HSG: Đa dạng và mở rộng danh mục sản phẩm, từng bước trở thành nhà bán lẻ VLXD hàng đầu Việt Nam

13/07/2020 09:00
13-07-2020 09:00:00+07:00

HSG: Đa dạng và mở rộng danh mục sản phẩm, từng bước trở thành nhà bán lẻ VLXD hàng đầu Việt Nam

Vừa qua, CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) đã thông báo tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược và những định hướng chiến lược phát triển HSG trong tương lai để mang đến những lợi ích tốt nhất cho HSG, cổ đông và nhà đầu tư. Tiếp tục câu chuyện này, chúng tôi có những trao đổi với Ông Trần Quốc Trí – Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen.

Ông Trần Quốc Trí – Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen

Theo Nghị quyết về việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược, HSG có đưa ra định hướng chiến lược trung và dài hạn là: Tiếp tục khai thác tối đa lợi thế hệ thống phân phối, nâng cao hiệu quả các kênh tiêu thụ; Khai thác tốt hệ thống khách hàng; Đa dạng hóa sản phẩm; Tăng độ phủ thị trường và nâng cao vị thế và đẳng cấp thương hiệu Hoa Sen trên thị trường trong nước và quốc tế. Ông có thể chia sẻ thêm về định hướng này?

Chủ trương của Hội đồng Quản trị và định hướng chiến lược của HSG là luôn tạo ra sự khác biệt để cạnh tranh lành mạnh, đứng vững và phát triển lớn mạnh trên thị trường. Trong đó, chuỗi giá trị chính của HSG được cấu thành bởi (1) hệ thống sản xuất (HTSX) và (2) hệ thống phân phối (HTPP).

Đối với HTSX, HSG đã hoàn tất đầu tư 10 nhà máy phân bổ ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Điều này giúp HSG tối ưu chi phí vận chuyển và đáp ứng nhanh nhất nhu cầu của thị trường. Các nhà máy của HSG được đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, cho ra những sản phẩm có chất lượng vượt trội, đồng nhất, đảm bảo sản lượng, thời gian giao hàng và những yêu cầu riêng biệt tại từng khu vực thị trường khác nhau. Đây là một trong những yếu tố đặc thù tạo nền tảng vững chắc cho HSG cạnh tranh trên thị trường.

Đối với HTPP, đây có thể xem là lợi thế khác biệt và đặc biệt nhất của HSG so với các doanh nghiệp trong ngành sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) cơ bản. Trong bối cảnh cung vượt cầu như hiện nay, HTPP do chính HSG làm chủ đang trở thành lợi thế cạnh tranh bền vững trong ngành. Hiện tại, việc HSG cần làm là phát huy tối đa những nền tảng sẵn có của HTPP đã được xây dựng trong gần 20 năm qua để tạo thêm giá trị gia tăng ngay mà không cần đầu tư quá nhiều. Chúng tôi xem đây là bước tiến quan trọng giúp HSG xây dựng cho riêng mình mô hình chuỗi cửa hàng bán lẻ VLXD cơ bản với danh mục sản phẩm đa dạng. Việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm kinh doanh đối với HSG chỉ có lợi, góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận cho HSG.

Cụ thể hơn, HSG sẽ triển khai mô hình này như thế nào?

Chúng tôi đang sở hữu chuỗi 536 cửa hàng trên 63 tỉnh thành. Tất cả cửa hàng hiện đang có doanh thu, lợi nhuận ổn định thông qua việc kinh doanh 3 mặt hàng do HSG sản xuất: Tôn, ống thép, ống nhựa. Trên cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân sự, tập khách hàng của chuỗi cửa hàng sẵn có, chúng tôi sẽ khai thác thêm giá trị gia tăng trong lĩnh vực VLXD trên địa bàn kinh doanh mà chúng tôi am hiểu. Chúng tôi sẽ triển khai mô hình theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1, HSG sẽ triển khai thử nghiệm việc mở rộng mặt hàng kinh doanh trong ngành VLXD cơ bản. Đây là ngành kinh doanh cốt lõi của HSG, đảm bảo giảm đến mức thấp nhất có thể các rủi ro phát sinh khi triển khai thực hiện.

