Thái Lan đặt mục tiêu phát triển 100 thành phố thông minh

07/07/2020 13:30
07-07-2020 13:30:00+07:00

Thái Lan đặt mục tiêu phát triển 100 thành phố thông minh

Thủ đô Bangkok cùng các thành phố ở 6 tỉnh là Phuket, Chiang Mai, Khon Kaen, Chon Buri, Rayong và Chachoengsao đã bắt đầu tiến trình biến đổi thành thành phố thông minh.

Một con phố ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. (Nguồn: AP)

Cơ quan Xúc tiến Kinh tế số (DEPA) của Thái Lan đã đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng là phát triển 100 thành phố thông minh trên toàn quốc, nhằm cải thiện nền kinh tế và chất lượng sống phù hợp với kế hoạch chiến lược quốc gia 20 năm.

Thủ đô Bangkok cùng các thành phố ở 6 tỉnh là Phuket, Chiang Mai, Khon Kaen, Chon Buri, Rayong và Chachoengsao đã bắt đầu tiến trình biến đổi thành thành phố thông minh.

Kể từ tháng 5/2020, những thành phố muốn tham gia kế hoạch có thể nộp đơn lên Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển thành phố thông minh do Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon đứng đầu để được đánh giá và thông qua. Cho tới nay, có tổng cộng 39 thành phố đã nộp đề xuất.

Để được phê chuẩn tham gia phát triển thành phố thông minh, những thành phố nộp đơn phải đáp ứng 5 tiêu chí: có ranh giới địa lý rõ ràng và các mục tiêu thành phố thông minh; có đầu tư vào cơ sở hạ tầng và một kế hoạch phát triển; có thiết kế dành cho một nền tảng dữ liệu thành phố mở và an toàn; cung cấp các giải pháp thành phố thông minh; và có một mô hình quản lý bền vững.

Những thành phố được phê chuẩn có thể sử dụng biểu trưng Thành phố thông minh Thái Lan (Smart City Thailand) và được phép nộp đơn xin những ưu đãi đầu tư từ Ủy ban Đầu tư (BoI).

Những đặc trưng của các thành phố thông minh theo kế hoạch phát triển bao gồm 7 tiêu chí thành phố thông minh là kinh tế, di chuyển, năng lượng, cuộc sống, người dân, quản trị và môi trường.

Theo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành DEPA Nuttapon Nimmanphatcharin, dự án này không giới hạn ở các thành phố và có thể bao gồm những khu vực rộng lớn có tiềm năng phát triển theo khái niệm thành phố thông minh.

Để theo đuổi dự án, các công ty phát triển thành phố liên quan đến hợp tác giữa nhà nước và tư nhân phải được thành lập nhằm giúp thúc đẩy các kế hoạch thành phố thông minh thông qua tài trợ của khu vực tư nhân.

DEPA và Cục Chính quyền Địa phương (DLA) gần đây đã ký một bản ghi nhớ về phát triển thành phố thông minh với mục tiêu tăng cường hiệu quả quản lý địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ông Nuttapon cho rằng sự hợp tác với DLA về phát triển các thành phố thông minh là một bước tiến quan trọng trong việc khuyến khích thêm nhiều thành phố sẵn sàng và trình đề xuất thành phố thông minh của họ.

Người đứng đầu DEPA cho biết mục tiêu của dự án thành phố thông minh là đáp ứng những nhu cầu đa dạng và phân phối của cải cho những công dân sinh sống tại những khu vực ở tỉnh.

DEPA hy vọng các thành phố thông minh sẽ giúp tạo việc làm và thúc đẩy nền kinh tế. Những thành phố đã đăng ký sẽ là các mô hình thí điểm về phát triển thành phố thông minh cho những khu vực khác trên toàn quốc./.

Ngọc Quang

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98