Khen chứng khoán Việt nhưng quỹ thuộc VinaCapital vẫn bán ròng gần 1.8 ngàn tỷ đồng

17/07/2020 13:54
17-07-2020 13:54:07+07:00

Khen chứng khoán Việt nhưng quỹ thuộc VinaCapital vẫn bán ròng gần 1.8 ngàn tỷ đồng

VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (“VOF”), quỹ đầu tư quản lý gần 880 triệu USD đang rút tiền khỏi chứng trường Việt và chọn vốn cổ phần tư nhân làm cứ địa mới?

“Một đợt suy giảm của thị trường chẳng phiền hà gì với chúng tôi. Đó là cơ hội để bạn gia tăng sở hữu tại những doanh nghiệp tuyệt vời với đội ngũ lãnh đạo tuyệt vời tại mức giá tốt”, VOF mượn lời huyền thoại đầu tư Warren Buffett mở đầu báo cáo cập nhật tháng 6.

“6 tháng qua, chúng tôi đã nỗ lực để triển khai đầu tư vào nhiều ‘doanh nghiệp tuyệt vời’ tại mức giá hợp lý”, VOF cho biết.

Tuy nhiên, thực tế là quỹ này lại là bên bán ròng cả ngàn tỷ đồng cổ phiếu niêm yết trong những tháng đầu năm.

Một số động thái giao dịch lớn được phía VOF báo cáo trong thời gian qua là việc bán ra HUT, TIP, CSVCTI. Đấy chỉ là một phần trong tổng lượng cổ phiếu niêm yết bị bán ròng bởi Quỹ này.

Tính đến cuối tháng 5, VOF đã bán ra gần 136 triệu USD cổ phiếu niêm yết trong khi chỉ mua vào khoảng 63 triệu USD, đồng nghĩa với lượng cổ phần bán ròng trị giá trên 72 triệu USD, xấp xỉ 1.65 ngàn tỷ đồng. Nếu tính cả những cổ phiếu chưa niêm yết (bao gồm UPCoM) thì tổng giá trị bán ròng VOF là gần 78 triệu USD, tương ứng gần 1.8 ngàn tỷ đồng.

Tổng kết mua/bán của VOF trong 5 tháng đầu 2020
Nguồn: VinaCapital

VOF là một trong những quỹ đầu tư hoạt động tại Việt Nam có thành tích tốt nhất trong nửa đầu 2020. Nếu bao gồm cả việc tái đầu tư cổ tức, Quỹ thậm chí đã có lời 0.2% trong khi VN-Index thực tế có mức âm đến 14.2% trong 6 tháng.

Thành tích của VOF so sánh với VN-Index
tính đến cuối tháng 06/2020
Nguồn: VOF-VinaCapital

Tính riêng tháng 06/2020, VOF có lãi 3.3% trong khi chỉ số tham chiếu sụt giảm 4.2%.

Các khoản đầu tư cổ phiếu niêm yết lớn nhất của VOF đều có sự phục hồi đáng kể sau khi chạm đáy vào cuối tháng 3. Những cổ phiếu đáng chú ý nhất có thể kể đến là HPGACV, hay cả DBC.

Thời gian qua, VOF cho biết đã kịp thời xây dựng các vị thế tại VCB, VHMPHR - những doanh nghiệp mà Quỹ cho rằng hưởng lợi từ sự tăng trưởng quốc gia thông qua quá trình đô thị hóa, thu nhập người dân và sức tiêu dùng gia tăng.

Các khoản đầu tư cổ phiếu đại chúng lớn nhất của VOF
tính đến cuối tháng 06/2020
Nguồn: VOF-VinaCapital

Ngã về vốn cổ phần tư nhân

Tuy bán ròng cổ phiếu niêm yết, VOF vẫn cho thấy sự yêu thích đối với các khoản đầu tư vốn cổ phần tư nhân khi chi hơn 47 triệu USD đầu tư vào địa hạt này trong 5 tháng đầu 2020.

Thành tích khả quan của VOF so với đồng nghiệp cũng bắt nguồn từ việc quỹ lớn nhất thuộc VinaCapital ngày càng nghiêng theo định hướng đầu tư vốn cổ phần tư nhân, vốn không chịu những biến động về giá trị ngày qua ngày như các cổ phiếu niêm yết.

Các khoản đầu tư cổ phần tư nhân có thời điểm chiếm gần 27% tỷ trọng danh mục VOF, khi mà các cổ phiếu niêm yết trong danh mục giảm giá sâu trong tháng 3.

VOF-VinaCapital cũng hé lộ đang chốt một thương vụ đầu tư cổ phần tư nhân trong ngành y tế. Khoản đầu tư này sẽ đưa họ thành một trong những người chơi hàng đầu trong lĩnh vực này tại Việt Nam.

Dù không chia sẻ cụ thể về mục tiêu đầu tư, phía VOF cho biết đây là một bệnh viện đa khoa. Quỹ này sẽ dẫn dắt nhóm nhà đầu tư trong thương vụ chi 26.2 triệu USD đổi lấy 30% cổ phần lần này. Khoản đầu tư được kỳ vọng giải ngân vào giữa tháng 07/2020.

Trước giao dịch, VOF cũng đã nắm cổ phần tại chuỗi bệnh viện Y khoa Tâm Trí (22 triệu USD) và bệnh viện Thái Hòa (19 triệu USD).

Các khoản đầu tư cổ phần tư nhân lớn nhất của VOF
tính đến cuối tháng 06/2020
Nguồn: VinaCapital

Thừa Vân

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (10)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98