Đầu tư vào hàng không: Cách biến tỷ phú thành triệu phú

18/07/2020 11:15
18-07-2020 11:15:11+07:00

Đầu tư vào hàng không: Cách biến tỷ phú thành triệu phú

200 triệu Bảng Anh (tương đương 250 triệu USD) là khoản tiền mà tỷ phú Richard Branson phải bỏ ra để cứu lấy hãng hàng không Virgin Atlantic Airways.

Khoản tiền cứu trợ khổng lồ trên là một ví dụ mới nhất về khả năng đốt tiền của ngành hàng không. Dù vậy, có lẽ tỷ phú Richard Branson không cảm thấy ngạc nhiên vì chính ông cũng từng nói: “Nếu bạn muốn trở thành triệu phú, hãy bắt đầu với 1 tỷ USD và lập ra hãng hàng không mới”.

Hàng không từ lâu trở thành một ngành hấp dẫn khó cưỡng đối với nhiều tỷ phú trên thế giới. Từ Tony Fernandes của AirAsia Group cho tới nhà sáng lập JetBlue Airways David Neeleman, một số vị doanh nhân nổi tiếng nhất thế giới đã xây dựng nên khối tài sản từ việc chuyên chở người dân bay qua bầu trời. Thế nhưng, khi du lịch hàng không bị giảm mạnh trong bối cảnh phong tỏa, đại dịch Covid-19 tung “cú đấm mạnh” vào lĩnh vực vốn đã có nhiều biến động, biên lợi nhuận nhỏ nhưng lại cần khoản đầu tư khổng lồ.

Vốn hóa của 10 hãng hàng không niêm yết lớn và gắn với tên tuổi của các doanh nhân nổi tiếng đã giảm tổng cộng 14 tỷ USD từ đầu năm, theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg.

Vốn hóa nhiều hãng hàng không tụt dốc trong đại dịch Covid-19

Đặt cược mạnh vào ngành hàng không, nhiều vị tỷ phú trở thành nạn nhân của cuộc khủng hoảng Covid-19. Trước đó, huyền thoại đầu tư Warren Buffett cũng sạch cổ phiếu hàng không, gồm American Airlines, Delta Airlines, Southwest và United Airlines. Đồng thời, ông thừa nhận các khoản đầu tư này đang kéo giảm tài sản của Berkshire Hathaway. Đây là lần thứ hai Warren Buffett mất tiền vì ngành này.

Hãng bay lớn nhất Mỹ Latinh Latam Airlines Group – có cổ đông là gia tộc Cueto – đã phải xin bảo hộ phá sản ở New York. Hồi tháng 3, ông Neelaman – người sáng lập các hãng hàng không JetBlue và WestJet Airlines của Canada – cũng phải bán 80% cổ phiếu ưu đãi của bản thân tại hãng bay Azul (Brazil) sau khi bị call margin đối với khoản nợ 30 triệu USD.

Đại dịch Covid-19 cũng làm lộ rõ những vấn đề về cấu trúc hoặc căng thẳng nội bộ. Núi nợ chồng chất đã đẩy Norwegian Air Shuttle vào tình thế phải tái cấu trúc nợ để tránh phá sản. Hãng hàng không giá rẻ này vẫn còn đang nặng nợ và đã lên tiếng cảnh báo rằng có thể sẽ phải huy động thêm vốn.

Hãng bay giá rẻ châu Âu EasyJet đối mặt với mâu thuẫn nội bộ chồng chất ngay khi vừa mới thoát cảnh xếp xó gần như toàn bộ phi cơ. Nhà sáng lập kiêm cổ đông lớn nhất Stelios Haji-Ioannou đã thất bại trong việc đào thải ban lãnh đạo hiện tại ra khỏi công ty và chặn thương vụ mua thêm máy bay của Airbus mà ông cho rằng không cần thiết và cũng không đủ khả năng chi trả.

Có khả năng ngành hàng không sẽ phục hồi đủ nhanh để bù đắp lại các thiệt hại này. Hiện đã có nhiều tín hiệu cho thấy nhu cầu du lịch đã bắt đầu tăng trở lại, qua đó làm nảy sinh hy vọng rằng các hãng hàng không sẽ dễ thở hơn trong thời gian tới.

Dù vậy, hành trình trở lại mức hoạt động bình thường vẫn còn lắm gian nan và cần thêm thời gian. Delta Air Lines đã từ bỏ kế hoạch khôi phục một số dịch vụ khi số ca nhiễm mới tại Mỹ tăng vọt trở lại và chặn đứng đà hồi phục mới chớm của nhu cầu du lịch. Thậm chí sau khi tái cấu trúc, Virgin Atlantic vẫn dự báo năm 2022 mới có lợi nhuận trở lại.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Gia tộc duy nhất phá vỡ quy luật 'giàu không quá 3 đời' nhờ chiến lược 3 không

Là một trong số ít gia tộc Á Đông phá vỡ định luật 'giàu không quá 3 đời' nhờ chiến lược 3 không: 'Không bỏ gốc - Không ngừng học - Không đánh mất danh dự', gia tộc...

Để việc đăng ký thành lập doanh nghiệp “dễ như mở tài khoản ngân hàng”

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, việc cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt...

Bi kịch tỷ phú huyền thoại: Từ 'bát cơm vàng' đến cái giá 178 nghìn tỷ đồng đổi lấy mạng sống

Từng là huyền thoại chốn thương trường với khối tài sản hàng chục tỷ nhân dân tệ, Viên Bảo Cảnh đã bước lên đỉnh cao giàu sang từ đáy cùng cực của nghèo khó.

Nữ doanh nhân tỷ phú lừng danh bất ngờ 'ngã ngựa' giữa đỉnh cao

Từng là biểu tượng khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực an ninh mạng, nữ doanh nhân Vương Cẩn - người được mệnh danh là 'nữ hoàng công nghệ Tứ Xuyên', đối mặt bước...

Tesla ‘bốc hơi’ 152 tỷ USD sau màn đấu khẩu giữa ông Trump và Elon Musk

Cổ phiếu của Tesla đã giảm 14% vào ngày 5/6 sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa rút các hợp đồng chính phủ đối với các công ty của CEO Elon Musk, làm leo thang...

Tại sao ông trùm ngân hàng Jamie Dimon luôn bi quan về nền kinh tế?

Jamie Dimon càng lo lắng thì ngân hàng của ông càng hoạt động xuất sắc.

Truy nã cựu Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Huỳnh Phước vì tham ô tài sản và rửa tiền

Cựu Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Huỳnh Phước bị Công an tỉnh Đắk Lắk truy nã về tội tham ô tài sản và rửa tiền.

Elon Musk cảm ơn Trump và tuyên bố rời công việc Chính phủ

Khi nhiệm kỳ chính thức tại Chính phủ sắp kết thúc, Elon Musk đã gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Donald Trump vào ngày 28/05 vì “đã trao cơ hội cắt giảm chi tiêu lãng...

Công ty liên quan vợ chồng Đoàn Di Băng liên tục vướng lùm xùm

Công ty liên quan đến vợ chồng Đoàn Di Băng tiếp tục vướng vào rắc rối do có dấu hiệu bán mỹ phẩm có vấn đề.

Cho vay khoản tiền tương đương 8,75 tỷ không cần thế chấp, canh bạc ngỡ dại dột lại đưa người đàn ông thành siêu tỷ phú

Canh bạc đầu tư ấy lại chính là bước ngoặt lịch sử của người đàn ông này, xây dựng một đế chế trị giá hơn 9.000 tỷ NDT (khoảng 31,5 triệu tỷ đồng).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98