'Nửa năm không giải ngân nổi một đồng vốn ODA'

02/07/2020 17:50
02-07-2020 17:50:38+07:00

'Nửa năm không giải ngân nổi một đồng vốn ODA'

Theo Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, 22 tỉnh, thành nửa năm nay không giải ngân được đồng nào vốn ODA dù đã được giao từ sớm.

Những chậm trễ về giải ngân, đặc biệt là vốn ODA, được lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh tại hội nghị họp trực tuyến với các địa phương chiều 2/7.

Dẫn báo cáo của Bộ Tài chính, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, sau nửa năm chỉ 16 tỉnh, thành giải ngân được 10% vốn ODA, một tỉnh đạt tỷ lệ 15%. Thậm chí, có địa phương không giải ngân được đồng vốn nào trong 6 tháng qua.

Những con số này, ông Bình Minh nhấn mạnh "rất thấp so với kế hoạch giải ngân 60.000 tỷ đồng vốn vay ODA năm nay".

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh. Ảnh: Võ Hải.

Vướng mắc chính trong khó khăn giải ngân vốn vay ưu đãi, theo Phó thủ tướng, nằm ở khâu giải phóng mặt bằng. Ông phân tích, khi muốn được phân giao, xây dựng dự án vay từ vốn ODA các địa phương đều cam kết sẽ bố trí đủ vốn đối ứng, giải phóng mặt bằng... nhưng thực tế khi có dự án lại gặp khó khăn ở khâu này. "Vay được tiền để làm nhưng không triển khai được dự án", ông nói.

Hiện một số tỉnh đề nghị được lấy vốn vay ODA để giải phóng mặt bằng nhưng Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định "luật không cho phép". "Các tỉnh có dự án ODA phải chủ động huy động vốn để giải phóng mặt bằng, không nên trông chờ vốn rót từ trung ương, vốn ODA", ông đề nghị.

Ngoài ra, một số địa phương đề nghị cho điều chỉnh dự án ODA sang giai đoạn 2021-2025 vì lường trước giải ngân khó khăn. Cho rằng có thể cân nhắc việc điều chuyển này, nhưng Phó thủ tướng Phạm Bình Minh lưu ý, với các dự án điều chỉnh sang giai đoạn sau (2021-2025) nhưng đã triển khai thì ngân sách Trung ương bắt đầu phải trả nợ. Trong số này có những nguồn vốn vay của giai đoạn trước đây, lãi suất thấp và thời hạn trả nợ dài, nếu chuyển sang giai đoạn sau phải trả lãi cao hơn, thời hạn trả nợ cũng rút ngắn.

"Như vậy sẽ tăng gánh nợ cho ngân sách", ông nói và cho rằng, không có cách nào khác là "đề nghị lãnh đạo các tỉnh bằng mọi cách thúc đẩy giải ngân vốn".

Nhấn mạnh giải ngân vốn đầu tư ODA là phần vốn quan trọng trong giải ngân 30 tỷ USD vốn đầu tư công cho phát triển năm nay, trong phần kết luận hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ lập đoàn kiểm tra tại một số địa phương về giải ngân đầu tư công. Ông cho biết, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công sẽ là căn cứ đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của các địa phương, bộ, ngành.

"Chính phủ sẽ ra tay và kiên quyết điều chuyển vốn đầu tư công ở các địa phương trì trệ giải ngân, sang những nơi cần vốn. Không thể để tình trạng ì ạch giải ngân tái diễn", ông khẳng định.

Anh Minh

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98