Giai đoạn 2, sau khi mô hình đã có những kết quả tích cực, HSG sẽ tiếp tục mở rộng danh mục kinh doanh sang các mặt hàng khác trong lĩnh vực VLXD, trang trí nội thất. Tiếp theo, HSG sẽ đầu tư xây dựng trung tâm phân phối VLXD tại các tỉnh. Các trung tâm phân phối VLXD này vừa có chức năng bán hàng vừa làm vai trò phân phối để phục vụ hàng hóa cho hệ thống chân rết là các chuỗi cửa hàng bán lẻ vốn đã có doanh thu ổn định và lợi nhuận chắc chắn.

Giai đoạn 3, khi tình hình tài chính HSG thặng dư hơn và đa dạng hóa thành công các mặt hàng, chúng tôi sẽ đầu tư vốn vào chính các công ty sản xuất nằm trong chuỗi cung ứng của chúng tôi để tăng thêm giá trị gia tăng.

Hệ thống phân phối trên toàn quốc của HSG

Ông đánh giá thế nào về những rủi ro mà HSG sẽ đối mặt khi áp dụng mô hình này?

Hiện tại, ở Việt Nam, trong ngành VLXD vẫn chưa có doanh nghiệp có chuỗi cửa hàng bán lẻ VLXD cơ bản. Đây là cơ hội phát triển cho HSG. Mặc dù hình thức kinh doanh phân phối theo chuỗi cửa hàng bán lẻ VLXD này chưa được phổ biến tại Việt Nam, nhưng tại các quốc gia khác đã có những mô hình đi trước và đã thành công để chúng tôi có thể tham khảo.

Với kinh nghiệm gần 20 năm phát triển và đi lên từ việc thành lập các cửa hàng phân phối bán lẻ, HSG dần dần đầu tư vào lĩnh vực sản xuất để tạo ra quy trình sản xuất và kinh doanh khép kín như hiện nay. Chúng tôi hoàn toàn tự tin rằng chúng tôi am hiểu thị trường, tập quán tiêu dùng của người Việt Nam để xây dựng chiến lược phát triển riêng cho thị trường Việt Nam mà không rập khuôn, sao chép theo bất cứ mô hình nào.

Chúng tôi hoàn toàn có đủ cơ sở để tin tưởng vào sự thành công của mô hình phát triển này, cụ thể: HSG sở hữu tập khách hàng lớn, đa dạng và có nhu cầu thực đối với hàng hóa VLXD cơ bản. HSG đã có kinh nghiệm trong việc triển khai những sản phẩm mới trong chuỗi cửa hàng bán lẻ. Thương hiệu Hoa Sen là thương hiệu mạnh, nhận được sự tin tưởng từ người tiêu dùng. Do đó, những sản phẩm được chuỗi cửa hàng bán lẻ của HSG phân phối cũng sẽ được người tiêu dùng đón nhận.

Nói như vậy không có nghĩa là chúng tôi bán đại trà, cái gì cũng bán. Để đảm bảo uy tín, HSG sẽ thay mặt người tiêu dùng thẩm định hàng hóa từ các nhà cung cấp, đảm bảo chỉ có những sản phẩm đủ tiêu chuẩn, đúng chất lượng mới được phân phối trong chuỗi cửa hàng bán lẻ của HSG. HSG sẽ là đơn vị tư vấn trọn gói cho khách hàng các giải pháp, sản phẩm với chất lượng tốt nhất, thẩm mỹ nhất, giá cả cạnh tranh nhất và thời gian giao hàng nhanh chóng nhất. Khách hàng sẽ có lợi và hài lòng hơn khi được hưởng dịch vụ hậu mãi, bảo hành theo chính sách HSG và nhà cung cấp. Hàng hóa sẽ đến tay người tiêu dùng nhanh hơn với chi phí rẻ hơn, HSG có thể phân phối sản phẩm đa dạng, cạnh tranh hơn. Đây là mô hình giúp cả 3 bên, nhà cung cấp – HSG – người tiêu dùng đều đạt được lợi ích.

