Nhịp đập Thị trường 09/07: Khối nội tiếp tục đẩy thị trường

09/07/2020 15:35
09-07-2020 15:35:10+07:00

Nhịp đập Thị trường 09/07: Khối nội tiếp tục đẩy thị trường

Thị trường tiếp tục nổi sóng tăng trong phiên chiều, dù có lúc chùng xuống. Nhiều sàn châu Á đóng cửa, nhưng nhiều sàn châu Âu lại mở cửa và sau đó giao dịch trong sắc xanh, đây cũng là một yếu tố hỗ trợ cho chứng khoán Việt. Phân hóa của 2 chỉ số future Mỹ không khiến ai e ngại.

Đến cuối ngày, VN-Index đóng cửa ở 876.5 điểm, một con số lùi nhưng mức tăng điểm lên đến 1.4%. Sàn HOSE có 288 mã tăng giá (trong đó 20 tăng trần), so với chỉ 92 mã giảm giá (6 giảm sàn). Khối ngoại dường như bán ròng ở đây, nhưng đúng hơn là họ vẫn mua bán song hành nhộn nhịp, và cũng không thấy có hiện tượng đè giá ở các mã bị bán ròng. Dù vậy, có lẽ vẫn phải nói rằng thị trường đang hưng phấn là nhờ khối nội.

EIB không còn là ngôi sao đen đủi trong nhóm VN30 khi được kéo về tham chiếu vào phút chót. Tuy nhiên CTD lại chuyển qua giảm giá gần 1%. Bỏ qua 2 mã này, nhìn chung nhóm VN30 hỗ trợ rất tích cực cho VN-Index trong cả ngày giao dịch hôm nay, với số mã tăng giá luôn chiếm trên 80%. SAB vẫn là cổ phiếu tăng tốt nhất nhóm: +6.2%, tiếp theo là 3 cổ phiếu ngân hàng HDB, VPBTCB. Trong đó HDB là cổ phiếu tăng mạnh nhất trong nhóm ngân hàng, với mức tăng 4.41%.

Sàn HNX có 19 mã tăng trần lúc đóng cửa, gần bằng số mã tăng trần sàn HOSE, nhưng điều thú vị là gần 80% số đó có thị giá dưới 10,000 đ/cp, thậm chí khá nhiều cổ phiếu trà đá. Tuy nhiên nhìn chung chỉ số HNXIndex cũng được hỗ trợt tốt từ nhóm largecap sàn này chiều nay, các mã như ACB, SHB, PLC… đều tăng mạnh hơn so với phiên sáng. Trong số largecap này, đáng thất vọng nhất có lẽ là VNR khi giảm 4.5%. DGC gây ngạc nhiên khi giảm 0.5% dù có thông tin chuyển sàn, tuy nhiên cổ phiếu này đã sớm giảm giá từ sáng, chứ không phải từ chiều nay.

Chỉ số UPCoM-Index tăng 0.7% lên trên 57 điểm, tuy nhiên mức tăng này khá khiêm tốn so với 2 chỉ số 2 sàn niêm yết. Sàn UPCoM có đến 26 mã tăng giá trần, tức tăng ít nhất 13-15%, nhưng những mã này hình như đa phần vốn hóa nhỏ và vừa , nên chỉ tác động hạn chế lên chỉ số. BVB tăng giá 30% nhưng hôm nay là ngày chào sàn, nên không được tính vào rổ chỉ số. Những mã vốn hóa lớn như họ Viettel (VGI, CTR, VTP), BSR, MPC… vẫn tăng giá tương tự như phiên sáng. VOC có cải thiện khi nâng đà tăng lên 3.3%.

Theo nhóm ngành, các nhóm vốn hóa lớn vẫn xanh mướt. Chứng khoán là nhóm cải thiện rất nhiều trong phiên chiều khi nhiều mã đổi màu, khiến cho nhóm này tràn ngập sắc xanh. Tương tự như nhóm chứng khoán là dệt may, tuy nhiên nhóm nhiệt điện, hay cao su săm lốp vẫn tràn ngập sắc đỏ. PHR có thông tin lãi quý 2 tăng đột biến, nhưng giá cổ phiếu vẫn đóng cửa giảm 0.6%.

Không ít cổ phiếu ngân hàng gốc tư nhân nổi sóng chiều nay, như VPB, HDB, TCB, LPB. VIBTPB vẫn giữ được đà tăng khá từ sáng. Ở nhóm gốc nhà nước, VCBMBB giảm đà tăng, nhưng BIDCTG lại được kéo thêm. Khối ngoại hiện diện khá rõ ở nhóm này, và có lẽ chính là nhân tố giúp những cổ phiếu như BID, CTG, LPB tăng giá.

