Giá vàng lập đỉnh mới: Kênh đầu tư có còn hấp dẫn?

07/07/2020 20:35
07-07-2020 20:35:00+07:00

Giá vàng lập đỉnh mới: Kênh đầu tư có còn hấp dẫn?

Ông Nguyễn Hữu Thuyết, chuyên viên của Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết giá vàng hôm nay đã vượt lên mức cao nhất trong lịch sử, nhưng lượng khách giao dịch không quá sôi động.

Khách mua vàng. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Giá vàng trong nước ngày 7/7 đã chính thức vượt lên trên mốc 50 triệu đồng/lượng, ghi nhận mức cao nhất từ trước đến nay.

Câu hỏi được đặt ra lúc này là liệu vàng có hấp dẫn trở lại?

Không còn những "cơn sốt" vàng

Mở cửa sáng nay, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vàng đều điều chỉnh tăng giá bán ra lên mức trên 50 triệu đồng/lượng.

Mặc dù vậy, thị trường vàng hầu như vẫn yên ắng như nó vốn có. Trên thị trường không có hiện tượng tấp nập kẻ bán người mua như trước kia. Tại các cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông khách giao dịch hầu như rất thưa thớt.

Cầm 5 chỉ vàng đến bán tại cửa hàng vàng của Công ty Bảo Tín Minh Châu, bà Mai Thị Liên ở phố Lò Đúc ở Hà Nội cho biết thấy vàng tăng được giá bà mang đi bán.

Bà Liên mua vàng từ khoản tiền tiết kiệm một năm trước và giờ cũng đã có lời. Tuy nhiên, bà Liên chia sẻ không dám mua vàng thời điểm này bởi giá đang cao và không có gì chắc chắn là vàng sẽ tăng tiếp.

Ông Nguyễn Hữu Thuyết, chuyên viên phụ trách mảng vàng trao đổi của Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết giá vàng hôm nay đã vượt lên mức cao nhất trong lịch sử, tuy nhiên lượng khách giao dịch không quá sôi động.

Ghi nhận tại Bảo Tín Minh Châu lượng khách mua bán có phần tăng hơn so với những ngày trước đó nhưng không có giao dịch đột biến. Khách giao dịch vẫn chủ yếu là nhóm khách hàng nhỏ lẻ.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, trong nhiều năm trở lại đây, Ngân hàng Nhà nước đã thành công trong điều hành thị trường vàng. Ngay cả những đợt biến động lớn về giá thì thị trường vẫn bình ổn và không còn những "cơn sốt vàng."

Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu nhận định, có 3 nhu cầu đối với vàng gồm: nhu cầu làm phương tiện thanh toán, nhu cầu đầu tư và nhu cầu làm trang sức. Tuy nhiên, nhu cầu làm phương tiện thanh toán giờ không còn bởi chính sách của Nhà nước đã loại vàng ra khỏi phương tiện thanh toán.

Hai nhu cầu còn lại giờ không nhiều và không còn sức ảnh hưởng lớn đến thị trường. Riêng về nhu cầu đầu tư, trong những năm gần đây vàng không còn là kênh đầu tư hấp dẫn bởi rủi ro cao.

"Đó cũng chính là nguyên nhân khiến thị trường trầm lắng suốt thời gian qua," Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu nói.

Chiều 7/7, giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu được niêm yết ở mức 49,89-50,1 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). Mức giá này đã hạ nhiệt so với đầu giờ sáng.

Giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn cũng đã được điều chỉnh giảm tới 200 nghìn đồng/lượng so với đầu giờ sáng, niêm yết ở mức 49,7-50,17 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Như vậy, chênh lệch giữa mua vào và bán ra hiện tại cũng chỉ ở mức 200.000 đồng/lượng. Con số này là minh chứng cho thấy thị trường đang rất trầm lắng và giới kinh doanh vàng không phải nới rộng khoảng cách mua và bán.

Trước kia, mỗi thời điểm biến động mạnh về giá và thị trường tấp nập kẻ bán người mua, các nhà vàng thường phải nới rộng chênh lệch mua và bán để giữ an toàn cho chính họ.

Thận trọng khi “chơi" vàng

Đối với đợt biến động giá vàng hôm nay, Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng thị trường trầm lắng là hợp lý, bởi nhà đầu tư còn nghe ngóng và vàng cũng đã kém hấp dẫn khi thực tế thời gian qua rủi ro với kim loại quý này rất lớn.

Trên thực tế, thị trường vàng thời gian qua có nhiều đợt biến động mạnh về giá nhưng thị trường hầu như yên ắng bởi người dân không còn quá mặn mà với vàng.

Chị Hoàng Thị Nhiên, một người dân ở Tây Hồ, Hà Nội cho biết, khoảng 10 năm trước mỗi khi thị trường có biến động mạnh chị cũng tham gia đầu tư vàng.

Tuy nhiên, từ sau khi thị trường vàng lập lại trật tự, vàng bị loại bỏ khỏi phương tiện thanh toán thì chị chuyển tiền nhàn rỗi sang gửi tiết kiệm và đầu tư vào bất động sản.

“Đầu tư vàng những năm gần đây rủi ro cao, bởi giá vàng hiện nay tăng giảm rất khó lường,” chị Nhiên nói.

Chị Nhiên cũng chia sẻ thêm, kinh nghiệm từ những năm 2011-2013 cho thấy khi giá vàng tăng cao thì không nên mua vào, bởi nó như trái bong bóng rất dễ xì hơi. Giá vàng tăng mạnh nhưng cũng giảm nhanh, nếu không tỉnh táo sẽ dễ thất bại khi “chơi vàng.”

