Nhịp đập Thị trường 23/07: Một số Large Cap đẩy thốc VN-Index

23/07/2020 15:30
23-07-2020 15:30:12+07:00

Nhịp đập Thị trường 23/07: Một số Large Cap đẩy thốc VN-Index

VN-Index lại có màn lội ngược dòng thành công trong phiên chiều, bất chấp giao dịch buồn tẻ trong nửa cuối phiên sáng. Thực tế thị trường không ghi nhận tin vĩ mô tích cực nào, ngoại trừ mức tăng điểm của nhiều chỉ số chứng khoán lớn ở châu Âu, tuy nhiên diễn biến của VN-Index có lẽ chịu tác động mạnh từ VRE, GAS, VHM, PLX và 1 số Large Cap khác.

Chỉ số chính của cả sàn HOSE lẫn thị trường chứng khoán Việt Nam giảm ngay từ đầu phiên chiều, nhưng sau gần 45 phút giao dịch thì bỗng hồi nhanh và mạnh, lao vọt lên trên tham chiếu, chững lại vài phút trước ATC, rồi làm cú tăng chót lên gần 857 điểm lúc đóng cửa. Diễn biến này được coi là phản ánh những gì đang xảy ra trong những cổ phiếu lớn của nhóm VN30 cũng như ảnh hưởng lên nhiều nhóm chỉ số chứng khoán khác và 2 sàn còn lại, nhưng khá ngạc nhiên rằng 2 chỉ số nhóm Mid Cap và Small Cap sàn HOSE, cũng như các chỉ số 2 sàn còn lại, lại không theo kịp. Hôm nay cũng không phải là phiên đáo hạn phái sinh, và giá hợp đồng tương lai 1 tháng cũng chỉ dao động chừng 10-11 điểm.

Trong nhóm VN30, VRE tiếp tục tăng lên hơn 5% nhờ khối ngoại mua ròng mạnh. Cổ phiếu này cũng được hỗ trợ bởi 1 tin đồn nào đó. VHM, PLX cũng nâng được đà tăng giá, tuy nhiên đáng chú ý nhất lại là GAS, khi được kéo một mạch sau 13h30, có lúc tăng hơn 2% trước khi lùi 1 chút về ATC. Lưu ý, khối ngoại lại bán ròng trên GAS. Ở chiều ngược lại, ROS cũng lặn sâu thêm, lên -5,8%, nhưng nhìn chung các mã khác đều vẫn giảm giá nhẹ, một số kịp hồi hay tăng vào phút cuối.

HNX-Index và UPCoM-Index cũng hưởng lợi ké từ diễn biến của VN-Index, nhưng đáng tiếc là HNXIndex chịu tác động chi phối khá lớn từ 1 số mã ngân hàng, như SHB, ACB, NVB, và 1 số largecap khác vẫn giảm khá như SHS, CEO… Tương tự cho UPCoM-Index là VEA, VGI, MML, LTG, ACV… 2 chỉ số 2 sàn này đóng cửa vẫn thấp hơn tham chiếu tương ứng là 1.3% và 0.4%.

GAS đã ra tin lãi quý 2 giảm khá mạnh được vài phiên, nhưng chiều nay bất ngờ tăng giá, đồng thời cũng kéo theo nhiều mã khác họ PVN tăng giá, như PVS, PVD, BSR, PVB, riêng PGD kéo dài đà tăng lên hơn 6%.

Nhóm ngân hàng coi như khá “vô duyên” với đợt hồi phục của index chiều nay, khi đa số vẫn giữ sắc đỏ. Thực tế, cũng có nhiều mã hồi nhẹ, nhưng mức độ chưa đủ để đổi màu, trừ BVB, HDB, TCB hay VPB. Thông tin lãi đối với nhiều ngân hàng đã được công bố theo cách này hay cách khác, nhưng kèm theo đó cũng có 1 số ý kiến trái chiều về biến động của nợ xấu, cũng như nợ tiềm ẩn, do đó có thể khiến cổ phiếu nhóm này không tăng giá được.