2 cổ phiếu KDC, KDF lại nổi sóng chiều nay khi tăng bình quân 5%. Cộng thêm VOC cũng tăng 3.3%, có lẽ nhiều người lại nhớ lại câu chuyện xung quanh nhóm này. Tuy nhiên TAC thì chỉ tăng có 0.6%.

Phiên sáng: Chỉ số được đẩy lên cao nhờ cổ phiếu tăng giá trên diện rộng

VN-Index đã tăng một mạch suốt phiên sáng, không có những đợt dao động mạnh mà gần như 1 đường thẳng tắp, lên 874.8 điểm, tăng 1.2%. Đây cũng là điểm số gần như cao nhất sáng nay. 2 chỉ số nhóm VN30 và midcap sàn HOSE, cũng như HNX-Index cũng tăng hơn 1%. Chỉ số sàn Upcom có vẻ yếu hơn, nhưng cũng thể hiện đà tăng. Lưu ý rằng chỉ số sàn UPCoM dù chỉ tăng 0,5% nhưng có nhiều mã tăng hơn 10%, điều mà cổ phiếu HOSE hay HNX có muốn cũng không được (do biên độ giá không tới).

Diễn biến chứng khoán châu Á và sàn future Mỹ sáng nay cũng không có gì đột biến, đà tăng phủ khắp sàn châu Á, nhưng future Mỹ giảm nhẹ. Trong nước không có thông tin vĩ mô tích cực nổi bật, thậm chí mùa báo cáo tài chính quý 2 đang đến nhưng nhà đầu tư có lẽ không hề e ngại, như vậy đà tăng của VNindex và nhiều cổ phiếu sáng nay có lẽ đơn giản vì tâm lý “sóng 5” hay chỉ báo kỹ thuật khác.

SABGAS là 2 mã vốn hóa lớn tăng giá tốt nhất nhì sàn HOSE sáng nay, và tất nhiên là hỗ trợ mạnh cho 2 chỉ số quan trọng là VN-IndexVN30-Index. Tuy nhiên, nhìn chung thì 2 chỉ số này tăng đều có công của rất nhiều largecap. Trong nhóm Vn30, có đến 27 mã tăng giá, và chỉ còn mỗi EIB đơn độc giảm giá. Một số mã từng giảm giá trong phiên như CTD, MSN… đã quay trở lại tăng giá nhẹ.

Có không ít midcap và smallcap vốn từng nổi sóng (có mã giảm mạnh sau đó) gần đây trên 2 sàn niêm yết, nhân cơ hội này mà tăng mạnh, ví dụ MHC, HQC, CEO, DST, DZM… Tuy nhiên cũng có những mã tăng nhờ câu chuyện mới như VNS, GEX, DHC… Riêng THD bất chấp những lời bàn tán về câu chuyện niêm yết cửa sau, sáng nay vẫn tăng trần kể từ khi chào sàn hồi giữa tháng 6.

CEO tăng trần, 1 loạt largecap khác sàn HNX nâng đà tăng trong nửa cuối phiên sáng đã giúp kéo HNX-Index-Index thoát khỏi những đợt dao động “hỗn loạn” (trong nửa đầu phiên sáng) và lên 115,57 điểm vào giữa trưa. Sàn HNX giống Upcom, số lượng cổ phiếu “active” hàng ngày không nhiều, nhưng sáng nay trên HNX cũng có đến 80 mã tăng giá, trong đó 18 mã tăng trần).

Trên Upcom, DTP tăng hơn 39% (nửa đầu phiên tăng khoảng 30%), BVB giữ đà tăng 30%. Chỉ số chính sàn này được hỗ trợ bởi 2 mã đó, và 15 mã tăng trần khác, tuy nhiên chỉ số lại tăng khá khiêm tốn.

Xét theo nhóm ngành, những nhóm lớn như ngân hàng, BĐS nhà ở hay dầu khí có bầu không khí nhìn chung rất tích cực. Cổ phiếu nói chung đều giữ sắc xanh suốt phiên sáng, đâu có mới có những trường hợp thất vọng như EIB, HDG, KDH… hay do có tin xấu như CNG. Tuy nhiên có khá nhiều nhóm nhỏ hơn lại có nhiều sắc đỏ, vốn nổi lên từ khoảng giữa phiên như chứng khoán, nhiệt điện, dệt may, cao su săm lốp, bảo hiểm…

VIB tăng 3,9% cuối phiên sáng nay, đây là cổ phiếu ngân hàng tăng tốt nhất sáng nay, chỉ sau BVB do có yếu tố chào sàn. Trong 2 phiên hôm qua và sáng nay, có lẽ VIB tăng nhờ câu chuyện chuyển sàn và kỳ vọng quý 2 tích cực, nhưng dù sao cũng có không ít cổ phiếu khác cũng có chung câu chuyện này mà đà tăng không lại VIB.

