Tại sao vàng và chứng khoán đang cùng tăng giá?

11/07/2020 08:54
11-07-2020 08:54:31+07:00

Tại sao vàng và chứng khoán đang cùng tăng giá?

Giá vàng chứng kiến mức tăng kỷ lục trong gần 9 năm, trong khi chứng khoán và các tài sản khác cũng cùng chiều biến động.

Vàng vốn được xem là kênh trú ẩn an toàn khi nền kinh tế gặp biến động. Tuy nhiên, điều này không còn đúng khi giá vàng trong những ngày gần đây không ngừng tăng lên mức cao nhất trong gần 9 năm. Trong khi đó, thị trường chứng khoán và các tài sản rủi ro khác cũng chạy theo xu hướng này.

Một bài đăng trên Marketwatch mới đây nhận định giá vàng sẽ còn tiếp tục đà tăng mạnh với bước nhảy tiềm năng lên tới 2.000 USD/ounce. Cùng lúc đó, trang này cho biết chứng khoán và các loại tài sản rủi ro khác cũng bất ngờ tăng tốc sau khi xảy ra làn sóng bán tháo trong đại dịch Covid-19.

vàng và chứng khoán tăng giá ảnh 1
Giá vàng ghi nhận mức tăng mạnh trong 9 năm trở lại đây. Ảnh: Market Watch.

Theo bài viết, nguyên nhân khiến giá vàng và chứng khoán biến động cùng chiều một phần đến từ chi phí cơ hội. Trong nhiều tháng qua, hệ thống ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã nỗ lực đè nén lãi suất xuống đáy để kích cầu (thậm chí có thời điểm lãi suất xuống mức âm như ở Mỹ và một số nước khác). Lúc này, những người đầu tư vào vàng sẽ không bị lỗ do hưởng lợi từ trái phiếu.

“Khi lợi tức thực tế xuống âm, chi phí cơ hội để nắm giữ các tài sản không sinh lời sẽ biến mất, đặc biệt khi bị đánh giá thông qua lăng kính lịch sử tiền định danh và sức mua”, ông Jeff deGraaf, Chủ tịch công ty nghiên cứu Renaissance Macro Research, nhận định. “Và điều này tạo thuận lợi cho giá vàng”, chuyên gia nói thêm.

Trong khi đó, bà Georgette Boele, chiến lược gia về kim loại quý tại công ty ABN Amro, lại có góc nhìn khác. Theo bà, khi giá vàng và chứng khoán cùng tăng, chúng sẽ mang theo kỳ vọng vào tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Và xu hướng này sẽ xảy ra khi lợi tức thực giảm.

Làm rõ hơn về vấn đề này, bà Boele phân tích: “Thực tế, chính sách của các ngân hàng trung ương chính là yếu tố then chốt khiến giá vàng tăng cao. Tuy nhiên, nếu lãi suất không ở tiệm cận 0 như ở nhiều quốc gia hiện nay, giá vàng khó có thể tăng trong tương lai gần”.

Gần đây, nhiều ngân hàng trung ương đã tuyên bố thực hiện các biện pháp nới lỏng định lượng. Ví dụ như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu nới lỏng định lượng không giới hạn, trong khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương châu Âu đã bắt tay vào những chính sách quan trọng.

“Những động thái trên là tin vui đối với thị trường vàng do dòng tiền đổ vào các thị trường và giá các loại tiền tệ bắt đầu giảm”, bà Boele nhấn mạnh.

vàng và chứng khoán tăng giá ảnh 2
FED đã nhiều lần cắt giảm lãi suất nhằm kích thích nền kinh tế trong dịch Covid-19. Ảnh: ABC News.

Theo báo cáo từ Hội đồng Vàng thế giới, trong tháng 6, các quỹ ETF vừa ghi nhận tháng thứ 7 liên tiếp đón nhận dòng chảy mạnh của vàng khi tăng thêm 104 tấn, tương đương 5,6 tỷ USD. Trong nửa đầu năm, dòng vốn ròng toàn cầu đạt 39,5 tỷ USD, vượt qua kỷ lục dòng vốn hàng năm trước đó từ năm 2016.

Ở một diễn biến khác, giả sử FED sẽ tiến hành kiểm soát “đường cong lợi tức” (một biện pháp nhằm giữ lợi tức ở một mức cố định), thì mức tăng lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ vẫn còn hạn chế. Khi chính phủ tích cực chi tiền cho các gói kích thích kinh tế, lạm phát ngân sách của quốc gia đó sẽ bị đẩy lên. Song, điều này lại không gây tổn hại tới giá vàng, thậm chí còn tạo điều kiện cho giá vàng tăng lên.

Trước tình hình trên, ABN Amro đã điều chỉnh mức dự báo đối với giá vàng vào cuối năm nay lên 1.900 USD/ounce so với mức trước đó là 1.700 USD/ounce. Một số chuyên gia còn cho rằng giá của kim loại quý này có thể chạm ngưỡng 2.000 USD/ounce, thậm chí còn cao hơn nữa.

Bà Boele cũng cảnh báo các nhà đầu tư nên chuẩn bị tâm lý trong trường hợp giá vàng giảm trong tương lai gần khi đồng USD lấy lại được giá trị. Tuy nhiên, bà cho rằng thời gian này sẽ kéo dài không lâu và các nhà đầu tư sẽ đổ xô mua vào khi vàng giảm giá.

Trước đó, giá vàng giao tháng 8 trong phiên giao dịch ngày 9/7 giảm 16,8 USD (tương đương 0,9%), kết thúc phiên giao dịch ở mức 1.820,6 USD/ounce, mức cao nhất từ ngày 14/9/2011. Nguyên nhân được cho là ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán khi chỉ số S&P trượt 1%.

Tuy nhiên, giá vàng vẫn tăng 0,8% trong tuần và tăng hơn 18% trong một năm tính tới hiện tại.

Hương Giang

ZING







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98