Đề xuất thu phí chống ngập đối với nhà cao tầng

11/07/2020 09:12
11-07-2020 09:12:50+07:00

Đề xuất thu phí chống ngập đối với nhà cao tầng

Cho rằng nhà cao tầng khiến đô thị bị dồn nén và gây ra ngập, đại biểu Trần Quang Thắng đề xuất thu phí đối với chủ đầu tư các dự án.

Ý kiến được đại biểu HĐND Trần Quang Thắng (Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP HCM) nêu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm của kỳ họp 20, HĐND TP HCM khóa IX sáng 10/7.

Đại biểu Trần Quang Thắng phát biểu tại họp HĐND TP HCM sáng 10/7. Ảnh: Quỳnh Trần.

Nhắc lại câu chuyện chống ngập, đặc biệt khu có nhiều chung cư cao tầng ở đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), ông Thắng cho rằng xu hướng xây nhà cao tầng phù hợp trong bối cảnh "đất chật người đông" như TP HCM. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng chưa theo kịp tốc độ phát triển của nhà cao tầng là nguyên nhân dẫn đến kẹt xe, ngập nước.

"Ví dụ đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập rất nhiều. Việc dùng máy bơm công suất lớn để bơm nước ra sông chỉ là giải pháp tạm thời. Thành phố phải tốn gần 500 tỷ để nâng đường. Tất cả đều là tiền của người dân", ông Thắng nói và đề xuất phải thu đơn vị làm dự án nhà cao tầng khoản phí dự phòng cho nhiệm vụ chống ngập.

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp, ông Thắng cho biết sở dĩ có đề xuất như trên vì các dự án chung cư càng cao tầng nhà đầu tư càng có lợi. Khoản phí sẽ được chủ đầu tư tính cho người mua nhà. Việc thu phí không cào bằng, mà nên thu theo địa hình, đặc điểm, tính đẳng cấp của tòa nhà.

"Nhà càng đẳng cấp chịu khoản phí càng cao, điển hình như khu đường Nguyễn Hữu Cảnh. Còn những chung cư dành cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội chỉ lấy phí tượng trưng chứ không thể lấy cao được", ông Thắng nói.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh dài chưa tới 4 km với hàng loạt cao ốc, được mệnh danh là "rốn ngập" của TP HCM. Ảnh: Hữu Khoa

Nói thêm về thực trạng xây nhà cao tầng ở TP HCM, ông Thắng cho rằng việc xây nhiều căn hộ cao tầng đã tạo độ nén trên đất rất cao và làm cho diện tích thoát nước ở khu vực vùng trũng không còn. "Đây là nguyên nhân trực tiếp gây ngập nên phải có nghĩa vụ đóng góp trực tiếp", ông Thắng nói.

Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP HCM khẳng định việc chống ngập sẽ được tốt hơn nếu việc thu phí nhà cao tầng được thực hiện. Vì khi thu phí nhà đầu tư sẽ có nghĩa vụ làm hệ thống cống thoát nước tốt hơn để bảo vệ tòa nhà và cư dân trong tòa nhà.

Liên quan đến đề xuất này, Phó chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan cho rằng việc thực hiện quy hoạch nhà cao tầng phải theo quy định và phải có hệ số mật độ xây dựng, hạ tầng tương thích với quy mô dân số.

"Giải quyết chống ngập, kẹt xe là nhiệm vụ của nhà nước nhưng trong điều kiện chưa làm được, sẽ rất tốt nếu doanh nghiệp có thể tham gia góp vốn để xây dựng hạ tầng giao thông cho thành phố", ông Hoan nói.

Phó chủ tịch phụ trách đô thị của UBND TP HCM Võ Văn Hoan. Ảnh: Quỳnh Trần

Theo ông Hoan, trong báo cáo tổng kết 5 năm về phát triển dự án nhà ở của thành phố cho thấy nhà ở cao tầng chiếm tỷ lệ cao hơn nhà riêng lẻ. Điều này cho thấy người dân đã có xu hướng, thói quen sống trong nhà cao tầng có điều kiện sống tốt, tiện nghi hơn, nhất là đối với giới trẻ.