TV2 dường như không phản ứng với thông tin trả cổ tức 50% bằng cổ phiếu. trong khoảng 2 tuần nay, TV2 có xu hướng giảm giá, và không ngờ tin ra mà không giúp hồi lại được.

10h45: Ngoài xanh bên trong đỏ nhiều hơn

Thị trường duy trì vị thế tích cực suốt nửa đầu phiên sáng nay, VN-Index hiện đã vượt 871 điểm, tăng +0.8% vượt trội so với đa số chỉ số chứng khoán lớn các sàn châu Á đang giao dịch cùng thời điểm. Future Mỹ vẫn giảm rất nhẹ, nhưng hầu như không có tác động nào lên sàn Việt Nam.

BVB dù không tăng kịch kim như lúc đầu phiên, nhưng đến giờ vẫn trụ vững ở 14,000 đ/cp, tăng gần 31%. Nhóm ngân hàng vẫn tràn kín sắc xanh, đến giờ chỉ còn 2 mã BAB đứng giá và EIB giảm nhẹ.

Tương quan nhóm VN30 hiện là 25 mã tăng giá, 3 đứng và 2 giảm giá. SAB kéo đà tăng lên 6.6%, GAS đang gây chú ý khi được kéo lên 3% dù giá dầu thế giới đêm qua cũng không có gì mới. Đa số mã khác trongn nhóm này giữ đà tăng loanh quanh 1-2%. Trong nhóm giảm giá, ngạc nhiên là có MSNCTD, cổ phiếu này vốn có lượng khớp tăng khủng 2 phiên vừa qua (so với bình quân 1 tháng trước đó). Dù sao đi nữa chỉ số VN30-Index đang tăng gần 0.8%.

Tuy VN-Index, HNX-Index và cả UPCoM-Index tăng tốt hơn đầu phiên, thậm chí nhiều chỉ số phụ cũng tương tự, nhưng có không ít nhóm ngành đang có sự xâm lấn dần của sắc đỏ, ví dụ như chứng khoán, BĐS nhà ở, điện, dệt may, cao su và săm lốp, bảo hiểm, sắt thép…

Diễn biến trên HNX-Index cho thấy không êm ả như sàn HOSE, nhưng dù sao chỉ số này cũng đang có đà tăng tương đương VN-Index. 2 đại gia ngân hàng ACBSHB tăng nhẹ, thậm chí SHB dao động sát tham chiếu, có lúc đỏ, có lẽ chính vì vậy tạo ra các đợt dao động khá hỗn loạn của chỉ số. Những Large Cap khác của HNX cũng tăng khá, bình quân 2.5% đến 3%, cá biệt có CEO tăng hơn 6%. Kể từ giữa tháng 6 đến nay, CEO tăng mạnh rồi rớt khá mạnh, hình thành những cây nến (candlestick) có thân khá dài, kể cả sáng nay. Sau chừng 5 phiên đi ngang, ổn định tâm lý thì có lẽ đang có lực kéo CEO tăng trở lại khá mạnh sáng nay.

UPCoM-Index nhìn chung đi ngang, nhưng dao động khá tương đồng với HNX-Index. Nhóm Viettel vẫn xanh nhưng không tích cực bằng lúc đầu phiên. 2 cổ phiếu DTPBVB vẫn tăng hơn 30%, tiếp sau đó là hơn 10 mã tím với mức tăng từ 10-15% (do biên độ sàn này lớn). Trong số largecap, VIB vẫn tăng hơn 3%, LPB +2.4%, BSR +2%... nhưng MPC đang nổi lên khi được kéo tăng 2.7%.

HDG vốn nổi bật trong nhóm BĐS nhà ở vốn hóa tầm trung trong vài phiên vừa qua thì sang nay chỉ tăng 0.5%. Thị giá cổ phiếu này khoảng 21,000 đ/cp, còn thấp hơn nhiều so với giá chuyển đổi (theo thông tin về doanh nghiệp) 40,000 đ/cp, nhưng liệu nhà đầu tư thấy nản khi khoảng cách giá xa như vậy?

Mở cửa: Nổi sóng ngay từ sớm

VN-Index mở cửa tăng hơn 3 điểm, mức tăng này thấp hơn một chút so với mức tăng của VN30 Index. SAB tiếp tục là Large Cap đáng chú ý nhất sàn HOSE ngay từ đầu phiên sáng với mức tăng hơn 2%. Kết quả chỉ số sàn Mỹ đêm qua là một tín hiệu tốt dù future bên đó sáng nay giảm nhẹ. Các chỉ số lớn sàn châu Á cũng đang xanh. Trên HOSE, một loạt các ông lớn khác như VIC, VHM, VCB, GAS… cũng mở cửa trong sắc xanh, báo hiệu tích cực sáng nay.