VNindex và VN30index hồi phục, nhưng chỉ số các nhóm vốn hóa nhỏ hơn của cả 2 sàn niêm yết chưa lên trên tham chiếu, cho thấy diễn biến những cổ phiếu loại này không sáng như nhóm largecap. Khá nhiều nhóm ngành cũng vì thế mà sắc đỏ vẫn đa số. Tuy nhiên, rõ ràng nhóm ngành than là tích cực nhất sáng nay, bên cạnh đó cũng có 2 nhóm BĐS công nghiệp và nhà ở.

Nhóm chứng khoán ngoài VIX tăng hơn 9% từ phiên sáng, thì đến cuối phiên chiều cũng có thêm PSI tăng trần 9,1% nhờ 2 deal duy nhất. Còn lại nhìn chung vẫn đỏ, cho dù quý 2 đa số công ty chứng khoán làm ăn không hề tệ chút nào.

Giao dịch cầm chừng trong nửa sau phiên sáng

VNindex giảm 1 điểm vào giữa trưa, trong bối cảnh future Mỹ tăng, châu Á phân hóa. Có thể nói vui rằng sàn Việt bây giờ nhìn qua sàn Trung Quốc nhiều hơn là sàn Mỹ. Diễn biến giao dịch nửa cuối phiên sáng nay khá buồn tẻ và nghiêng về hướng giảm. Đây có lẽ không phải là tín hiệu tốt cho phiên chiều.

Nhóm VN30 chỉ có 9 mã tăng giá, so với 20 mã giảm. Bộ ba Vingroup đã cùng đứng chung nhóm tăng giá, trong đó VRE giữ được đà tăng ổn định ở mức gần 5%. Khối ngoại đã mua ròng hơn 1,2 triệu cp VRE sáng nay, và có lẽ chính là lực lượng đẩy giá cổ phiếu, và góp phần giúp thanh khoản sáng nay đạt hơn 5.4 tr.cp, gấp gần 2.5 lần cả ngày hôm qua. Tuy nhiên ngoại trừ VRE, 8 mã còn lại chỉ tăng dưới hoặc bằng 1%. PNJ bất ngờ tăng 0.3% dù kết quả quý 2 không hề đẹp. Tương tự, trong 20 mã giảm giá, ROS giảm mạnh nhất 4.7%, HPG bất ngờ giảm 1.25%, còn lại hầu hết cũng chỉ giảm nhẹ hơn -1%.

2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cho thấy diễn biến trên 2 sàn này có vẻ xấu hơn nhiều so với sàn HOSE. Trên HNX, SHB đã kéo đà giảm giá lên hơn 3%, và cổ phiếu cùng 1 nhà là SHS cũng giảm 3.4%. Trong số Large Cap sàn HNX, chỉ có PHP, VCG … tăng giá nhẹ, đa số đều giảm. Trên Upcom tình trạng tương tự với hầu hết largecap.

Xét theo nhóm ngành, đa số đều chìm trong sắc đỏ, như ngân hàng, chứng khoán, mía đường, dệt may, cao su, săm lốp, nhựa… May mắn là nhóm bất động sản, dầu khí cũng có những đầu tàu tăng giá, và 1 số nhóm nhỏ hơn lại có nhiều sắc xanh như than, nước, nhiệt điện…

KHÓA HỌC ONLINE

Chứng khoán Cơ bản

💡 Khai giảng: 27/7/2020

💡 Ưu đãi: 50% ++        

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Nhóm ngân hàng không có mã nào tăng giá vào cuối phiên sáng, kể cả BVB vốn từng tăng khá trong phiên. VCB giảm nhẹ dù đầu phiên đứng giá,đa số mã khác giảm trên dưới 1%, “cá biệt” có SHB giảm hơn 3%. VPB dù được Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm nhưng không kéo giá nổi lên tới tham chiếu.

