Nợ xấu tăng vọt, Trung Quốc theo dõi các giao dịch tiền mặt lớn

06/07/2020 14:59
06-07-2020 14:59:28+07:00

Nợ xấu tăng vọt, Trung Quốc theo dõi các giao dịch tiền mặt lớn

Ngân hàng trung ương Trung Quốc bắt đầu giám sát các giao dịch tiền mặt lớn trong thời điểm nợ xấu tăng vọt vì dịch Covid-19, gây nhiều lo ngại.

* Hủy niêm yết các công ty Trung Quốc là vô ích?

* Người dân Trung Quốc ào ào tháo chạy khỏi thủ đô Bắc Kinh

* Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc dính cú lừa đau, mất 33 tỷ đồng

Theo Bloomberg, từ tháng 7, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (POB) kích hoạt một chương trình thí điểm tại tỉnh Hà Bắc, buộc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp phải báo cáo trước khi gửi hoặc rút tiền mặt số lượng lớn. Chương trình này sẽ được áp dụng tại Chiết Giang và Thâm Quyến trong tháng 10.

Thời gian qua, các ngân hàng Trung Quốc loay hoay với tình trạng nợ xấu tăng vọt trong thời điểm tăng trưởng kinh tế ì ạch nhất trong bốn thập kỷ qua. Tháng trước, nhà chức trách địa phương phải chặn dòng rút tiền mặt ồ ạt tại hai ngân hàng ở Hà Bắc và Sơn Tây. Năm ngoái, chính quyền Bắc Kinh cũng phải giải cứu một số ngân hàng gặp khó khăn.

"Chương trình thí điểm nhằm mục tiêu giám sát nhu cầu tiền mặt lớn bất thường để ngăn chặn rủi ro", PBOC thông báo. Ngân hàng này nhấn mạnh nhà chức trách sẽ bảo vệ nhu cầu giao dịch tiền mặt quy mô lớn của người dân.

Trung Quốc giám sát các giao dịch tiền mặt ảnh 1
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Theo đó, nhà chức trách yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin về các giao dịch vượt quá 500.000 NDT (71.000 USD). Với khách hàng cá nhân, các giao dịch mệnh giá từ 100.000-300.000 NDT (14.000-42.000 USD) tùy theo khu vực sẽ được yêu cầu khai báo thông tin.

POB không nói rõ có cấm các giao dịch vượt quá những con số trên hay không, nhưng ngân hàng sẽ phải làm báo cáo, lưu ý những rủi ro và theo dõi khách hàng thuộc nhóm lĩnh vực rủi ro cao.

Theo S&P Global, nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Trung Quốc có thể tăng lên đến 1.134 tỷ USD trong năm nay. Nhóm ngân hàng nhỏ được UBS Group AG theo dõi cần thêm khoảng 349 tỷ USD vốn mới.

Cùng thời điểm đó, nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu các ngân hàng chấp nhận giảm lợi nhuận, cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho doanh nghiệp để hỗ trợ nền kinh tế, gây thêm áp lực cho hệ thống.

Bùi Ngọc

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98