Khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Trung Quốc, bán ròng kỷ lục

14/07/2020 16:13
14-07-2020 16:13:30+07:00

Khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Trung Quốc, bán ròng kỷ lục

Mức độ biến động ngày càng tăng ở những cổ phiếu “nóng” nhất Trung Quốc – một dấu hiệu cho thấy đà tăng 1.5 ngàn tỷ USD của tháng này có vẻ dễ bị tác động.

Chỉ số ChiNext có lúc rớt tới 3.5% nhưng chỉ còn giảm 1.1% tại lúc khép phiên. Chỉ số này đã tăng hơn 60% trong năm nay và đang gần mức quá bán kỷ lục. Nhà đầu tư nước ngoài bán 2.5 tỷ USD cổ phiếu Trung Quốc trong ngày thứ Ba (14/07) – một mức kỷ lục.

Đà leo dốc trong tháng 7/2020 đã đẩy vốn hóa của chứng khoán Trung Quốc lên gần cột mốc 10 ngàn tỷ USD – mức đỉnh của hiện tượng bong bóng 5 năm về trước. Sự tương đồng giữa hiện tại và 5 năm trước đã bắt đầu khiến các nhà hoạch định chính sách phiền lòng. Tuần trước, họ đã bắt đầu thực hiện động thái để kìm hãm cơn sốt cổ phiếu. Các kế hoạch bán cổ phiếu từ hai quỹ Nhà nước Trung Quốc được thông báo vào cuối ngày 13/07, nối tiếp những động thái tương tự của tuần trước.

“Làn sóng bán cổ phiếu gần đây của các quỹ lớn là một tín hiệu cho thấy Trung Quốc muốn ghìm cương cơn sốt cổ phiếu”, Dai Ming, Chuyên gia quản lý quỹ tại Hengsheng Asset Management, nhận định. Các nhà quyết sách muốn thấy “một thị trường con bò tăng chậm chạp và tương xứng với đà phục hồi kinh tế”, ông nói thêm.

Chỉ số ChiNext của Trung Quốc giảm mạnh

Tổng vốn hóa của thị trường chứng khoán Trung Quốc đã leo lên mức 9.7 ngàn tỷ USD, theo dữ liệu từ Bloomberg tính tới ngày 13/07. Vốn hóa tích tắc vượt ngưỡng 10 ngàn tỷ USD lần đầu tiên từ tháng 6/2015 – thời điểm nhà đầu tư dùng vay nợ margin để mua cổ phiếu.

Tại thời điểm này, nhà đầu tư vẫn tiếp tục tăng đòn bẩy. Vay nợ margin tăng phiên thứ 11 liên tiếp vào ngày 13/07, chạm mức 1.33 ngàn tỷ Nhân dân tệ.

Khối ngoại bán ròng 17.4 tỷ Nhân dân tệ cổ phiếu Trung Quốc trong ngày 14/07 – mức kỷ lục. Kỷ lục trước đó là 14.7 tỷ USD được thiết lập vào ngày 13/03.

* ‘Chẳng thể nào lỗ được’: Bên trong cơn sốt đầu cơ cổ phiếu tại Trung Quốc

* Tỷ phú Lý Gia Thành kẹt giữa xung đột Trung Quốc và phương Tây

* Tăng 14% trong 5 ngày, Trung Quốc xuất hiện nguy cơ bong bóng chứng khoán?

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD, lớn nhất trong lịch sử thế giới

Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande vừa bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD, là vụ gian lận kế toán lớn nhất trong lịch sử.

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 3 phiên giảm liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (18/03), khi Phố Wall hướng về một hội nghị về trí tuệ nhân tạo AI quan trọng và chờ đợi triển vọng chính sách tiền tệ mới...

S&P 500 giảm 2 tuần liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Sáu (15/03) và ghi nhận 2 tuần giảm liên tiếp, với nhóm cổ phiếu công nghệ chịu áp lực do những lo ngại về lạm phát vẫn là...

Chứng khoán châu Âu lập đỉnh mới trong phiên giao dịch ngày 14/3

Chuyên gia phân tích thị trường nhận định môi trường lãi suất thấp sẽ góp phẩn thúc đẩy sự tăng trưởng của các doanh nghiệp, cũng như tăng trưởng kinh tế, qua đó...

Giảm hơn 100 điểm, Dow Jones đứt mạch 3 phiên tăng liên tiếp

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Năm (14/03) và đứt mạch 3 phiên tăng liên tiếp, sau khi dữ liệu lạm phát Mỹ nóng hơn dự báo đã khiến lợi suất trái phiếu Mỹ...

Adidas lần đầu báo lỗ sau 3 thập kỷ

Ông lớn giày thể thao Adidas vừa ghi nhận năm lỗ đầu tiên sau hơn 30 năm, đồng thời cảnh báo doanh số ở Bắc Mỹ sẽ tiếp tục giảm vì lượng tồn kho còn quá lớn.

Một hãng xe điện đứng trước bờ vực phá sản, cổ phiếu lao dốc 47%

Cổ phiếu Fisker đã lao dốc 47% trong ngày 14/03, sau khi có thông tin cho biết hãng xe điện này đang cân nhắc việc nộp đơn phá sản.

Chỉ số chứng khoán DAX của Đức có chuỗi tăng kỷ lục dài nhất kể từ năm 2015

Chỉ số DAX, bao gồm 40 tập đoàn niêm yết lớn của Đức, gần đây duy trì xu hướng đi lên mạnh mẽ bất chấp những khó khăn của nền kinh tế Đức nói chung và đang có chuỗi...

S&P 500 và Nasdaq Composite quay đầu giảm

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Tư (13/03), rút khỏi mức cao kỷ lục đã đạt được trong phiên trước đó, khi cổ phiếu Nvidia hạ nhiệt.

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 tăng hơn 1% lập kỷ lục mới

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Ba (12/03), sau khi nhà đầu tư tiếp tục theo đuổi những cổ phiếu công nghệ đang bay cao như Nvidia và Meta Platforms.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98