Sau thời điểm ATO, sắc xanh đang lan tỏa nhanh và rộng trên các sàn chứng khoán. Trên HOSE, số cổ phiếu tăng giá đang nhiều gấp 3 lần số mã giảm. Chỉ số nhóm Mid Cap tăng mạnh nhất HOSE cho thấy sức nóng đang đến với các mã tầm trung. Thậm chí ở dòng Small Cap, không ít mã tăng rất cao, như ITA, HQC… Nếu phân loại cổ phiếu theo nhóm ngành, lúc này cũng hiếm có khó tìm nhóm ngành nào có nhiều sắc đỏ.

SAB đang nổi lên nhờ câu chuyện bán vốn nhà nước tại đây ngay trong năm nay, thậm chí dù có không có cổ phiếu cũng có câu chuyện bán vốn, nhưng SAB vẫn được chú ý nhất, lý do chính là doanh nghiệp này từng được bán với giá kỷ lục hồi cuối năm 2017. Giá cổ phiếu SAB cũng lập đỉnh tại thời điểm đó, và rớt ngay lập tức, nhanh và mạnh cũng từ lúc đó. Nhiều nhận định cho rằng Thaibev sẽ tiếp tục mua phần vốn thoái này, và suy luận rằng họ có lẽ sẽ lại chấp nhận mua với mức giá rất cao.

EIB đang là mã ngân hàng duy nhất giảm giá đầu ATO. Một loạt đại gia ngân hàng đều tăng giá tích cực, trong đó nổi bật lại là các mã vốn hóa nhỏ như VIB, TPB hay LPB. Câu chuyện chuyển sàn đang hỗ trợ VIB. Sáng nay Ngân hàng Bản Việt chào sàn UPCoM và hiện đã tăng giá hơn 30% so với tham chiếu, lên 14,000 đ/cp.

Chỉ số chính 2 sàn HNX và UPCoM đã tăng trước khi sàn HOSE mở cửa, nguyên nhân đơn giản vì NĐT đã sớm thấy sắc xanh trên diện rộng. Trong nhóm largecap HNX, DGC tuy giảm giá nhẹ nhưng rất nhiều đại gia khác tăng giá. Trên Upcom, các cổ phiếu “họ” Viettel như VGI, VTPCTR đều tăng từ sớm. BSR cũng tăng hơn 2.8% ngay từ đầu. Sàn UPCoM có 2 mã tăng giá hơn 30% là DTPBVB, một đại gia ngân hàng sáng nay chào sàn.

VNS mở cửa đứng giá, nhưng ngay lập tức tiếp tục tăng hơn 4.2% sau khi tăng trần hôm qua. Có khả năng thông tin về việc biển số xe các hãng vận tải phải “sơn vàng” đang là thông tin hỗ trợ cho VNS, hơn là kết quả kinh doanh quý 2 của doanh nghiệp này.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (48)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Tuần 15-19/04/2024: Triển vọng ngắn hạn tiếp tục bi quan

VN-Index giảm mạnh 4 phiên liên tiếp trong tuần qua đồng thời xóa sạch mọi nỗ lực tăng điểm của tuần trước đó. Bên cạnh đó, khối ngoại vẫn duy trì việc bán ròng cho...

Nhịp đập Thị trường 19/04: Hồi phục bất thành trong phiên chiều, VN-Index mất hơn 18 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 18.16 điểm (1.52%), về mức 1,174.85 điểm; HNX-Index giảm 5.4 điểm (2.39%), về mức 220.8 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 19/04/2024: Tâm lý bi quan vẫn hiện hữu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 108 mã giảm và 26 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/04/2024: Tâm lý bi quan bao trùm thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/04/2024. VN30-Index giảm mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bearish Engulfing...

Vietstock Daily 19/04/2024: Tình hình đang chuyển biến xấu

VN-Index giảm mạnh đồng thời bám sát đường Lower Band của Bollinger Bands và dải này đang mở rộng cho thấy tình hình khá tiêu cực. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch...

Nhịp đập Thị trường 17/04: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index mất gần 23 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 22.67 điểm (1.86%), về mức 1,193.01 điểm; HNX-Index giảm 2.63 điểm (1.15%), về mức 226.2 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 17/04/2024: Sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 113 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 17/04/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh trước phiên đáo hạn

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Hammer cùng với khối lượng...

Vietstock Daily 17/04/2024: Khả năng điều chỉnh vẫn còn

VN-Index giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại đường SMA 100 ngày. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu...

Nhịp đập Thị trường 16/04: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index thoát 1 phiên giảm mạnh

Vào phiên chiều, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi VN-Index thủng mốc 1,200 điểm, nhưng số khác lại xem đây là cơ hội.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98