dịch vụ du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc Ctrip đã liên lạc với một số nhà đầu tư, trong đó có cả các công ty đầu tư cổ phần tư nhân và hãng công nghệ trong nước về việc tham gia thương vụ rút niêm yết. Vốn hóa Ctrip hiện vào khoảng 16,5 tỷ USD.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đối mặt với nguy cơ bị giới chức Mỹ siết kiểm soát và thắt chặt quy định kiểm toán. Hồi tháng 5, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật hủy niêm yết doanh nghiệp Trung Quốc nếu không thể chứng minh họ không bị chi phối bởi chính phủ.

Căng thẳng địa chính trị giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng đang tăng. Những diễn biến này đang khiến nhiều công ty Trung Quốc cân nhắc rút niêm yết tại đây và chuyển về sàn gần quê hương hơn.

Logo Ctrip tại trụ sở ở Thượng Hải (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Nguồn tin của Reuters cho biết việc thảo luận rút niêm yết của Ctrip mới đang ở giai đoạn đầu và vẫn có thể thay đổi. Đại diện của Ctrip đã từ chối bình luận về thông tin này.

Theo số liệu của Refinitiv, năm nay, 6 công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đã thông báo rút niêm yết. Các công ty này có tổng vốn hóa 9,1 tỷ USD.

Chỉ mới hôm qua (27/7), Sogou cho biết Tencent đề xuất mua toàn bộ cổ phần còn lại của hãng tìm kiếm này. Tencent định giá công ty này tại 3,5 tỷ USD.

Hồi tháng 5, Reuters cũng cho biết đại gia tìm kiếm Baidu đang thảo luận việc rút niêm yết. Cả Ctrip và Baidu đều đã nói chuyện sơ bộ với HKEX (công ty điều hành thị trường chứng khoán Hong Kong) về khả năng niêm yết lần 2.

Ctrip lo ngại căng thẳng Mỹ - Trung leo thang. Bên cạnh đó, đại dịch cũng đang khiến việc kinh doanh của họ thiệt hại nặng trong nửa đầu năm, gây sức ép đáng kể lên giá trị công ty, một trong các nguồn tin cho biết trên Reuters.

Quý đầu năm, doanh thu ròng của Ctrip giảm 42% so với năm ngoái. Lỗ ròng là 5,4 tỷ nhân dân tệ (754 triệu USD). Công ty này dự báo doanh thu ròng quý II giảm 67- 77% do đại dịch kéo dài.

Dù vậy, cấu trúc sở hữu phân hóa của Ctrip sẽ là thách thức lớn khi thuyết phục toàn bộ cổ đông về kế hoạch rút niêm yết. Cổ đông lớn nhất của hãng - Baidu chỉ sở hữu 11,7%.

Ctrip thành lập năm 1999 và niêm yết trên sàn Nasdaq năm 2003. Đây là một trong những đại diện đầu tiên của làn sóng hãng công nghệ Trung Quốc sang Mỹ niêm yết.

Hà Thu

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98