'Sửa biểu giá bậc thang để tránh tiền điện tăng sốc'

14/07/2020 21:11
14-07-2020 21:11:00+07:00

'Sửa biểu giá bậc thang để tránh tiền điện tăng sốc'

Biểu giá bậc thang không hợp lý, cần được cải tiến để tránh tình trạng tiền điện nhiều hộ tăng vọt mùa nắng nóng, theo đại diện EVN.

Quan điểm này được ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra tại toạ đàm về chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện tăng cao, chiều 14/7.

Theo ông Dũng, khi đời sống người dân tăng lên, việc cơ quan quản lý nghiên cứu, điều chỉnh lại biểu giá để "tránh tăng sốc tiền điện khi chuyển mùa" là cần thiết.

Ông Hà Đăng Sơn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu năng lượng và tăng trưởng xanh cũng đồng tình với việc cần sửa biểu giá điện sinh hoạt bậc thang khi xu hướng tiêu dùng của người dân tăng lên.

Theo ông Sơn, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, mức tiêu dùng điện bình quân của các hộ hiện quanh ngưỡng 200 kWh một tháng. Vì thế, nhà chức trách nên tính toán các mức giá và chia bậc thang giá điện trên cơ sở mức trung bình 200 kWh này, để dễ dàng thực hiện và không phải điều chỉnh nhiều trong thời gian dài.

Hiện cũng có nhiều phương án điều chỉnh biểu giá điện bậc thang được đưa ra, gần nhất là phương án 5 bậc được Bộ Công Thương đề xuất, đưa ra lấy ý kiến. Thậm chí gần đây, Bộ này cho biết đang nghiên cứu thêm phương án một giá điện, bên cạnh biểu giá điện bậc thang để người dân có thêm sự lựa chọn.

Tuy nhiên, nêu ý kiến cá nhân, ông Dũng nói "vẫn nên duy trì biểu giá điện bậc thang, vì ít ra chúng ta cũng nên theo con đường của các nước phát triển trên thế giới".

Ông Dũng cho biết, hiện nhiều quốc gia đang áp dụng biểu giá điện bán lẻ sinh hoạt theo bậc thang bởi mục tiêu rõ ràng trong tiết kiệm điện, và người sử dụng ít điện được dùng giá thấp hơn. Ngay tại các nước phát triển như Mỹ, Nhật... họ vẫn duy trì chính sách giá bậc thang để khuyến khích người dân dùng tiết kiệm năng lượng.

Mức độ điện sử dụng bình quân của người dân theo thống kê của EVN đang tăng lên. Năm 2016, bình quân mức dùng điện của hộ tiêu dùng sinh hoạt là 156 kWh một tháng, hiện tăng lên 189 kWh.

"Đời sống người dân cải thiện, họ dùng nhiều thiết bị hơn nên lượng điện sử dụng cũng tăng lên. Cải tiến biểu giá điện theo hướng nào cũng nên duy trì mục tiêu tiết kiệm điện. Bởi điện là nguồn năng lượng không tái tạo, không khuyến khích tiêu dùng", ông cho biết.

Công nhân Tổng công ty Điện lực Hà Nội ghi chỉ số công tơ từ thiết bị đo xa HHU dưới sự giám sát của người dân. Ảnh: Minh Hà.

Bình luận thêm về phương án một giá điện, đại diện EVN cho rằng, cơ quan quản lý sẽ tính toán để đưa ra phương án hợp lý trên cơ sở giá điện bình quân, và dù với phương án nào, hệ thống kỹ thuật của tập đoàn đều đáp ứng và hỗ trợ. "Quyết định cuối cùng của cấp có thẩm quyền ra sao, chúng tôi sẽ tuân thủ", ông nói.

Trong khi đó, ông Hà Đăng Sơn nói "một giá điện là khó khả thi với cơ cấu nguồn điện đang thiếu hiện nay ở Việt Nam". Ông phân tích, Singapore đang áp dụng một giá nhưng với giá bán lẻ rất cao, trên 24 cent một kWh, hay một số bang của Australia đang áp giá 30 cent một kWh (tương đương 4.000 đồng một kWh). "Với mức giá cao như vậy liệu người dân Việt Nam có chịu được không và ngành điện có thể phát triển bền vững được không", ông đặt câu hỏi.

Theo chuyên gia này, giá điện đầu ra được tính toán dựa trên cơ sở giá đầu vào và các chi phí vận hành, quản lý hệ thống. Chính phủ đang khống chế giá đầu ra để đảm bảo an sinh xã hội và các mục tiêu phát triển kinh tế. Và như vậy, một giá điện sẽ khó giúp ngành điện phát triển bền vững, đảm bảo các mục tiêu an sinh xã hội.

Cũng tại toạ đàm, đại diện EVN cho biết kết quả kiểm tra tại 5 tổng công ty điện lực vừa qua cho thấy, có hơn 6.270 trường hợp phải điều chỉnh, xử lý hoá đơn sai, hỏng do ghi sai chỉ số. Trong số này, Tổng công ty Điện lực miền Bắc có số khách hàng phải điều chỉnh hoá đơn nhiều nhất, với 4.345 trường hợp. Sau kiểm tra, rà soát, ngành điện đã truy thu do sai là 1.249 trường hợp và thoái hoàn (ngành điện trả lại tiền cho người dân) 657 trường hợp.

Riêng tháng 6, hơn 63.440 trường hợp khách hàng phản ánh về hoá đơn tiền điện. Quá trình kiểm tra, rà soát, 419 trường hợp trong số này đã phản ánh đúng (tỷ lệ 0,66% số yêu cầu liên quan tới tiền điện).

Nguyên nhân chủ yếu, theo ông Nguyễn Quốc Dũng là sai chỉ số định kỳ, khách hàng báo số sai, nhân viên nhập chỉ số sai...

Các trường hợp ghi sai tại Quảng Bình, Quảng Ninh hay Nghệ An... được báo chí phản ánh về ghi sai chỉ số công tơ, hoá đơn điện tăng vọt, ông Dũng nói là "do lỗi tác nghiệp của công nhân".

Siết lại quy trình kinh doanh ghi chỉ số công tơ điện, Trưởng ban Kinh doanh EVN cho hay, từ đầu tháng 7 tập đoàn này đã bổ sung thêm 2 bước kiểm soát thông qua việc đặt ngưỡng cảnh báo. Khi vượt ngưỡng tăng 30%, thay vì chỉ cảnh báo cho cán bộ ghi chỉ số thì các cấp cao hơn như lãnh đạo đơn vị phải tổ chức kiểm tra, đảm bảo ghi chỉ số này thực hiện đúng quy định.

Danh sách khách hàng bất thường sẽ được gửi đến email của lãnh đạo đơn vị. Trên cơ sở đó kiểm soát việc nhập chỉ số tạm tính, khách hàng báo số quá 2 tháng liên tiếp. Hoặc thông qua trung tâm chăm sóc khách hàng, sẽ chuyển yêu cầu đến lãnh đạo đơn vị chỉ đạo xử lý.

Anh Minh

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98