Dự báo về giá vàng trong thời gian tới, ông Nguyễn Trí Hiếu cũng đánh giá, giá vàng trong nước sẽ vẫn bám sát xu hướng của giá vàng thế giới và khả năng tăng sẽ chiếm ưu thế so với giảm. Tuy nhiên, người dân nên thận trọng khi "chơi vàng."

Theo vị chuyên gia này, với tình hình hiện nay, giá vàng có thể tăng tiếp nhưng rủi ro cao bởi nó có thể giảm "bất thình lình." Chính vì vậy, người dân nếu muốn đầu tư vàng thì không nên "bỏ hết trứng vào một giỏ," chỉ nên dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư.

Hiện tại, giới phân tích cũng vẫn dự báo giá vàng sẽ còn tăng. Tuy nhiên, nhìn lại những năm 2011-2012 cho thấy, nhiều dự báo lúc đó đã khẳng định giá vàng sẽ "leo" lên mức 2.000 USD/ounce.

Những đồn đoán đó đã đẩy giá vàng trong nước tiến sát 50 triệu đồng/lượng và nhiều người dân đã đổ xô đi mua vàng chờ giá lên.

Vàng miếng tại một sàn giao dịch ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Gần 10 năm qua giá vàng trong nước đã trượt dài và những ai đầu tư vàng khi ấy như ôm "trái đắng." Nếu tính đến thời điểm này có thể đã hòa vốn nhưng số tiền đầu tư gần 10 năm qua hầu như không sinh lời.

Giá vàng vẫn có thể trải qua sự điều chỉnh trong ngắn hạn

Giá vàng tại thị trường châu Á trong phiên chiều 7/7 vẫn ổn định gần mức cao nhất 8 năm qua khi giới đầu tư đón nhận thông tin cho thấy số ca mắc dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mới trên toàn cầu tiếp tục tăng.

Vào lúc 13 giờ 52 phút ngày 7/7 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á ổn định ở mức 1.783,56 USD/ounce, thấp hơn 5,40 USD so với mức cao nhất 8 năm qua đạt được hồi tuần qua. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ đã tăng 0,1% lên 1.794,40 USD/ounce.

Nhà phân tích thị trường kỳ cựu Jeffrey Halley của công ty dịch vụ tài chính tư nhân OANDA (Mỹ) nhận định, số ca mắc COVID-19 mới gia tăng trên toàn cầu càng làm gia tăng quan ngại trong giới đầu tư và khiến họ hướng tới các tài sản an toàn như vàng.

Ấn Độ ngày 6/7 đã vượt qua Nga trở thành quốc gia có số ca mắc COVID-19 cao thứ ba thế giới, trong khi số trường hợp tử vong do COVID-19 tại Mỹ đã vượt ngưỡng 130.000.

Chỉ số đồng USD đã hồi phục phần nào sau giai đoạn sụt giảm trước đó, song vẫn ở gần mức thấp nhất 2 tuần qua. Đồng USD tăng giá thường khiến vàng trở nên đắt hơn đối với các nhà đầu tư sở hữu các đồng tiền khác.

Trong khi đó, những dự đoán về một sự hồi phục kinh tế ở Trung Quốc và số liệu tốt hơn dự kiến của ngành dịch vụ Mỹ đã phần nào hỗ trợ tâm lý của giới đầu tư và giúp họ cân nhắc rót vốn vào các tài sản rủi ro hơn.

Theo nhà phân tích Kyle Rodda của IG Markets, giá vàng vẫn có thể trải qua sự điều chỉnh trong ngắn hạn./.

Đỗ Huyền

Vietnam+





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC; đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt...

Vàng thế giới tăng giá chờ dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Tư (27/03), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối tuần này, dữ liệu này có thể cung cấp thêm gợi ý về lộ...

Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, tiến gần mốc 81 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC trong nước tiếp tục đi lên vào đầu giờ chiều 27/3, giá bán ra được đẩy lên ngưỡng 80,82 triệu đồng mỗi lượng, trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng...

Vàng thế giới tăng nhẹ chờ dữ liệu lạm phát quan trọng

Giá vàng tăng vào ngày thứ Ba (26/03), do kỳ vọng hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được củng cố, trong khi nhà đầu tư đang chờ dữ liệu công bố vào cuối...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh, vượt 70 triệu đồng

Hôm nay (26/3), giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua. Một số thương hiệu nâng giá vàng nhẫn đắt thêm nửa triệu đồng, đưa giá bán vượt 70 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới tăng giá nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất trong năm nay

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (25/03), được thúc đẩy bởi kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay, ngay cả khi nhà đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát trong tuần này...

Thương hiệu SJC trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng đầu tuần

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng 25/3, ngược lại thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu...

Giá vàng hôm nay 24-3: Giá vàng SJC biến động ngược với vàng nhẫn

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước đóng cửa tuần giao dịch có sự biến động ngược chiều, trong khi vàng SJC lao dốc, vàng nhẫn lại tăng tiếp.

Giá vàng liên tiếp giảm, người mua lỗ hơn 4 triệu đồng/lượng

Sáng nay (23/3), giá vàng trong nước tiếp tục giảm, vàng SJC mức 79,2 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn tròn 69,3 triệu đồng/lượng. Chỉ trong 1 tuần nắm giữ, người mua...

Vàng thế giới lùi về mốc 2,160 USD khi đồng USD tăng giá

Giá vàng giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) khi đồng USD mạnh lên. Tuy vậy, trong tuần qua, vàng vẫn tăng giá.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98