Vì sao vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới?

26/07/2020 20:04
26-07-2020 20:04:39+07:00

Vì sao vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới?

Vàng đang trên đường chinh phục đỉnh cao mọi thời đại 1,920 USD/oz. Bên cạnh triển vọng lạc quan cho tuần tới, các chuyên viên phân tích cho rằng chẳng có gì có thể cản đà tăng của vàng và tiến gần tới ngưỡng 2,000 USD/oz.

Căng thẳng dâng cao giữa Mỹ và Trung Quốc, đà suy yếu của đồng USD, lợi suất ngày một giảm, các gói kích thích tài khóa mới và sự gia tăng của số ca nhiễm Covid-19 đều là những yếu tố thúc đẩy đà tăng khủng của giá vàng trong tuần này.

* Bloomberg: Dòng tiền đang chảy từ cổ phiếu sang vàng

* Có nên đầu tư vàng ngay lúc này?

Khép lại tuần qua, hợp đồng vàng giao tháng 8/2020 ở mức 1,900.30 USD/oz. Trong 5 ngày vừa qua, giá vàng đã tăng hơn 80 USD và ghi nhận 7 tuần leo dốc liên tiếp.

Dự báo về diễn biến trong tuần tới, đa số chuyên viên phân tích trên Kitco News cho biết xu hướng tăng sẽ vẫn còn. Nguyên nhân chính đằng sau triển vọng lạc quan này là các yếu tố hỗ trợ giá vàng vẫn còn.

“Tôi không nhận thấy giải pháp nhanh chóng để giải quyết căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Tôi cũng không nhận thấy giải pháp nhanh chóng cho vấn đề đại dịch và nỗi lo đến từ gói kích thích và nợ ngày một tăng”, George Gero, Giám đốc điều hành tại RBC Wealth Management, nhận định. “Các trader vàng vẫn đang canh mua khi giá vàng giảm”.

Tăng vẫn sẽ là xu hướng cho cả vàng và bạc, ông Gero cho biết.

Căng thẳng Mỹ-Trung leo thang, đồng USD giảm mạnh

Căng thẳng Mỹ-Trung tiếp tục leo thang trong ngày 24/07, khi Trung Quốc yêu cầu Mỹ đóng cửa lãnh sứ quán tại Thành Đô để đáp trả lại động thái của Mỹ.

“Động thái của Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế, các tiêu chuẩn cơ bản của mối quan hệ quốc tế và các điều khoản của Công ước lãnh sự Trung Quốc-Mỹ. No sẽ gây tổn thương nghiêm trọng đến quan hệ Trung-Mỹ”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Căng thẳng leo thang cùng với sự suy yếu của đồng USD đang tạo môi trường rất thuận lợi cho giá vàng.

“Đồng USD hiện đang giảm, trong khi căng thẳng chính trị Mỹ-Trung đang dâng cao. Song vùng Trung Đông vẫn đang trong trạng thái rất tệ. Mọi thứ đều đang củng cố cho nhu cầu trú ẩn an toàn”, Afshin Nabavi, Phó Chủ tịch cấp cao tại công ty giao dịch kim loại quý MKS SA, nhận định.

Đà suy yếu của đồng USD cũng đang giúp nhà đầu tư quốc tế mua vàng và bạc với giá rẻ hơn, từ đó càng thúc đẩy giá vàng, theo quan điểm của ông Gero.

Gói kích thích của Mỹ và châu Âu

Tất cả gói kích thích tài khóa bổ sung đã và đang được tung ra trên khắp thế giới và dọn đường để vàng tăng giá.

“Một trong những yếu tố hỗ trợ lớn nhất cho vàng là gói kích thích tiền tệ và tài khóa. Chi tiêu tài khóa sẽ đòi hỏi thêm nguồn tài trợ và sự hỗ trợ từ phía chính sách tiền tệ”, Colin Cieszynski, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, nhận định.

Các nhà lãnh đạo của EU đã tiến tới thỏa thuận kích thích khổng lồ trị giá 750 tỷ Euro (tương đương 857.33 tỷ USD) trong tuần này.

Tâm điểm chú ý đang chuyển sang Mỹ - vốn có khả năng thông báo tung thêm gói kích thích tài khóa vào tuần kế tiếp. “Các nhà hoạch định chính sách Mỹ đang cố hoàn tất kế hoạch kích thích tài khóa giai đoạn 4 để ngăn nền kinh tế suy giảm”, Mark McCormick, Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại TD Securities, cho biết.

Con đường tới 2,000 USD

Theo các chuyên viên phân tích, nếu phá ngưỡng 1,920 USD vào tuần tới, vàng có thể tiến tới những con số tròn trĩnh hơn như 2,000 USD/oz.

