Những dự báo về danh mục VN30 trong đợt tái cơ cấu sắp tới

16/07/2020 13:26
16-07-2020 13:26:25+07:00

Những dự báo về danh mục VN30 trong đợt tái cơ cấu sắp tới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) sẽ tiến hành xem xét định kỳ bộ chỉ số HOSE-Index trong tháng 7, trong đó có chỉ số VN30. Dự kiến, HOSE sẽ công bố danh mục chỉ số mới vào ngày 20/07/2020 và danh mục này sẽ có hiệu lực chính thức vào ngày 03/08/2020.

Việc thêm bớt cổ phiếu vào rổ VN30 vẫn luôn được nhà đầu tư quan tâm vì sẽ dẫn tới việc mua bán cổ phiếu của các ETF lấy chỉ số VN30-Index làm chỉ số tham chiếu. Từ trước thời điểm công bố danh mục mới đã có công ty chứng khoán (CTCK) thực hiện dự báo kết quả của đợt tái cơ cấu danh mục tháng 7 tới.

Dự báo thay đổi danh mục VN30 của các CTCK

Với dữ liệu chốt ngày 18/06, nhóm phân tích của VDSC dự báo KDHGEX sẽ được thêm vào rổ VN30 thay thế cho BVHCTD.

Các báo cáo của BVSC, KBSV, VNDirect được tung ra sau đó đều có chung dự báo KDH sẽ là cổ phiếu được thêm vào rổ VN30.

Theo báo cáo của VNDirect chốt dữ liệu ngày 06/07, KDHTCH với giá trị vốn hóa phù hợp sẽ được thêm vào rổ VN30 trong đợt tái cơ cấu danh mục tới (thay cho BVHCTD).

Một cổ phiếu khác cũng nhận được dự báo thêm vào rổ VN30 ở đợt tái cơ cấu này là TCH. Theo KBSV, CTCK này khá chắc chắn về việc KDH được thêm vào rổ VN30, cơ hội cho vị trí còn lại sẽ chia đều cho TCHGEX khi giá trị vốn hóa của 2 cổ phiếu này không chênh lệch đáng kể. KBSV nghiêng về lựa chọn TCH vào rổ VN30 kỳ này.

Một số cổ phiếu khác cũng được dự báo sẽ lọt vào rổ VN30 như GEX (Mirae Asset, VDSC dự báo), PHR (Mirae Asset dự báo), TPB (SSI dự báo).

Ở chiều ngược lại, CTD là cổ phiếu được khối phân tích CTCK đồng thuận sẽ bị loại ra khỏi VN30. Giá cổ phiếu giảm mạnh khiến mã này rời khỏi top 40 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất sàn HOSE là nguyên nhân chính khiến cho CTD rơi vào nguy cơ bị loại khỏi rổ.

Mặt khác, BVH cũng nhận được dự báo rời VN30 từ không ít CTCK. Theo KBSV, BVH đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi rổ VN30 do vi phạm tiêu chí tỷ lệ free-float với tỷ lệ free-float của BVH dưới 10% và giá trị vốn hóa điều chỉnh free-float nhỏ hơn trung vị của tập hợp 90% giá trị vốn hóa điều chỉnh free-float của rổ cổ phiếu.

Bên cạnh đó, Mirae Asset dự báo ROS sẽ là cổ phiếu bị loại ra khỏi VN30 cùng với CTD trong đợt tái cơ cấu danh mục lần này. Lý do được đưa ra là ROS không đủ điều kiện về vốn hóa.

Dòng tiền tác động lên cổ phiếu dựa trên tài sản của các quỹ ETF mô phỏng theo chỉ số VN30, bao gồm VFMVN30 và KIM KINDEX Vietnam VN30, vào khoảng 410 triệu USD (theo KBSV).

Quỹ VNFMVN30 sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục ETF của mình vào ngày giao dịch cuối cùng trước ngày rổ chỉ số mới có hiệu lực (ngày 03/08/2020) là ngày 31/07/2020.

Bên cạnh danh mục VN30, CTCK cũng đưa ra dự báo về danh mục của các bộ chỉ số mới như VNDiamond, VNFin Lead.

Dự báo danh mục các chỉ cố VNDiamond và VNFin Lead

KBSV dự báo, danh mục chỉ số VNFin Lead nhiều khả năng sẽ không có sự xáo trộn trong kì review tới. Các cổ phiếu hiện tại trong rổ VNFin Lead đều đáp ứng tốt điều kiện xét duyệt, chỉ trừ EIB ở sát ngưỡng đạt chuẩn tiêu chí tỷ suất vòng quay tối thiểu 0.1% nên vẫn có nguy cơ bị loại ra khỏi rổ.

Danh mục chỉ số VNDiamond được dự báo giữ nguyên khi kỳ review tháng 7 chỉ cập nhật thông tin khối lượng lưu hành, free-float, giới hạn tỷ trọng vốn hóa và trọng số điều chỉnh thanh khoản của cổ phiếu thành phần.

Mirae Asset dự báo VNDiamond sẽ thêm vào EIB và không loại cổ phiếu nào ra. Trong khi đó, VNFin Lead sẽ loại EIB vì không đủ điều kiện giá trị giao dịch đồng thời thêm vào VCIVND.

Còn theo VDSC, rổ VNFin Lead sẽ không có cổ phiếu nào được thêm vào trong khi chỉ có duy nhất BVH bị loại do tỷ lệ freefloat không đạt yêu cầu. Rổ VNDiamond sẽ không có thay đổi thành phần chỉ số trong kỳ tháng 7 mà sẽ chờ tới kỳ đánh giá tháng 10 tới.

Chí Kiên

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (11)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ 7? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 17/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

17/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 16/04: Tự doanh mua ròng hơn 1.4 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 16/04, tự doanh và khối ngoại giao dịch cùng chiều, mua ròng lần lượt 1,422 tỷ đồng và 191 tỷ đồng.

Góc nhìn 17/04: Tiếp tục điều chỉnh?

CTCK Beta nhận định, trong giai đoạn hiện nay, nhiều khả năng áp lực rung lắc/điều chỉnh vẫn sẽ duy trì ở mức cao.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98