Lỗ hổng hình thành công ty 'ma': Mua bán giấy tờ tùy thân tràn lan

15/07/2020 08:19
15-07-2020 08:19:15+07:00

Lỗ hổng hình thành công ty 'ma': Mua bán giấy tờ tùy thân tràn lan

Chỉ cần giấy chứng minh nhân dân sao y bản chính là có thể lập công ty 'ma', trong khi thực tế để sở hữu một giấy chứng minh nhân dân thật cũng... không khó.

* Lỗ hổng hình thành công ty 'ma'

Lỗ hổng hình thành công ty 'ma': Mua bán giấy tờ tùy thân tràn lan
Tiệm cầm đồ ở H.Bình Chánh (TP.HCM) bán CMND cũ với giá 300.000 đồng. Ảnh: Trác Rin

Qua tìm hiểu, PV Thanh Niên ghi nhận thực trạng mua bán giấy chứng minh nhân dân (CMND), căn cước công dân (CCCD) giả tràn lan trên mạng xã hội. Kể cả ngoài đời thực, kẻ xấu cũng dễ dàng có trong tay giấy CMND thật vì mặt hàng này được phân phối ở các khu “chợ trời”, tiệm cầm đồ trên địa bàn TP.HCM.

Bát nháo mua bán CMND, CCCD giả

Chỉ cần vào Google, gõ nội dung mua CMND, sẽ có hàng loạt địa chỉ làm CMND giả cho khách lựa chọn. “Bảo mật tuyệt đối thông tin khách hàng; cam kết chất lượng thật 100%. Uy tín, chất lượng tương xứng với số tiền bỏ ra; công chứng và “bao” soi rọi trên toàn quốc; hoàn tiền nếu không ưng ý…”, trang lamgiaytonhanh quảng cáo.

Dùng CMND của người thân lập 12 công ty để mua bán hóa đơn

Năm 2018, Công an TP.Thanh Hóa ra quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Huyền (35 tuổi, ngụ P.An Hoạch, TP.Thanh Hóa) để điều tra hành vi mua bán hóa đơn giá trị gia tăng. Theo điều tra, từ năm 2012 đến tháng 6.2018, Huyền đã mượn CMND của nhiều người thân để làm thủ tục, thành lập 12 công ty tư nhân rồi làm hồ sơ, thủ tục mua bán hóa đơn giá trị gia tăng, chiếm đoạt gần 30 tỉ đồng tiền thuế của nhà nước.

PV liên hệ với số điện thoại của trang này, thì được nam thanh niên tự xưng tên Thành chào mời: “CMND bên mình giá 3 triệu đồng/cái, phôi xịn á. Giá này là giá niêm yết; nếu nhận hàng ở Sài Gòn thì mai có luôn. Bây giờ gửi thông tin, hình ảnh qua để mình chốt sổ”. Thành khẳng định, CMND giả này có thể bao đi đường khi bị công an kiểm tra, vì chất lượng y như thật... “Riêng việc đăng ký tạm trú, tạm vắng thì vô tư. Nếu đi công chứng thì ra văn phòng công chứng sẽ được sao y công chứng dễ dàng. Hạn chế vô UBND phường công chứng, lỡ bị phát hiện thì rắc rối”, Thành hướng dẫn tận tình và cho hay, nếu làm CCCD sẽ đẹp hơn, giá 3,5 triệu đồng. Chúng tôi thử đặt hàng, làm CCCD với thỏa thuận: “Chỉ gửi họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi thường trú…; còn lại các thông tin khác Thành sẽ tự bịa”.

Vài ngày sau, nam thanh niên tên Phong (khoảng 25 tuổi), chạy xe máy BS 59U2-146xx đến điểm hẹn, giao hàng cho khách. Theo quan sát, CCCD nhìn bằng mắt thì khó nhận ra đây là hàng giả. Sau khi ghi lại hình ảnh để làm chứng cứ, PV viện lý do tên in trên căn cước bị sai nên yêu cầu trả lại…

PV tiếp tục liên hệ với một số địa chỉ làm giấy tờ tùy thân giả khác, thì hình thức cũng tương tự như trên. Chỉ mất vài ba triệu đồng, khách có thể dễ dàng “biến hóa” thành một người khác. Đáng chú ý, các trang này còn quảng cáo về việc bán sổ hộ khẩu, bằng đại học, ngoại ngữ… giả.

Người phụ nữ trong tiệm cầm đồ đang lựa CMND cũ bán cho khách. ẢNH: TRÁC RIN

“Mua về muốn làm gì là chuyện của mày”

Vậy để có giấy CMND thật của người khác thì sao? PV ghé vào tiệm cầm đồ D.H.P (QL50, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh), để hỏi mua CMND cũ, thì được người đàn ông (khoảng 50 tuổi) nói chắc như “đinh đóng cột”: “Mày muốn mua cỡ nào cũng có. Mua về muốn làm gì là chuyện của mày. Tao chả quan tâm”. Sau đó, ông này lôi trong tủ ra một rổ CMND cũ cho khách lựa. “Nhưng mày mua bao nhiêu?”, ông ta hỏi. Nghe PV chốt 200.000 đồng, người đàn ông liền xua tay: “Vớ vẩn, mua bán gì giá này, 300.000 đồng/cái, được thì tao bán…”.

