Ông Phạm Lâm (DKRA): ‘Cần có quy định chặt chẽ giúp căn hộ 25m2 mang lại những lợi ích thiết thực’

08/07/2020 18:08
08-07-2020 18:08:23+07:00

Ông Phạm Lâm (DKRA): ‘Cần có quy định chặt chẽ giúp căn hộ 25m2 mang lại những lợi ích thiết thực’

“Nhìn chung, căn hộ 25m2 là giải pháp dựa trên nhu cầu có thực về nhà ở. Tuy nhiên, để chính sách này hoàn thiện và mang đến những lợi ích thiết thực, rất cần có sự quy định chặt chẽ và phối hợp từ Chính phủ, Nhà nước, các cơ quan, tổ chức ban ngành và các doanh nghiệp liên quan”, ông Phạm Lâm - Tổng Giám Đốc của DKRA Vietnam chia sẻ tại sự kiện “Căn hộ 25m² - Nhu cầu và giải pháp” sáng ngày 08/07/2020.

Theo khảo sát của DKRA Vietnam, trong năm 2019, tỷ lệ căn hộ hạng C (nhà ở diện tích dưới 50m2) trong mỗi dự án chỉ chiếm trung bình từ 22 - 35%. Bên cạnh đó, các loại hình nhà trọ, căn hộ studio, căn hộ chung cư cũ, căn hộ officetel, condotel… có diện tích 25 - 50m2 đang tồn tại rất phổ biến cho thấy nhu cầu thực sự của thị trường.

Trong bối cảnh ngày càng thiếu vắng căn hộ hạng C, các căn hộ có diện tích nhỏ và giá bán vừa túi tiền luôn thu hút sự quan tâm của toàn thị trường từ chủ đầu tư cho đến khách hàng, đặt biệt là đối tượng mua nhà để ở và có mức tài chính giới hạn.

Ông Phạm Lâm chia sẻ về bối cảnh chung của thị trường bất động sản

Theo ông Lâm, những đổi mới về chính sách được xem như công cụ pháp lý hữu hiệu gỡ khó cho thị trường bất động sản. Trong đó, đáng chú ý là Thông tư 21/2019/TT - BXD được Bộ Xây dựng đưa ra vào cuối năm 2019, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư. Theo đó, căn hộ thương mại có diện tích dưới 25m2 và diện tích nhỏ hơn 45m2 không vượt quá tỷ lệ 25% tổng số căn của dự án. Thông tư có hiện lực từ 01/07/2020 đã gây ra nhiều luồng ý kiến thảo luận không chỉ trên thị trường bất động sản mà còn ảnh hưởng toàn xã hội.

Với góc nhìn tích cực, những căn hộ 25m2 sẽ giải quyết được nhu cầu nhà ở của người có tài chính khiêm tốn, hạn chế sự tự phát của nhà ở tạm bợ như ở ven kênh rạch, đồng thời kích hoạt thị trường với khả năng tiêu thụ tốt.

Tuy nhiên, việc cho phép xây dựng loại hình hình căn hộ 25m2 cũng không tránh khỏi những vấn đề nảy sinh. Đơn cử, những người có nhu cầu thực sự trong tương lai có mua nhà 25m2 để ở không? Căn hộ diện tích nhỏ sẽ thích hợp để phát triển khu vực nào và các tiện ích đi kèm được quy định ra sao? Mặt khác, việc cho phép xây dựng loại hình căn hộ 25m2 cũng khiến cho dân số trong một tòa chung cư, khu dân cư tăng lên đáng kể; từ đó kéo theo nhiều vấn đề về quản ký khi dân cư, quản lý đô thị cũng như áp lực hạ tầng giao thông, kỹ thuật, tiện ích cho dự án,…

Xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về căn hộ 25m2

Từ những khía cạnh nêu trên, ông Lâm đã thay mặt DKRA Vietnam đề xuất những giải pháp thực tiễn như quy hoạch rõ khu vực nào được phép xây dựng căn hộ 25m2. Cụ thể, căn cứ trên quy hoạch của từng khu vực, có thể xem xét tăng cường loại hình căn hộ 25m2 ở các khu công nghiệp và các trường đại học.

Đối với trung tâm thành phố, nơi đã phát triển ổn định và hạ tầng không thay đổi được nữa thì nên hạn chế phát triển căn hộ 25m2 vì sẽ ít nhiều gây áp lực lên hạ tầng gây ra các tình trạng như kẹt xe…

Ngoài ra, ông Lâm cũng nhấn mạnh về mức độ quan trọng trong việc đồng bộ môi trường sống của người dân. Không chỉ là căn hộ với diện tích 25m2, mà còn phải là những tiện ích đi kèm như nhà trẻ, trường tiểu học, vui chơi thể thao, giải trí…Có như vậy thì mới đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của người dân là ở thực.

Tiếp theo, cần quy định rõ tỷ lệ cho dự án nhà ở có căn hộ 25m2: Tùy vị trí và quy hoạch mà có thể áp dụng linh hoạt các diện tích 25 - 30 - 35 - 40 m2 với tỷ lệ 10% - 15% - 20% - 25% sao cho phù hợp với mật độ dân cư, hạ tầng kỹ thuật và tiện ích đi kèm. “Không phải chính sách nhà 25m2 là chỉ có thể xây dựng 25m2, mà sẽ tùy theo quy hoạch của từng dự án” - ông Phạm Lâm nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trên cơ sở chương trình nhà ở xã hội, ông Lâm đề xuất có thể đổi mới hoặc nâng cao thành các chương trình nhà ở Quốc gia (dành cho đối tượng mua nhà lần đầu) mang tính lâu dài quy hoạch bài bản, bền vững với quy trình thủ tục đơn giản nhưng quản lý thông tin tốt hơn.

Qua đó, chương trình sẽ khiến cho số lượng người đầu tư, đầu cơ bất động sản giảm bớt giúp giảm những rủi ro về bong bóng bất động sản. “Chương trình nhà ở Quốc gia là tầm nhìn từ thời điểm trước mắt cho đến khoảng 50 năm sau, không chỉ dừng lại ở năm 2030” - ông Lâm chia sẻ.

Như Xuân

FILI

.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Phấn đấu khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong năm nay

Theo Sở GTVT TP.HCM, với dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài TP.HCM đặt mục tiêu khởi công trong năm nay hoặc muộn nhất là 30-4-2025.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Ngày 01/04/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 29/CĐ-TTg về hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98