Ảnh minh họa

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) vừa cho biết, Chính phủ Malaysia đã chính thức thông báo kết thúc lệnh hạn chế di chuyển có hiệu lực sang áp dụng lệnh hạn chế di chuyển giai đoạn phục hồi. Theo đó, lao động Việt Nam đang làm việc tại Malaysia có thể trở lại làm việc, tuy nhiên sau 31/8 lao động mới được nhập cảnh Malaysia.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống COVID-19 mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ LĐ-TB&XH chủ trì chỉ đạo việc đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, trước hết là đến các thị trường đang có nhu cầu và đã cơ bản an toàn, như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan...

Theo ông Nguyễn Gia Liêm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, 3 thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan nhận trên 90% tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Hiện giới chủ sử dụng lao động ở Hàn Quốc và Đài Loan đều muốn tiếp nhận lao động Việt Nam để khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch COVID-19. Cuối tháng 6 và đầu tháng 7, Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc chính thức nối lại kỳ thi năng lực tiếng Hàn tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng cho thấy thị trường này sớm mở cửa trở lại.

Đối với thị trường Nhật Bản, nhu cầu lao động rất cao, tập trung ở các ngành nghề nông nghiệp, chăm sóc người cao tuổi, chế biến suất ăn, thực phẩm... Hai nước đang đàm phán để mở cửa thị trường trở lại dự kiến vào cuối tháng 7, đầu tháng 8. Ông Liêm cho hay, Bộ LĐ-TB&XH sẽ có văn bản hướng dẫn doanh nghiệp mở lại thị trường, trước mắt là các thị trường đã an toàn và có nhu cầu tiếp nhận lao động Việt Nam.

Ông Phạm Đỗ Nhật Tân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam, cũng nhận định: “Thị trường xuất khẩu lao động có dấu hiệu quay trở lại. Dự báo Nhật sẽ mở lại sớm, các doanh nghiệp cần chuẩn bị, tạo nguồn lao động. Bên cạnh đó, Chính phủ cần phải đàm phán với phía bạn để có những giải pháp linh hoạt đưa lao động đến những địa bàn an toàn, không có dịch để bảo đảm an toàn cho người lao động”.

Giữa tháng 6 vừa qua, Công ty Hoàng Long CMS đã đưa 29 lao động sang Đài Loan theo đơn hàng của nhà máy lắp ráp linh kiện điện tử xe máy thuộc Tập đoàn Kymco (Cao Hùng, Đài Loan). Ông Nghiêm Quốc Hưng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Hoàng Long CMS cho hay: “Sau khi sang Đài Loan, các lao động được chủ doanh nghiệp bố trí chỗ ở và cách ly trong 14 ngày trước khi đi làm. Đây là một tin vui, báo hiệu những khởi sắc trở lại của thị trường xuất khẩu lao động".

Ông Vũ Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Cung ứng nhân lực và thương mại quốc tế (Interserco), cũng cho biết trong tháng 7 đã bắt đầu làm thủ tục cho lao động sang Đài Loan và ưu tiên cho các lao động làm việc trong các ngành sản xuất, một số doanh nghiệp Đài Loan còn sẵn sàng thuê địa điểm cách ly cho lao động Việt Nam.