Đồng thời, việc vận hành thành công Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) sẽ là công cụ sắc bén để chúng tôi điều hành và quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả, góp phần hiện thực hóa mục tiêu trở thành nhà bán lẻ VLXD cơ bản hàng đầu trên thị trường.

Hiện tại, chúng tôi đã triển khai thử nghiệm mô hình bán hàng này ở một số cửa hàng và thu về những kết quả tích cực. Chính vì vậy, chúng tôi tự tin việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm sẽ làm gia tăng doanh thu, lợi nhuận, khai thác tối đa hiệu quả hoạt động và giá trị của HTPP hiện có.

Như ông chia sẻ, HTPP có những đặc điểm vượt trội để HSG chọn làm mũi nhọn phát triển trong tương lai. Ông có thể nói thêm các yếu tố nào khiến HSG tự tin vào những các lợi ích mà HTPP mang lại cho HSG?

Tại thị trường nội địa, HTPP của HSG phát triển mạnh mẽ về cả số lượng điểm bán lẫn chất lượng dịch vụ trong vòng 5 năm qua. HTPP là giá trị cốt lõi đặc biệt tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho HSG bởi các yếu tố:

Thứ nhất - Tính độc đáo. Trong lĩnh vực VLXD cơ bản, HSG là đơn vị duy nhất sở hữu riêng HTPP trải dài trên cả nước. Một số doanh nghiệp cùng ngành đã từng triển khai xây dựng HTPP nhưng không thành công. Thậm chí, tại Việt Nam, rất ít doanh nghiệp sản xuất có hệ thống phân phối như HSG.

Thứ hai - Khả năng tạo ra giá trị. HTPP chính là yếu tố quan trọng trong việc bao phủ thị trường nội địa của HSG. HTPP bán hàng đến tận tay người tiêu dùng nên dễ dàng nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng ở từng phân khúc, từng thị trường, giúp cho việc vận hành chuỗi cửa hàng bán lẻ linh hoạt và tạo ra biên lợi nhuận vượt trội. Các yếu tố then chốt để thực hiện mô hình đều có sẵn từ mặt bằng, thương hiệu, con người, khách hàng,… nên công việc sắp tới là HSG khai thác tối đa những gì sẵn có. Chúng tôi tin rằng tiềm năng tạo ra giá trị gia tăng trong hoạt động bán lẻ VLXD của HTPP rất lớn.

Thứ ba - Khả năng của HSG trong việc quản lý HTPP. Như đã nói, HSG có kinh nghiệm gần 20 năm trong việc xây dựng và quản trị HTPP, quản trị hệ thống cung ứng sản phẩm cho chuỗi cửa hàng. Hiện tại, HTSX, HTPP của HSG đã được quản lý bằng ERP nên chuỗi cửa hàng bán lẻ sẽ được vận hành bài bản ngay cả khi mở rộng danh mục ngành hàng/sản phẩm mới.

HSG sẽ tiếp tục mở rộng HTPP để phục vụ cho mục tiêu này?

Hiện tại, hệ thống cửa hàng của HSG vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển, do đó, trong thời gian tới, HSG sẽ tập trung khai thác, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cửa hàng này. Sau khi các mô hình này mới được triển khai thành công, HSG mới xem xét và chọn lọc kỹ lưỡng các vị trị mới nếu cần mở thêm cửa hàng.

Trân trọng cám ơn những chia sẻ của ông.

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98