Phó chủ tịch UBND thành phố cũng cho biết đang yêu cầu tất cả nhà đầu tư xây những khu đô thị mới có quy mô 50-100 ha trở lên phải có hồ điều tiết. Những dự án, công trình ven sông hoặc lân cận sông có thể liên kết với sông, rạch gần đó để tạo ra hệ thống thoát nước tự nhiên. Ông dẫn chứng kinh nghiệm này đã làm được ở Thủ Thiêm, quận 2. Theo đó, thành phố đã dành hơn 100 ha đất ở đây làm vùng ngập nước tự nhiên. Đến nay, khu vực này đã phát huy tác dụng.

Báo cáo với Thường trực UBND TP HCM mới đây, Sở Xây dựng cho biết chương trình giảm ngập nước giai đoạn 2016-2020 đã xóa sổ 25/36 tuyến đường bị ngập, đạt 69% so với chỉ tiêu đưa ra. Qua ba trận mưa lớn vượt tần suất thiết kế cống thoát nước từ đầu năm, thành phố ghi nhận 22 đường lớn ở các quận huyện bị ngập - giảm 104 tuyến so với 10 năm trước.

Hiện, thành phố triển khai 54 dự án xây dựng hệ thống thoát nước để bổ sung khoảng 92 km cống các loại và nạo vét hơn 60 km kênh rạch; thực hiện gần 1.500 công trình cải tạo, nâng cấp các tuyến hẻm, đường; khơi thông 193 tuyến kênh rạch để chống ngập.

Hữu Công

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Người mua nhà ở xã hội tại TP.HCM phải chờ ít nhất 15 ngày để xác minh

Với quy chế phối hợp xác minh người mua nhà ở xã hội, các sở, ngành có thời hạn cụ thể để xử lý phần việc của mình.

Chủ đầu tư thế chấp quyền sử dụng đất dự án, cư dân bức xúc vì bị ‘treo’ sổ hồng

Một số chủ đầu tư tại TP.HCM đã thế chấp quyền sử dụng đất dự án và sau đó không thực hiện giải chấp để làm thủ tục đề nghị cấp sổ hồng. Đây là một trong những...

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định...

Cần có quy định và cơ chế sàng lọc nhà đầu tư khi đấu giá đất

Đơn vị tham gia đấu giá phải nộp tiền đặt cọc bằng 20% tổng giá trị thửa đất, khu đất tính theo giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất; đáp ứng các điều kiện...

Bộ Tài chính đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm...

Ách tắc định giá đất, hàng chục ngàn căn nhà tại TP.HCM bị ‘treo’ sổ hồng

Để người mua nhà được cấp sổ hồng thì chủ đầu tư phải hoàn tất nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Tuy nhiên, ách tắc ở khâu định giá đất đang khiến hàng chục ngàn căn...

Tổ chức triển khai dự án bất động sản vi phạm đất đai có thể bị phạt 1 tỷ đồng

Tổ chức thực hiện dự án kinh doanh bất động sản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, tùy vào thời gian và...

Cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex nộp khắc phục hơn 580 tỷ đồng

Trước khi bị đưa ra xét xử vì liên quan đến vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội), cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị...

Long An được chuyển đổi hơn 200 ha đất lúa sang khu đô thị sinh thái 17.000 tỉ đồng

UBND tỉnh Long An chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, trước Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa đảm bảo đúng quy...

Định danh nhà đất theo người sử dụng: Hiểu thế nào cho đúng?

Theo Bộ Xây dựng, việc triển khai định danh nhà đất theo người sử dụng sẽ giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn đồng thời thúc đẩy quá trình liên thông thủ tục...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98