Ngành du lịch Thái Lan có thể thiệt hại 47 tỷ USD do dịch COVID-19

02/07/2020 16:00
02-07-2020 16:00:00+07:00

Ngành du lịch Thái Lan có thể thiệt hại 47 tỷ USD do dịch COVID-19

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho rằng quốc gia này có thể chỉ đón được 9 triệu lượt du khách quốc tế trong năm nay, so với số lượng kỷ lục 39,8 triệu lượt của năm 2019.

Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) dự báo ngành du lịch Thái Lan sẽ mất khoảng 47 tỷ USD do tác động tiêu cực của dịch COVID-19, trong khi du lịch toàn cầu có thể thiệt hại 3.300 tỷ USD.

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho rằng quốc gia Đông Nam Á này có thể chỉ đón được 9 triệu lượt du khách quốc tế trong năm nay, so với số lượng kỷ lục 39,8 triệu lượt của năm 2019.

Nguồn thu từ du lịch sụt giảm mạnh cũng là một nguyên nhân khiến Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) dự báo nước này sẽ có tăng trưởng âm 8% trong năm 2020.

Ngành du lịch Thái Lan đã hướng tới dự án “bong bóng du lịch” dành cho du khách nước ngoài, nhằm bù đắp thiệt hại.

Kế hoạch này gồm ba giai đoạn, dự kiến bắt đầu từ tháng 8/2020, với lượng khách quốc tế ban đầu được ấn định 1.000 lượt mỗi ngày tại 5 tỉnh trong toàn quốc mà không phải tham gia cách ly 14 ngày.

Nếu tỉnh nào có khả năng tăng các xét nghiệm COVID-19 thì Chính phủ sẽ cho phép tăng số lượng du khách dựa trên khả năng đó.

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn đã yêu cầu Hiệp hội các doanh nghiệp lữ hành Thái Lan (ATTA) và Hội đồng du lịch Thái Lan (TCT) thiết kế các gói tour 6-7 ngày ở 5 điểm du lịch nổi tiếng đã sẵn sàng tham gia thí điểm dự án, gồm Chiang Mai, Koh Samui, Krabi, Phuket và Pattaya.

Ngoài ra, Bộ trưởng Phiphat còn cho biết với các gói kích thích du lịch nội địa vừa được Chính phủ phê chuẩn, Thái Lan dự kiến đạt mục tiêu có 120 triệu chuyến du lịch nội địa so với ước tính 100 triệu chuyến trước đó.

Ông Yuthasak cho rằng với các biện pháp kích cầu du lịch hấp dẫn, Thái Lan tin tưởng sẽ tăng tần suất đi lại của khách du lịch trong nước từ trung bình 2,7 chuyến mỗi năm lên ba chuyến trong năm nay.

Trước đó, Nội các Thái Lan hôm 30/6 đã thông qua hai gói kích cầu du lịch với tổng trị giá 22,4 tỷ baht (723 triệu USD) được triển khai từ 1/7 tới hết tháng 10 do Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đề xuất để có thể hồi sinh ngành công nghiệp "không khói" vốn đã tê liệt bởi dịch COVID-19.

Các gói kích cầu du lịch bao gồm 2 tỷ baht để hỗ trợ giá vé máy bay nội địa, xe khách liên tỉnh và phí thuê xe cho tổng cộng 2 triệu người.

Chính phủ Thái Lan sẽ trợ giá 2 triệu vé máy bay với hạn mức tối đa 2.000 baht một người. Với những người trả tiền trước, Chính phủ sẽ trả lại tới 40% giá vé. Vé khứ hồi được trợ giá không quá 1.000 baht mỗi ghế.

Một gói trợ giá khác có trị giá 18 tỷ baht bao gồm hỗ trợ cho cơ sở lưu trú, ăn uống và các dịch vụ được cung cấp tại địa điểm du lịch.

Chính phủ sẽ trợ giá cho 5 triệu đêm lưu trú tại khách sạn với mức 40% giá bình thường, hạn chế ở mức 3.000 baht mỗi đêm cho tối đa 5 đêm.

Ngoài ra, còn trợ giá một số dịch vụ khác bao gồm cả ăn uống trị giá tối đa 600 baht mỗi đêm, mỗi phòng.

Số còn lại 2,4 tỷ baht sẽ được dùng để tài trợ cho các chuyến đi nghỉ của 1,2 triệu tình nguyện viên y tế và nhân viên y tế xã phường, với hạn mức 2.000 baht mỗi người cho một chuyến đi ít nhất 2 ngày và 1 đêm.

Trước khi bùng phát dịch COVID-19, Thái Lan hy vọng doanh thu từ du lịch sẽ đóng góp ít nhất 20% GDP trong năm 2020. Tuy nhiên, du lịch là ngành đầu tiên ở  nước này phải hứng chịu tác động của dịch COVID-19 ngay từ cuối tháng 1/2020.

Trong năm tháng đầu năm, tổng số các chuyến du lịch nội địa ở Thái Lan đã giảm 58,2%, chỉ đạt 40,2 triệu hành trình, với doanh thu giảm 57,9% xuống còn 191 tỷ baht.

Thống kê của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho thấy số lượng du khách quốc tế tới nước này đã giảm 60% trong năm tháng đầu năm nay xuống còn 6,69 triệu lượt, trong khi doanh thu từ khách nước ngoài giảm 59,6% xuống mức 332 tỷ baht./.

Ngọc Quang

Vietnam+







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98