Công an TP.HCM phối hợp Bộ Công an bắt nhóm làm giấy tờ giả

Qua công tác địa bàn và tin tố giác tội phạm của người dân, ngày 19.6, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM phối hợp Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) tổ chức kiểm tra, bắt khẩn cấp Hồ Ngọc Quang (47 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, nghi can cầm đầu); Châu Quốc Việt (30 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức); Lê Tuấn Anh (29 tuổi, ngụ Q.12, cùng TP.HCM). Quá trình bắt giữ, khám xét, cơ quan công an đã thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng có liên quan để phục vụ công tác điều tra. Hiện Công an TP.HCM đang tiếp tục củng cố hồ sơ, chứng cứ, để xử lý các nghi can về hành vi “mua bán, làm giả giấy tờ, văn bản, chứng chỉ”.

Còn tại một số khu vực chợ trời, các ông chủ “cửa hàng di động” đều khẳng định, CMND cũ thì không thiếu, nhưng phải đặt trước vài bữa để họ giao. “Anh đặt trước thì muốn mua 100 cái tui cũng có. Tui có “đầu mối” quen, chuyên cung cấp mặt hàng này”, một người bán chợ trời ngay giao lộ Lý Thường Kiệt - Tân Phước (Q.10) nói. Theo tìm hiểu của PV, các “đầu nậu” chuyên cung cấp đồ cũ cho những người bán chợ trời thường là người lượm ve chai, thu gom rác… Vì vậy, CMND cũ rơi rớt được họ lượm nhặt để bán lại cho khách. Tuy nhiên, hầu hết họ không trưng bày giữa lộ thiên.

Mượn CMND của người chăn bò lập công ty gây án

Thực tế, cũng chính từ lỗ hổng của khâu đầu vào và công tác hậu kiểm lỏng lẻo của cơ quan chức năng, nhiều đối tượng lập công ty địa chỉ “ma”, nhặt giấy CMND lập công ty để gây án.

Nhiều vụ nhóm đối tượng lập công ty “ma” để buôn lậu, làm chuyện phi pháp đã bị cơ quan chức năng sờ gáy. Điển hình, ngày 7.7.2020, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 TP.HCM khởi tố vụ án hình sự tội “buôn lậu” do Công ty TNHH TM-SX Stewardesses (558/66/27 Bình Quới, P.28, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) thực hiện tại cảng Cát Lái; đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc cho Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM thụ lý tiếp tục điều tra. Đầu năm 2020, Công ty Stewardesses nhập lậu lô hàng gối cao su tổng hợp, chăn bọc đệm. Qua xác minh, cơ quan chức năng phát hiện địa chỉ công ty và nơi thường trú của người đại diện pháp luật của công ty nói trên đều không có thật.

Một căn cước công dân giả được đặt mua trên mạng. ẢNH: TRÁC RIN

Trước đó, năm 2018, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 mở kiểm tra 5/25 container ghi là hàng máy móc các loại được nhập về cảng Cát Lái, do Công ty TNHH TMDV vận tải Trí Quang (60 Nguyễn Văn Giáp, P.Bình Trưng Đông, Q.2, TP.HCM) đứng tên vận đơn. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện cả 5 container là rác phế liệu và 20 container còn lại cũng là rác phế liệu. Đáng nói, địa chỉ trụ sở của Công ty Trí Quang được xác định là địa chỉ “ma”. Qua xác minh, cơ quan chức năng phát hiện bên ngoài trụ sở này gắn bảng hiệu rửa xe - dọn nội thất và không có bảng hiệu nào có tên Công ty TNHH TMDV vận tải Trí Quang.

Đầu năm 2020, TAND TP.Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm kỳ án buôn lậu. Cụ thể, Nguyễn Quang Thuần (ngụ TP.HCM) chuyên nhập lậu hàng điện tử, điện lạnh cũ từ nước ngoài vào TP.HCM, bị kiểm tra gắt gao nên chuyển hướng nhập về cảng Đà Nẵng (để trung chuyển vào TP.HCM). Tháng 5.2017, Thuần nhờ Nguyễn Quang Dũng (43 tuổi, cựu công chức Hải quan tỉnh Quảng Nam) tìm doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu loại hàng trên. Dũng dẫn Thuần gặp Đinh Hải Tuấn (39 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH F.D.T) và Tiến (Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH F.D.T), rồi dặn Tuấn khi báo giá cho Thuần thì cộng thêm 2 triệu đồng/container để chia hoa hồng cho Dũng. Sau đó, Thuần lại nói Dũng tìm doanh nghiệp khác nhập lậu, hứa thanh toán chi phí hải quan, vận chuyển, trả công cho Dũng 40 triệu đồng/lô hàng.

Lê Bảo Hoài Linh (bạn cũ của Dũng) tham gia phi vụ này với vai trò tìm giúp người đứng tên giám đốc, mở công ty ở ngoại ô, đề phòng khi bị bắt thì không tìm ra manh mối. Linh mượn CMND của 2 người chăn bò ở Quảng Nam lập Công ty TNHH may Hưng Đại Phát và Công ty TNHH may Gia Đạt. Khi hàng lậu về, Dũng điều hành thủ tục chung, Linh giả chữ ký các “giám đốc chăn bò” nhờ đứng tên công ty rồi mang vào Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) nộp tờ khai để được thông quan, sau đó đưa hàng vào TP.HCM.

Trác Rin

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:...

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ...

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98