Ứng viên Tổng thống Mỹ Joe Biden: Nhà đầu tư 'không cần tôi’

10/07/2020 11:27
10-07-2020 11:27:02+07:00

Ứng viên Tổng thống Mỹ Joe Biden: Nhà đầu tư 'không cần tôi’

Joe Biden – ứng viên Dân chủ tiềm năng cho cuộc đua vào Nhà Trắng – vẽ ra kế hoạch hồi phục kinh tế trong ngày thứ Năm (09/07), cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump quá tập trung vào thị trường chứng khoán trong đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại một sự kiện ở Pennsylvania, vị cựu Phó Tổng thống Mỹ tuyên bố ông muốn chấm dứt “kỷ nguyên chủ nghĩa tư bản vì cổ đông” (era of shareholder capitalism).

Joe Biden

“Trong suốt cuộc khủng hoảng này, Donald Trump gần như tập trung quá nhiều vào thị trường chứng khoán, Dow Jones và Nasdaq. Không phải các bạn. Không phải gia đình bạn”, ông Biden cho biết. “Nếu đủ may mắn để đắc cử Tổng thống Mỹ, tôi sẽ tập trung cao độ vào nhóm gia đình lao động vất vả, gia đình thuộc tầng lớp trung lưu. Chứ không phải nhóm nhà đầu tư giàu có. Họ không cần tôi”.

Nằm trong số các chính sách mà ông Biden đưa ra trong ngày thứ Năm (09/07) là nâng thuế đối với các công ty. Theo đó, ông dự định áp mức thuế doanh nghiệp 28%, cao hơn nhiều so với mức 21% mà ông Trump đặt ra.

Hôm 09/07, Jack Lew, người từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính khi ông Biden làm Phó Tổng thống Mỹ, cho biết khi chính quyền Barack Obama bàn luận về cải cách thuế, mức thuế suất 21% thậm chí còn thấp hơn mong muốn của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nền kinh tế có thể gánh mức thuế cao hơn.

“Vẫn còn nhiều khoảng trống trong chính sách thuế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, Jack Lew – một người ủng hộ ông Biden – cho hay.

Thị trường chứng khoán Mỹ bán tháo mạnh kể từ cuối tháng 2/2020 khi đại dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng ra khắp nước Mỹ và châu Âu, trước khi chạm đáy vào ngày 23/03.

So với ngày 23/03, S&P 500 đã leo dốc hơn 40% với sự hỗ trợ chưa từng có từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Đạo luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An ninh Kinh tế vì thảm họa Covid-19 (CARES Act) – vốn có bao gồm cả trợ cấp thất nghiệp và cung cấp các hỗ trợ tài chính khác. Chỉ số S&P 500 vẫn còn giảm hơn 2% trong năm 2020.

Thị trường phục hồi ngay cả khi số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng mạnh và tỷ lệ thất nghiệp leo lên mức chưa từng thấy kể từ Thế Chiến II. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn trên 11% trong tháng 6/2020, mặc dù kinh tế ghi nhận số việc làm mới kỷ lục, theo Bộ Lao động Mỹ.

Trong một dòng tweet ngày 06/07, ông Trump cho biết các tài khoản đầu tư sẽ “biến mất”, nếu ông Biden thắng cử vào tháng 11/2020.

Ông Lew cho biết việc ông Biden thắng cử Tổng thống Mỹ và Đảng Dân chủ chiếm quyền kiểm soát lưỡng viện sẽ không tác động tiêu cực tới nhà đầu tư.

“Tôi nghĩ thị trường và nền kinh tế sẽ có thành quả tốt hơn nếu chúng ta có sự lãnh đạo ổn định ở Washington, nếu chúng ta có những người từng trải qua nhiều cuộc khủng hoảng”, ông Lew cho biết.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98