Cả 2 nhóm BĐS công nghiệp và dân dụng có phân hóa trong nửa sau phiên sáng nay, nhưng nhìn chung còn đỡ ngộp hơn so với nhiều nhóm ngành khác. Trong nhóm công nghiệp, một số mã tăng đến cuối phiên như IDV, LHG, SIP, NTC. Ở nhóm nhà ở, 2 đầu tàu VHMVRE xanh suốt sáng, và 1 số mã tầm trung cũng giữ màu như vậy, ví dụ HDG, PDR, SJS

10h30: Cú hụt chân trong vài phút

VN-Idex bất ngờ rớt hơn 3 điểm sau vài phút giao dịch e dè, may mắn là sau đó lại nhanh chóng được kéo về tham chiếu. Dòng VN30 là tác nhân gây ra cút hụt chân này, có thể từ các mã như BVH, SAB, MWG

Nhóm ngân hàng hiện gần như mất hết thành quả tăng giá lúc đầu phiên. Chỉ có BVB tăng giá 1.6%, còn lại đa số giảm giá, bao gồm cả 4 đại gia gốc nhà nước. Giảm giá mạnh nhất đang là SHB (-2.4%), cổ phiếu này có lẽ cũng là mã đè chỉ số HNX-Index mạnh nhất.

VRE vẫn giữ được mức tăng cao, hơn 4% có lẽ nhờ khối ngoại mua ròng mạnh. Chưa rõ VRE tăng vì tin gì, nhưng không chắc là liên quan đến kết quả quý 2 (công ty chưa công bố). Nhóm VN30 có 8 mã tăng giá, so với 20 mã giảm giá, nhưng 7/8 mã tăng đó đều có mức tăng rất thấp chừng 1%.

HNX-Index giảm mạnh dưới tham chiếu, một phần lớn có lẽ do nhóm ngân hàng như SHB, ACBNVB. SHS, VCS, NTP cũng là những largecap khác giảm giá vào lúc này, nhưng VCG đã hồi và tăng trở lại. Số lượng cổ phiếu giảm giá trên sàn HNX hiện nhiều gấp đôi số tăng giá.

Nhóm BĐS công nghiệp lại có dấu hiệu gây chú ý khi một loạt mã hiện sắc xanh, nhiều hơn hẳn so với ATO, như IDC, IDV, LHG, NTC, SIP

UPCoM-Index có diễn biến tương tự HNX-Index, nhưng mức giảm thấp hơn, một phần vì cán cân tăng – giảm giá trên UPCoM vẫn khá cân bằng. Lưu ý rằng trong số các largecap nổi bật nhất sàn này, đa số đều giảm giá, như họ nhà Viettel, QNS, ACV, BCN, BSR, HND, LPB, VIB, VEA… Có lẽ nhờ “capping” mà tác động tiêu cực của những largecap này lên chỉ số đã được làm dịu xuống.

Nhóm BĐS nhà ở đã có phân hóa mạnh hơn, không còn đồng pha xanh mướt như đầu phiên. Một số mã đã đổi sang màu đỏ như DXG, KDH, LDG… 2 đầu tàu VHMVRE vẫn tăng khá.

Đa số nhóm ngành có nhiều sắc đỏ, điều này không phản ánh KQKD Q2 mà theo tâm lý nhiều hơn, tuy nhiên nhóm than sáng nay lại có nhiều mã dậy sóng tăng, như MVB, TDN, THT, TVD, TC6… Thanh khoản cũng cải thiện, vốn trước đây rất kém ở nhóm ngành này. TDN vừa báo lãi quý 2 gấp 9 lần cùng kỳ năm trước, không rõ thông tin này có khiến NĐT liên tưởng đến các cổ phiếu khác trong cùng ngành hay không.

GAS tăng trở lại 0.6%, PGD bất ngờ được đẩy hơn 2% nhưng nhìn chung nhóm dầu khí họ PVN vẫn ngập trong sắc đỏ.

