G7 thảo luận về tiền kỹ thuật số tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Mỹ

21/07/2020 08:38
21-07-2020 08:38:00+07:00

G7 thảo luận về tiền kỹ thuật số tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Mỹ

Động thái của G7 được đưa ra khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho hay họ đang có tiến triển “thuận lợi” cho việc phát triển một loại tiền kỹ thuật số nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ.

Đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ thảo luận về các đồng tiền kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới tại Mỹ để xem xét khả năng phát hành tiền kỹ thuật số trong tương lai.

Các nhà lãnh đạo G7 sẽ đưa vấn đề tiền kỹ thuật số ra thảo luận tại cuộc họp ở Mỹ, dự kiến vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 năm nay nhằm chia sẻ những vấn đề tiềm ẩn và kiến thức của họ liên quan đến đồng tiền kỹ thuật số do các ngân hàng trung ương phát hành.

Động thái của G7 được đưa ra khi Trung Quốc được cho là đi tiên phong trong việc phát hành loại tiền kỹ thuật số sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) vào tháng 1 cho hay họ đang có tiến triển “thuận lợi” cho việc phát triển một loại tiền kỹ thuật số nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ.

Đồng tiền kỹ thuật số do PBoC phát hành có thể dẫn đến việc sử dụng rộng rãi hơn đồng Nhân dân tệ trên toàn cầu, một động thái được coi là thách thức đối với sự thống trị của đồng USD trong giao dịch toàn cầu.

Một nguồn tin thân cận cho hay Nhật Bản đề xuất ý tưởng thảo luận về vấn đề tiền kỹ thuật số tại hội nghị thượng đỉnh G7, và Mỹ - nước chủ tịch luân phiên của G7 năm nay, cũng ủng hộ việc này.

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra đối với đồng tiền kỹ thuật số bởi nó có thể được sử dụng cho hoạt động rửa tiền, trong khi một số chuyên gia lo ngại việc các nhà phát hành tiền kỹ thuật số sẽ thu được một lượng thông tin “khổng lồ” về các cá nhân, bao gồm cả lịch sử mua bán tiền ảo.

Năm ngoái, các quốc gia G7, gồm có Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ, cùng với Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi đảm bảo “các tiêu chuẩn cao nhất về quy định tài chính” đối với đề xuất đồng tiền kỹ thuật số Libra của Facebook Inc., nhằm ngăn chặn khả năng rửa tiền, tài trợ khủng bố và các hoạt động bất hợp pháp khác.

Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) thông báo đã thành lập một bộ phận mới để đẩy nhanh nghiên cứu về khả năng phát hành một loại tiền kỹ thuật số.

Nhóm Tiền kỹ thuật số thuộc BoJ, với tiền thân từ nhóm nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số được thành lập hồi tháng 2/2020, sẽ phụ trách nghiên cứu tiền kỹ thuật số chung với các ngân hàng trung ương lớn khác, gồm Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Anh (BoE)./.

Quang Chung

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98