Tài sản của tỷ phú giàu nhất Nhật Bản tăng vọt lên 29 tỷ USD

07/07/2020 09:22
07-07-2020 09:22:18+07:00

Tài sản của tỷ phú giàu nhất Nhật Bản tăng vọt lên 29 tỷ USD

So với bảng xếp hạng người giàu thế giới được Forbes ghi nhận vào tháng 3, hiện tài sản của ông Tadashi Yanai đã tăng thêm 9,2 tỷ USD, cán mốc 28,9 tỷ USD.

Đại dịch Covid-19 đã khiến hàng loạt cửa hàng trên thế giới đóng cửa, nhiều chuỗi bán lẻ phải nộp đơn xin phá sản như J.C.Penney, Debenham hay Neiman Marcus… Thời gian gần đây, khi các lệnh phong tỏa dần được dỡ bỏ, người tiêu dùng đang quay trở lại mua sắm nhiều hơn, đặc biệt tại châu Á.

Tỷ phú giàu nhất Nhật Bản Tadashi Yanai, chủ sở hữu tập đoàn Fast Retailing với thương hiệu nổi tiếng - Uniqlo, là một trong những người hưởng lợi lớn từ sự phục hồi này. So với bảng xếp hạng người giàu thế giới được Forbes ghi nhận vào tháng 3, hiện tài sản của ông Tadashi Yanai đã tăng thêm 9,2 tỷ USD, cán mốc 28,9 tỷ USD.

tỷ phú, tỷ phú Nhật Bản, Uniqlo, Uniqlo Nhật Bản ảnh 1
Tadashi Yanai, chủ tịch và giám đốc điều hành của Fast Retailing. Ảnh: Forbes.

Rất đông khách hàng đã đổ xô đến các cửa hàng của Uniqlo tại Nhật Bản và Trung Quốc, khiến cổ phiếu của Fast Retailing tăng 53% kể từ ngày 19/3. Hai quốc gia này chiếm đến 75% mạng lưới 2.200 cửa hàng trên toàn thế giới của Uniqlo. Fast Retailing sở hữu nhiều thương hiệu khác như Theory, Helmut Lang, J Brand và GU nhưng Uniqlo vẫn là cỗ máy kiếm tiền lớn nhất, đóng góp 80% trong tổng doanh thu 21,3 tỷ USD hàng năm của tập đoàn.

Theo Maureen Hinton, Giám đốc nghiên cứu tại GlobalData, một công ty tư vấn và phân tích dữ liệu ở London: “Các nhà bán lẻ đang kinh doanh tốt hơn tại châu Á. Tại các thị trường đông dân như Trung Quốc, nhu cầu ngày càng gia tăng”.

Uniqlo đã đóng cửa một nửa trong tổng số 748 cửa hàng tại Trung Quốc sau khi lệnh phong tỏa được áp dụng vào tháng 1 và dần mở lại tất cả vào cuối tháng 4. Trong khi đó tại Nhật Bản, 40% cửa hàng Uniqlo, tạm thời đóng cửa vào tháng 5, cũng dần mở cửa trở lại. Tháng trước, công ty đã khai trương 2 cửa hàng Uniqlo mới ở Tokyo: một ở khu phố cao cấp Ginza và một trong trung tâm mua sắm của thành phố Harajuku.

Hồi tháng 6, Uniqlo thu hút nhiều người tiêu dùng khi bán khẩu trang AIRism, tạo nên cơn sốt trên trang web của công ty. Bên cạnh đó, nó cũng giúp các cửa hàng của thương hiệu này được nhiều khách hàng ghé thăm.

tỷ phú, tỷ phú Nhật Bản, Uniqlo, Uniqlo Nhật Bản ảnh 2
Khách hàng xếp hàng dài tại một cửa hàng Uniqlo ở quận Ginza, Tokyo vào ngày 19/6. Ảnh: Kyodo News.

Theo Dairo Murata, nhà phân tích của JP Morgan tại Tokyo, Uniqlo gần như “miễn dịch” với suy thoái kinh tế. “Chu kỳ kinh tế và xu hướng thời trang không có nhiều tác động đến Uniqlo vì hãng này cung cấp những sản phẩm đời thường và xuất phát từ nhu cầu thực”.

Dù vậy, “gã khổng lồ” bán lẻ cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng của đại dịch. Công ty ước tính trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/8, doanh thu giảm 9% xuống còn 19,3 tỷ USD, trong khi lợi nhuận hoạt động còn 1,34 tỷ USD, giảm 44% so với năm trước.

Khi Yanai còn nhỏ, cha mẹ ông kinh doanh một cửa hàng quần áo tại một thị trấn nhỏ ở quận Yamaguchi, phía tây nam Nhật Bản. Ông thường tuyên bố rằng tham vọng của mình là đưa Fast Retailing trở thành nhà bán lẻ hàng may mặc lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, tập đoàn Nhật Bản hiện vẫn đứng sau Inditex của Tây Ban Nha – tập đoàn có doanh thu hàng năm 31,6 tỷ USD và nổi tiếng với thương hiệu Zara cũng như H&M của Thụy Điển (doanh thu hàng năm 24,8 tỷ USD).

Người sáng lập Inditex, Amancio Ortega là tỷ phú may mặc giàu nhất thế giới với tài sản ròng 64,6 tỷ USD, còn ông chủ H&M Stefan Persson đứng thứ ba sau Yanai với tài sản 16,4 tỷ USD.

Mỹ Anh

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98