Mở cửa: Cổ phiếu nhóm nhà ở gây chú ý, Index tăng dè dặt

VN-Index mở cửa 854.9 điểm, ngay dưới tham chiếu nhưng rồi đã tăng vọt lên hơn 856 điểm.

Diễn biến này cho thấy sức ảnh hưởng từ diễn biến từ các sàn chứng khoán lớn Âu, Á hay sàn Mỹ đêm qua, tuy nhiên dường như nhà đầu tư Việt vẫn đang e dè về điều gì đó, cho nên dù đồng pha với thế giới, nhưng mức tăng của VN-Index rất khiêm tốn. Thậm chí chỉ số Mid Cap sàn HOSE hay HNX-Index còn giảm nhẹ sáng nay.

Thị trường đang bước vào nửa cuối “mùa” BCTC Q2, tính đến hôm nay. Hơn 1/3 số công ty trên cả 3 sàn đã công bố BCTC Q2, có tăng có giảm nhưng dường như cũng không xấu quá như những e ngại trước đó liên quan đến Covid-19. Tuy nhiên diễn biến giá cổ phiếu lại không phải lúc nào cũng phản ứng theo kết quả kinh doanh này, ví dụ như nhóm ngân hàng. Sáng nay dù sắc xanh chiếm ưu thế, nhưng khá ngạc nhiên khi 1 số mã có kết quả Q2 tăng trưởng tốt lại có sắc đỏ, như VPB, ACB, CTG

VRE đang là cổ phiếu nổi nhất nhóm VN30 đầu sáng nay, khi tăng 2.5% với khối lượng khớp đã gần bằng nửa cả ngày hôm qua. Nhóm này nhìn chung sắc xanh đang nổi trội, nhưng mức tăng giá cổ phiếu đa phần dưới 1%. Có lẽ cũng dễ hiểu khi đa số cổ phiếu nhóm này vẫn chưa ra số quý 2. ROS đang đứng đầu nhóm giảm giá, và đang giảm phiên thứ 7 liên tục.

HNX-Index dù có thời khắc tăng trên tham chiếu, nhưng đến lúc này lại đang giảm bên dưới. 1 số Large Cap như ACB, SHB, VCG, SHS… đang kéo trì chỉ số sàn này xuống, dù về tổng thể, cán cân tăng giảm giá đang khá cân bằng. S99, 1 mã vốn hóa nhỏ sàn HNX nhưng tăng sốt trong 2 tháng nay, sáng nay giảm nhẹ.

Khá nhiều Large Cap sàn UPCoM giảm giá nhẹ như HND, QNS, VEA, VTP… nhưng chỉ số sàn này duy trì mức tăng trên tham chiếu. Có lẽ ảnh hưởng từ Large Cap nơi đây đã bị giảm thiểu do yếu tố “capping” trong chỉ số.

Nhóm BĐS dân dụng đang có nhiều sắc xanh, từ VHM đến 1 loạt mã tầm trung như NLG, DIG, HDG, NTL… Có lẽ thông tin về đề xuất từ NHNN, rằng sẽ hoãn thời điểm áp dụng quy định mới về tỷ lệ huy động ngắn hạn cho vay trung dài hạn, đang ảnh hưởng tích cực lên nhóm ngành này.

Cặp đôi có câu chuyện đằng sau là LDGDXG thì LDG tăng giá hơn 1% còn DXG đang đứng giá.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (60)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhịp đập Thị trường 29/03: Nỗ lực bất thành, VN-Index quay lại với sắc đỏ

Phe mua sau khi nỗ lực đưa chỉ số vượt mốc 1,290 điểm đã đuối sức vào cuối phiên sáng. Kết phiên, VN-Index dừng ở mức 1,283.98 điểm, giảm 6.2 điểm kèm theo thanh...

Thị trường chứng quyền 29/03/2024: Liên tục biến động khó lường

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/03/2024, toàn thị trường có 86 mã tăng, 53 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98