“Chúng ta đang tiến gần tới 1,920 USD – vốn là mức cao nhất mọi thời đại từ năm 2011. Nếu phá ngưỡng này, chúng ta sẽ thấy hoạt động mua nhiều hơn chốt lời. Vàng sẽ tiếp tục tăng lên 2,000 USD/oz, trừ khi có sự đảo ngược hoàn toàn và mọi thứ trở về bình thường”, Nabavi cho biết.

Ông Cieszynski cũng đồng tình: “Chúng ta đang tiến rất gần đến ngưỡng cao nhất mọi thời đại. Nếu vàng thực sự phá ngưỡng 1,920 USD, mức 2,000 USD sẽ là mục tiêu kế tiếp. Nhìn chung, xu hướng vẫn tích cực”.

Vàng chỉ còn cách hơn 20 USD so với mức kỷ lục, Han Tan, Chuyên viên phân tích ngoại hối, cho biết. Bà nói thêm “với nhịp độ này, việc thiết lập kỷ lục mới dường như là điều có thể đoán trước”.

Cẩn thận với hành động chốt lời

Bên cạnh triển vọng tích cực, một số chuyên viên phân tích cảnh báo về khả năng thụt lùi của giá vàng, khi nhiều trader có khả năng chốt lời.

 “Trong tuần tới, tôi khá bi quan. Tôi nghĩ vì chúng ta đã lên mức đỉnh trong nhiều năm, thị trường có thể sắp điều chỉnh. Đây là một cơ hội tuyệt vời để chốt lời. Thế nhưng, đà tăng quá nhanh và mạnh nên mức kháng cự của vàng có thể là 1,800 USD/oz hoặc thấp hơn. Giá vàng chưa có thời gian tích lũy”, Everett Millman, Chuyên gia kim loại quý tại Gainesville Coins, cho hay.

“Mặc dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng lên mức 2,000 USD/oz và lãi suất thực thấp hơn trong dài hạn, nhưng chúng tôi chọn chốt lời để bảo vệ trước những cú sốc bất lợi trong ngắn hạn – chẳng hạn kỳ vọng lạm phát giảm nhanh hơn so với lãi suất danh nghĩa”, các chuyên gia viết trong ngày 23/07.

* Thế giới bất ổn nhìn từ tuần biến động của giá vàng

* Huyền thoại đầu tư Mark Mobius: 'Tôi sẽ mua vàng ngay lúc này'

Vũ Hạo (Theo Kitco)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN tiếp tục đấu thầu 16,800 lượng vàng vào sáng 25/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ tiếp tục phiên đấu thầu vàng miếng lần 2 vào sáng thứ Năm ngày 25/04/2024. 

Sau phiên đấu thầu đầu tiên, giá vàng trong nước tăng trở lại

Sau phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên, giá vàng miếng trong nước không những không hạ nhiệt mà còn tiếp tục tăng.

Vàng thế giới ổn định chờ dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Ba (23/04) sau khi chạm mức thấp nhất trong hơn 2 tuần, do lo ngại dịu bớt về căng thẳng leo thang ở Trung Đông, trong khi nhà đầu tư...

Cân nhắc giảm giá tham chiếu trong các phiên đấu thầu vàng tiếp theo?

Số lượng vàng đấu thầu được và giá trúng thầu quá cao, do đó khó có thể kéo giảm giá vàng trong nước trên thị trường xuống.

3,400 lượng vàng đã trúng thầu, giá đấu cao nhất 81.33 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng sáng ngày 23/04/2024.

Thanh niên Hàn Quốc đổ xô mua vàng từ máy bán tự động

Cơn sốt vàng ở Hàn Quốc đang lan sang giới trẻ, những người có ngân sách hạn chế nhưng có thể dễ dàng mua các miếng vàng nhỏ từ máy bán vàng tự động.

Vàng thế giới giảm hơn 2%, rớt mốc 2,330 USD

Giá vàng giảm hơn 2% xuống mức thấp nhất trong 1 tuần vào ngày thứ Hai (22/04), khi lo ngại về cuộc xung đột ở Trung Đông giảm bớt, khiến nhà đầu tư thu hẹp quy mô...

Vàng thế giới rớt hơn 60 USD xuống đáy 1 tuần

Giá vàng thế giới lao dốc hơn 2% trong ngày 22/04 khi nỗi lo về xung đột ở Trung Đông dịu bớt và nhà đầu tư giảm bớt vị thế trú ẩn an toàn.

Chỉ đấu thầu sẽ không đủ để bình ổn thị trường vàng?

Sáng nay (22/04), NHNN đã ra thông báo hủy đấu thầu vàng và dời lại vào sáng 23/04 do không đủ số lượng đăng ký. Thị trường vẫn đang kỳ vọng vào kết quả đấu thầu có...

NHNN sẽ đấu thầu 16,800 lượng vàng vào ngày 23/04, giá tham chiếu hạ xuống 80.7 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo gửi đến các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp về việc đấu thầu vàng miếng ngày 23/04/2024.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98