Vay tiền qua app: App 'mất hút', người vay bỗng dưng hết nợ

06/07/2020 13:36
06-07-2020 13:36:00+07:00

Vay tiền qua app: App 'mất hút', người vay bỗng dưng hết nợ

"Bạn đã thanh toán xong", "Tài khoản người dùng bị vô hiệu"... là những thông tin nhiều người vay tiền qua app bất ngờ nhận được.

* Vay 3,5 triệu đồng qua App, 6 tháng sau nợ trên 100 triệu đồng

Ngay sau loạt phóng sự về "Bẫy vay qua app và hệ luỵ" được phóng viên VTV phản ánh, nhiều người vay bất ngờ được xóa nợ do các app vay tiền ngừng hoạt động hoặc một số app tuy còn hoạt động nhưng đồng loạt thay đổi thông tin số tài khoản nhận tiền lãi.

Những người được xóa nợ hầu hết thuộc trường hợp đã trả tiền gấp 2, thậm chí gấp 3 lần so với số tiền thực nhận nhưng vẫn còn nợ.

"Tôi nhận được tin nhắn của 2 app là 'Vay tốt' và 'Ví vui vẻ' với nội dung đã thanh toán thành công và nợ của tôi được tự đông xóa trong khi tôi chưa hề chuyển tiền. Sau đó tôi vào lại app thì thấy mọi thông tin của tôi đã bị xóa. Họ ghi là tài khoản đã bị vô hiệu" - một người vay qua app cho biết.

Nhiều app vay tiền bất ngờ ngừng hoạt động.

Hàng loạt tài khoản trước đây người vay trả tiền lãi nay hiện lên thông báo: "Tài khoản không hợp lệ". Với những app đang hoạt động, thông tin số tài khoản bên cho vay cũng đã biến mất. Thay vào đó, các app chuyển hình thức nhắn tin riêng thông tin số tài khoản để đòi nợ.

Lý giải về những số tài khoản ảo của một số app người vay đã trả tiền lãi, đại diện ngân hàng Sacombank cho biết đây là mã thu hộ một đối tác của ngân hàng.

"Chúng tôi có tạo cho khách hàng những mã thu hộ. Đây là một giải pháp công nghệ mới để gia tăng hợp tác của hai bên. Về phía Sacombank chỉ có những dịch vụ như vậy.

Chúng tôi cũng sẽ rà soát, xem xét lại những giải pháp kỹ thuật để hoạt động dịch vụ thu chi hộ hoặc các dịch vụ khác của ngân hàng vừa hỗ trợ khách hàng, vừa gia tăng tiện ích nhưng đồng thời đúng quy định pháp luật", ông Phan Đình Tuệ - Phó Giám đốc Sacombank - nói.

Những thông tin nhiều người vay qua app bất ngờ nhận được.

Năm 2019, Ngân hàng nhà nước Việt Nam từng có văn bản cảnh báo các tổ chức tín dụng về tiềm ẩn nguy cơ rủi ro khi hợp tác với các công ty triển khai ứng dụng cho vay ngang hàng, có thể bị lợi dụng để thực hiện các hành vi bất hợp pháp như tín dụng đen.

Theo đó, Ngân hàng nhà nước khuyến nghị các tổ chức tín dụng thận trọng trong việc ký kết, cần công bố thông tin đầy đủ, trung thực đến người tiêu dùng và các bên có liên quan.

Liên Liên

VTV





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98